Vừa dứt lỗ, Vietnam Airlines đã đặt tham vọng năm 2025
Bước sang năm 2025, Vietnam Airlines đặt ra những mục tiêu tham vọng trong bối cảnh cạnh tranh và phát triển mới.
Cục Hàng không Việt Nam ngày 27.12 cho biết, năm 202, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) có tổng lượng vận chuyển hành khách đạt 22,7 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi sản lượng hàng hóa đạt 314,7 nghìn tấn, tăng mạnh 40%. Hiệu quả khai thác được nâng cao đáng kể với giờ bay bình quân đạt 11 giờ mỗi ngày trên mỗi tàu bay, tăng 25% so với năm 2023.
Năm 2024, Vietnam Airlines đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 năm liên tiếp. Theo đó, Vietnam Airlines có tổng doanh thu 113.577 tỉ đồng, vượt 7% kế hoạch năm. Đây cũng là con số doanh thu cao nhất của hãng hàng không này kể từ khi niêm yết. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.264 tỉ đồng, vượt 38,5% kế hoạch năm. Với kết quả này, Vietnam Airlines đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 năm liên tiếp.
Bước sang năm 2025, VNA đặt ra những mục tiêu tham vọng trong bối cảnh cạnh tranh và phát triển mới. Tổng công ty dự kiến vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 336,3 nghìn tấn hàng hóa, đồng thời phấn đấu đạt doanh thu 95.600 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.176 tỉ đồng.
Để đạt được những mục tiêu này, VNA sẽ tập trung vào việc tăng hiệu suất khai thác đội tàu bay, nâng cao năng suất lao động và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động điều hành. Tổng công ty cũng đặt ưu tiên vào việc mở rộng các thị trường quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đảm bảo sự hài lòng tối đa.
Cùng với đó, các nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ được triển khai mạnh mẽ để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, coi trọng an toàn và phát triển bền vững. Những mục tiêu và định hướng này thể hiện quyết tâm của VNA trong việc tiếp tục khẳng định vị thế hàng không quốc gia và vươn tầm khu vực.
Mới đây, đại diện Vietnam Airlines nói rằng hãng vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn bởi xung đột địa chính trị, tỷ giá biến động, giá nhiên liệu diễn biến bất lợi dù hoạt động kinh doanh dần khả quan hơn.
Hãng cho biết đã hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 và báo cáo các cấp có thẩm quyền. Theo đề án, đến 2025 công ty sẽ khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư. Việc này sẽ giúp hãng hàng không quốc gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu.
Vietnam Airlines cho biết, dự kiến ngày 21.1.2025 sẽ họp Đại hội đồng cổ đông bất thường. Quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường được đưa ra sau khi tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, toàn thể các đại biểu đã bỏ phiếu nhất trí 100% thông qua Đề án Tái cơ cấu của Vietnam Airlines.
Quốc hội trước đó đã cho phép Vietnam Airlines được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô tối đa 22.000 tỉ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1, cho phép Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước (Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan đại diện phần vốn của cổ đông Nhà nước) theo phương thức chuyển giao quyền mua khi Vietnam Airlines thực hiện phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 1 với quy mô phát hành 9.000 tỉ đồng.
Giai đoạn 2, chấp thuận về chủ trương, giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện phương án (trong đó, bao gồm phương án Nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp) với quy mô phát hành tối đa 13.000 tỉ đồng; trường hợp phát sinh vướng mắc thì tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền.