Vượt khó làm cầu lớn trên cao tốc Mai Sơn - QL45
Vượt qua thách thức thời tiết, dịch bệnh, Trung Nam E&C đã đưa loạt công trình cầu lớn trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 về đích đúng tiến độ.
Ngày 28/4/2023, một ngày trước thời điểm cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 chính thức được khánh thành, đưa vào khai thác, kỹ sư Nguyễn Mậu Tâm, Chỉ huy gói thầu 14-XL thuộc Công ty Trung Nam E&C không khỏi bồi hồi khi nhớ về những khó khăn gặp phải sau hơn hai năm bám công trường.
“Dịch Covid-19 năm 2021 và biến động giá vật liệu là hai trở ngại lớn nhất đối với các nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 nói chung, các nhà thầu tại dự án đoạn Mai Sơn - QL45 nói riêng”, kỹ sư Tâm nói và cho biết, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc huy động vật tư, vật liệu về công trường bị chững lại. Quá trình đưa kỹ sư, công nhân cũng gặp nhiều rào cản từ quy định giãn cách xã hội giữa các địa phương.
Dịch bệnh giảm nhiệt, “bão giá” lại nổi lên. Từ đầu năm 2021 đến giữa năm 2022, vật liệu thép tăng từ 20 - 60%; Cát, đá tăng khoảng 40 - 55%, xi măng tăng khoảng 30%, dầu diezel tăng tới 143% so với giá dự thầu.
“Để đảm bảo tiến độ thi công, trong suốt thời gian ấy, khối lượng sắt, thép Công ty Trung Nam huy động về công trường với giá vượt dự toán chiếm khoảng 60% tổng nhu cầu.
Tại gói thầu 14-XL, biến động giá vật liệu, nhiên liệu đã khiến giá trị của gói thầu tăng trên 25%.
Mặc dù vậy, với nguồn lực và kinh nghiệm, sự làm chủ công nghệ thi công, Trung Nam E&C vẫn bám công địa, duy trì thi công liên tục, không kể ngày, đêm, hoàn thành các công trình cầu trên tuyến theo đúng thời gian Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu”, đại diện nhà thầu chia sẻ.
Tìm hiểu của PV, tại gói thầu 14-XL dự án đoạn Mai Sơn - QL45, Công ty Trung Nam E&C đảm nhận thi công 6 công trình cầu gồm: cầu Núi Đọ; Cầu Đồng Tiến; Cầu vượt Thọ Xuân; Cầu vượt QL47; cầu vượt nút giao Đông Xuân; Cầu Kênh Bắc trên nhánh nối QL47.
Giá trị phạm vi công việc Trung Nam E&C đảm nhận khoảng gần 700 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí dự phòng).