Vụ xe khách Thành Bưởi gây tai nạn chết người: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sau khi xem xét nhiều tình tiết, nội dung trong vụ án xe Thành Bưởi gây tai nạn làm 5 người tử vong, 4 người bị thương trên QL20, TAND huyện Định Quán, Đồng Nai quyết định tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

Liên quan đến vụ xe khách Thành Bưởi gây tai nạn làm 5 người tử vong, 4 người bị thương trên QL20, chiều 20/5, sau thời gian nghị án, TAND huyện Định Quán (Đồng Nai) đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Mục đích nhằm làm rõ vai trò đồng phạm của một số người liên quan trong vụ án lái xe của Công ty Thành Bưởi gây tai nạn.

Trong phiên xử lần này có hai bị cáo là Lê Dương và Hoàng Văn Tính phải hầu tòa, khi nói lời sau cùng cả hai cũng đã xin lỗi các nạn nhân và gia đình.

Trong phiên xử lần này có hai bị cáo là Lê Dương và Hoàng Văn Tính phải hầu tòa, khi nói lời sau cùng cả hai cũng đã xin lỗi các nạn nhân và gia đình.

Theo hội đồng xét xử, qua nghiên cứu hồ sơ của vụ án, các tài liệu chứng cứ và lời khai tại phiên xét xử, xét thấy còn nhiều tình tiết trong hồ sơ chưa được cơ quan tố tụng làm rõ, nhất là vai trò trực tiếp của một số người liên quan đến vụ án. Vì vậy, hội đồng xét xử đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ vai trò đồng phạm của họ trong vụ án.

Trong vụ án này có hai bị cáo phải hầu tòa là Lê Dương (33 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) và Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế lái xe khách gây tai nạn). Trong đó, bị cáo Lê Dương bị đưa ra xét xử về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, theo Điều 263 BLHS 2015 (sửa đổi 2017). Hoàng Văn Tính bị xét xử về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tại phiên xử vào ngày 16/5, khi được hội đồng xét xử hỏi, ngoài phó giám đốc ra thì trưởng phòng có được ký lệnh vận chuyển hay không thì Dương trả lời "không rõ".

Đối với các văn bản hoạt động của công ty hay thủ tục, quy trình xe vận chuyển, điều tài xế, bị cáo Dương đều cho rằng bản thân giao phó và tin tưởng vào kinh nghiệm và chuyên môn của cấp dưới. Hầu hết các câu trả lời chủ yếu là "bị cáo không rõ" hoặc "do tin tưởng vào chuyên môn, kinh nghiệm của cấp dưới".

Còn Hoàng Văn Tính khai rằng trước khi xuất phát, công ty có kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế bằng máy đo nhưng không kiểm tra giấy phép lái xe.

Khi được hỏi về việc xét nghiệm có nồng độ cồn, Tính khai bản thân không uống rượu trước khi lái xe. Tuy nhiên, sau khi gây tai nạn Tính lo lắng nên mới đi uống rượu. Sau đó, Tính được xe công ty chở ra cơ quan công an đầu thú.

Liên quan đến việc bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng từ 5/8/2023 đến 5/11/2023, Tính khai không thông báo cụ thể cho công ty, chỉ xin nghỉ để xử lý giấy tờ xe.

Như tin đã đưa, trước đó, Hoàng Văn Tính lái xe khách Thành Bưởi BKS 50F-004.83 từ TP.HCM đi Đà Lạt. Đến khoảng 2h25 ngày 30/9, khi xe Thành Bưởi đang đi trên quốc lộ 20 (đoạn qua xã Phú Vinh, huyện Định Quán) đã tông vào đuôi xe tải BKS 60C-345.13 chạy phía trước.

Sau va chạm, Tính đánh lái sang bên trái qua phần đường chiều ngược lại và tông trực diện xe khách 16 chỗ ngồi BKS 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển đang chở khách chạy hướng ngược lại.

Cú tông mạnh làm tài xế Cảnh và 4 hành khách tử vong, ngoài ra còn có 4 người bị thương nặng (tất cả đều trên xe khách 16 chỗ).

Cơ quan chức năng xác định, Tính bị Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe hạng E từ ngày 5/8/2023 đến hết ngày 5/11/2023 nhưng vẫn điều khiển xe và gây tai nạn.

Còn bị cáo Lê Dương được xác định, vào ngày 30/9/2023, không kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ theo quy định đối với lái xe Tính.

Do đó, Lê Dương đã điều động Tính điều khiển xe ô tô BKS 50F-004.83 lưu thông từ TP.HCM đi thành phố Đà Lạt và xảy ra vụ việc.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xe-thanh-buoi-gay-tai-nan-chet-nguoi-tra-ho-so-dieu-tra-bo-sung-192240520171308244.htm