'Vua YouTube' đang sụp đổ?
MrBeast - ngôi sao lớn nhất của YouTube - hiện phải đối mặt với vụ kiện dài 54 trang, sau hàng loạt bê bối trong những tháng gần đây.
Nửa tỷ người hâm mộ, khối tài sản cá nhân trị giá hàng triệu USD và một đế chế kinh doanh toàn cầu. Phải mất rất nhiều thời gian mới có thể thay thế được người có sức ảnh hưởng lớn nhất trên YouTube là Jimmy Donaldson, hay còn gọi là MrBeast, theo BBC.
Nhưng tài liệu tòa án dài 54 trang có thể là thử thách khó khăn nhất đối với MrBeast cho đến nay. 5 thí sinh nữ trong chương trình sắp chiếu trên Prime Video, "Beast Games", đang đệ đơn kiện công ty sản xuất MrB2024 và Amazon tại Los Angeles (Mỹ).
"Beast Games" được coi là chương trình truyền hình thực tế lớn nhất từ trước đến nay khi 1.000 thí sinh cạnh tranh để giành giải thưởng 5 triệu USD. Tuy nhiên, vụ kiện nhiều khả năng sẽ đẩy chương trình vào khủng hoảng.
Trong số nhiều trang đơn kiện đã được biên tập, tài liệu pháp lý bao gồm các cáo buộc như thí sinh không được cung cấp đồ ăn, thuốc men; phải "chịu đựng" trong một môi trường "có hệ thống nuôi dưỡng văn hóa kỳ thị phụ nữ và phân biệt giới tính".
BBC đã liên hệ với MrBeast và Amazon nhưng chưa nhận được phản hồi.
Vụ việc phần nào làm lu mờ hình ảnh chàng trai tốt bụng, tử tế mà MrBeast xây dựng trên Internet lâu nay. Tuy nhiên, những cáo buộc mới nhất này có thực sự gây tổn hại đến "ông vua nổi tiếng" của YouTube hay không?
Vẫn tăng trưởng
MrBeast không còn xa lạ gì với những tranh cãi trong năm nay.
Hồi tháng 7, người đàn ông 26 tuổi này cho biết anh đã thuê các nhà điều tra sau khi người đồng dẫn chương trình cũ của anh là Ava Kris Tyson bị buộc tội dụ dỗ một thiếu niên. Ava phủ nhận những cáo buộc, nhưng đã xin lỗi vì "hành vi trong quá khứ là không thể chấp nhận được". MrBeast cho biết mình "cảm thấy ghê tởm" trước "những cáo buộc nghiêm trọng".
Sau đó, những cáo buộc tiếp theo về hoạt động kinh doanh xuất hiện trên một kênh YouTube ẩn danh, tự nhận là nhân viên cũ của MrBeast.
Bên cạnh đó, một số dự án từ thiện của MrBeast - chẳng hạn như xây giếng ở châu Phi và tài trợ phẫu thuật cho những người khiếm thị và khiếm thính - đã vấp phải nhiều chỉ trích vì hành vi bóc lột. "Những người khiếm thính như tôi xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp hơn là tác phẩm 'inspiration porn' (tạm dịch: kích dục cảm hứng) mới nhất của MrBeast", một người đã nói với Independent vào năm ngoái.
Tuy vậy, đế chế của MrBeast vẫn tiếp tục phát triển. Một ngày trước khi vụ kiện xuất hiện, "vua YouTube" đã tiết lộ việc hợp tác với những người nổi tiếng khác là KSI và Logan Paul để cho ra mắt sản phẩm phục vụ bữa trưa có thể cạnh tranh với Lunchables.
Mọi người tiếp tục đổ xô đến các kênh mạng xã hội của MrBeast. Hồi tháng 6, anh đã có đủ người đăng ký để biến kênh YouTube của mình trở thành kênh lớn nhất thế giới. Theo công cụ kiểm tra số liệu Social Blade, MrBeast đã có thêm 5 triệu người đăng ký chỉ trong 30 ngày qua. Tuy nhiên, không thể biết có bao nhiêu người đã hủy đăng ký kênh hay ngừng xem clip của MrBeast.
Lời xin lỗi của YouTuber
MrBeast không phải là YouTuber duy nhất vẫn nổi tiếng bất chấp tranh cãi. Nhiều người khác đã phải đối mặt với những "cơn bão tẩy chay" lớn hơn MrBeast, nhưng ít ai phải chịu nhiều hậu quả ngoài lời xin lỗi công khai.
Logan Paul từng đối mặt với phản ứng dữ dội vào năm 2018 sau khi anh tải lên kênh 15 triệu người đăng ký của mình một đoạn video cho thấy thi thể của một người dường như đã tự tử.
Sau khi xóa video gốc, anh đã chia sẻ lời xin lỗi dài chưa đầy hai phút với tiêu đề đơn giản: "Rất xin lỗi".
Hiện tại, Paul có 23 triệu người đăng ký, sở hữu một loại đồ uống thể thao cực kỳ phổ biến và cho đến tháng 8 là nhà vô địch WWE Mỹ. Anh cũng đã có khá nhiều trận đấu quyền anh được trả tiền theo lượt xem.
Những YouTuber nổi tiếng khác, bao gồm Pewdiepie, James Charles, Jeffree Star đều có những tranh cãi riêng và tiếp tục sự nghiệp của mình sau khi đăng tải video xin lỗi.
Một ví dụ khác là câu chuyện của Herschel "Guy" Beahm, được biết đến trực tuyến với cái tên Dr Disrespect. Người này đã thừa nhận gửi tin nhắn cho "một trẻ vị thành niên" vào năm 2017.
Dr Disrespect nhấn mạnh rằng "không có hành vi bất hợp pháp nào xảy ra, không có hình ảnh nào được chia sẻ, không có tội ác nào được thực hiện" và đã biến mất trên mạng xã hội trong hai tháng sau khi đăng tuyên bố.
Buổi phát trực tiếp trở lại của anh vào đầu tháng này đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem, bất chấp sự chỉ trích từ những streamer nổi tiếng khác. Theo Streams Charts, Dr Disrespect vẫn là kênh phát trực tuyến được xem nhiều thứ hai tại Mỹ trong năm nay.
Những câu chuyện nêu trên cho thấy dường như các YouTuber thường được tha thứ dễ dàng.
Sẽ gặp khó khăn
Trong khi lượng người hâm mộ MrBeast tiếp tục tăng lên, tranh cãi lại một lần nữa nổ ra. Động thái tiếp theo của YouTuber này có thể quyết định thành công lâu dài của anh.
James Lunn, giám đốc chiến lược tại Savvy Marketing, cho biết ngôi sao này "đang ở vị thế vô cùng độc đáo" với một thương hiệu "đa diện" trải dài trên nhiều ngành công nghiệp.
"Chúng ta thực sự đang trong vùng chưa được khám phá. Cách tiếp cận chủ động, giải quyết các vấn đề một cách minh bạch và đảm bảo trách nhiệm giải trình có thể bảo vệ thương hiệu của MrBeast", ông nói.
Còn chuyên gia thương hiệu Catherine Shuttleworth cho biết "quy mô tuyệt đối" của sự nổi tiếng của MrBeast có thể đóng vai trò như tấm khiên chắn trước phản ứng dữ dội, nhưng vụ kiện mới nhất có thể sẽ rất khó khăn.
"Khi nói đến các dự án kinh doanh của anh ấy, đặc biệt là những dự án nhắm đến gia đình và trẻ em - như thanh chocolate Feastables hay bữa trưa Lunchly - thì lại là một câu chuyện khác", bà nói.
Theo chuyên gia, cha mẹ, những người thường nắm giữ quyền mua sắm, có xu hướng ít khoan dung hơn đối với những tranh cãi liên quan đến an toàn, công bằng và đạo đức.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/vua-youtube-dang-sup-do-post1499662.html