Vượt khó vươn lên ở vùng đất học Bạch Ngọc

Trường THPT Đô Lương 2 đóng trên vùng khó của huyện Đô Lương (Nghệ An), mặc dù chất lượng đầu vào thấp, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn tuy nhiên với sự nhiệt huyết, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã từng bước vượt khó để nâng cao chất lượng giáo dục và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua.

Phát động phong trào thi đua "90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024" tại Trường THPT Đô Lương 2.

Phát động phong trào thi đua "90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024" tại Trường THPT Đô Lương 2.

Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của vùng đất Bạch Ngọc, trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024, nhà trường có 22 em học sinh đạt giải; trong đó có 2 giải Nhất, 9 giải Nhì, 7 giải Ba... Điểm trung bình tốt nghiệp THPT của trường tăng dần qua các năm, từ 5,78 điểm năm 2021 lên 7,01 điểm năm 2024.

Hằng năm, các cam kết chất lượng được ký giữa giáo viên với phụ huynh, với hiệu trưởng hay giữa nhà trường với ngành giáo dục đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Đây là những thành tích đáng khích lệ đối với ngôi trường ở vùng trung du của huyện Đô Lương, nơi có ít trường trung học cơ sở nên chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp, nhà trường phải tuyển thêm học sinh ở các xã miền núi của huyện Anh Sơn; chưa kể, một số học sinh học khá trong vùng đã chọn trường THPT Đô Lương 1 - ngôi trường tốp đầu của tỉnh để học.

Trao thưởng cho các học sinh giỏi lớp 12

Trao thưởng cho các học sinh giỏi lớp 12

Thầy Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 2 chia sẻ: Để đạt được những kết quả trên thầy cô nhà trường đã dành toàn sức, toàn tâm cho học sinh. Nếu như ở những trường có đầu vào chất lượng cao nỗ lực một thì với các thầy cô, học sinh Trường THPT Đô Lương 2 phải nỗ lực gấp nhiều lần để đạt được kết quả như thế.

Với bề dày truyền thống gần 60 năm, một trong những “đặc sản” của nhà trường đó chính là sự tận tâm, nhiệt huyết của giáo viên nhà trường.

Như trường hợp cô giáo Nguyễn Thị Kim Nhung, giáo viên môn Địa lý là một điển hình. Chồng mất khi cô 31 tuổi. Lúc đó, các con còn nhỏ và cháu thứ hai mới 13 tháng. Một mình cô Nhung nuôi hai con đến nay một cháu học đại học, một cháu học lớp 12.

Bản thân cô hiện đang bị trọng bệnh, và đang ở ký túc xá của nhà trường. Tuy nhiên, hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, mặc dù phải đối mặt với hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng cô vẫn giữ được trong mình ngọn lửa để truyền dạy kiến thức cho các em học sinh.

Với năng lực, trình độ chuyên môn cao và sự nhiệt tình nên môn Địa lý các lớp do cô giảng dạy đều đạt chất lượng cao. Hằng năm có nhiều em đạt học sinh giỏi các cấp. Năm học 2023-2024, môn Địa lý do cô Nhung đảm nhiệm có một em học sinh đạt giải Nhất cùng hai giải Nhì và ba trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Cô Nhung tâm sự: "Những kết quả mà các em đạt được chính là động lực để bản thân mình càng phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc giảng dạy. Mặc dù bản thân không được may mắn như các thầy cô khác, tuy nhiên mình luôn xác định rõ trách nhiệm của một giáo viên vì sự nghiệp giáo dục, vì tương lai của các em, để cố gắng vượt qua nghịch cảnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, khi mình “cháy” hết mình với công việc, các em học sinh có kết quả học tập tốt, bản thân sẽ bớt nghĩ ngợi và cảm thấy lạc quan, vui vẻ hơn".

Em Nguyễn Văn Đạt, giải Nhất môn Địa lý trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm 2023 -2024 chia sẻ: Trên lớp, cô Nhung khá là nghiêm khắc, tuy nhiên, ngoài giờ học, cô luôn dành thời gian để lắng nghe học sinh, giải đáp mọi thắc mắc hay chỉ dẫn những đề bài khó cho chúng em kể cả lúc 11 giờ hay 12 giờ đêm. Khi được cô Nhung giảng dạy, nhìn vào hoàn cảnh của cô, chúng em lấy đó làm tấm gương để nỗ lực học tập, không phụ lòng của cô!.

Một giờ ôn tập buổi chiều tại trường THPt Đô Lương 2.

Một giờ ôn tập buổi chiều tại trường THPt Đô Lương 2.

Hay giải Nhất môn Toán của em Kiều Đình Nam tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2023-2024 là giải Nhất môn Toán “hiếm có” của Trường THPT Đô Lương 2 trong nhiều năm qua. Thậm chí, toàn huyện Đô Lương năm nay cũng chỉ có duy nhất một giải Nhất ở môn Toán.

Ngay từ khi học sinh vào lớp 10, nhà trường đã tổ chức phân luồng cho học sinh. Những em có nguyện vọng học đại học trường tổ chức thành các lớp nâng cao; các em có nguyện vọng học nghề hoặc đậu tốt nghiệp trung học phổ thông để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trường tổ chức thành các lớp đại trà.

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Tố Nga, giáo viên môn Toán: Nói về đất học thì huyện Đô Lương là vùng đất nổi tiếng từ lâu nay nhất là thế mạnh về môn Toán. Tuy nhiên với trường THPT Đô Lương 2, trường nằm xa trung tâm thì việc tạo nguồn rất khó khăn vì những em xuất sắc thường lựa chọn trường chuyên hoặc các trường tuyến một của huyện. Do đó, việc Trường THPT Đô Lương 2 có một học sinh đạt giải Nhất môn Toán trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh là sự nỗ lực rất lớn của học sinh và thầy cô nhà trường.

Do điều kiện kinh tế của người dân ở vùng trung du, chủ yếu thuần nông này còn nhiều khó khăn. Trường có hơn 181 học sinh thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo trên tổng số gần 1.400 học sinh. Vì vậy, việc quan tâm, đầu tư chuyện học hành cho các em còn nhiều hạn chế.

Do đó, để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục qua các năm, theo thầy Trần Văn Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 2 chia sẻ: Ngay từ khi học sinh vào lớp 10, nhà trường đã tổ chức phân luồng cho học sinh. Những em có nguyện vọng học đại học trường tổ chức thành các lớp nâng cao; các em có nguyện vọng học nghề hoặc đậu tốt nghiệp trung học phổ thông để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trường tổ chức thành các lớp đại trà.

Hai năm trở lại đây, nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm tra đánh giá khảo sát chất lượng cho các em học sinh các khối ở giữa kỳ và cuối kỳ.

Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm tra bằng hình thức trên phần mềm Azota, nhà trường tiết kiệm được chi phí, các em kiểm tra thực chất hơn vì có nhiều mã đề. Kết quả kỳ thi sẽ có ngay sau kết thúc bài thi, từ đó để nhà trường đánh giá, phân tích sát nhất được năng lực của các em và có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy và học của cả giáo viên và học sinh.

Một tiết kiểm tra chất lượng chiều muộn

Một tiết kiểm tra chất lượng chiều muộn

Đối với các khối 12, nhà trường phân luồng rõ nét thành các ban như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để phù hợp với nguyện vọng các em. Để nắm được năng lực của các em, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc triển khai ma trận đề kiểm tra, bảng đặc tả đề kiểm tra giữa kỳ 1, cuối kỳ 1, giữa kỳ 2, cuối kỳ 2 trong quá trình triển khai thực hiện kiểm tra đánh giá định kỳ. Qua đó, đánh giá đúng năng lực của các em; đồng thời, làm cơ sở để giáo viên bộ môn đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp.

Để bảo đảm lượng kiến thức cho học sinh, nhà trường lên lịch học chính khóa vào buổi sáng và tổ chức ôn tập, luyện thi vào buổi chiều đối với khối 12. Không chỉ tập trung vào đào tạo chất lượng mũi nhọn, mà đối với những học sinh thuộc nhóm có nguy cơ trượt tốt nghiệp cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Chuyện thầy cô, học sinh ngồi lại với nhau để bổ sung kiến thức sau giờ tan học buổi chiều là điều bình thường. Các thầy cô không kể giờ giấc đều chỉ dẫn hay giải đáp thắc mắc của các em một cách tận tâm với một quan điểm, hết mình vì học sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 2 chia sẻ.

Tổ chức cuộc thi Rung chuông Vàng tại Trường THPT Đô Lương 2.

Tổ chức cuộc thi Rung chuông Vàng tại Trường THPT Đô Lương 2.

Tuy nhiên, hiện nay, có một bài toán khó mà không chỉ ở Trường THPT Đô Lương 2 phải đối mặt đó là các em học sinh không chọn học đại học mà chọn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hoặc vừa học vừa làm ở nước ngoài.

Như năm học vừa qua, có lớp chọn của trường chỉ có 6 em thi đại học. Thậm chí nhiều em có thành tích học rất cao, đạt học sinh giỏi cấp tỉnh cũng lựa chọn hướng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Chính vì tư tưởng học để lấy bằng cấp 3 mà nhiều em có năng lực không nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao, chỉ học đạt mục tiêu của mình.

Do đó, phong trào học hiện nay có nguy cơ báo động mặc dù nhà trường luôn làm tư tưởng, định hướng cho cả các em và phụ huynh, Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 2 trăn trở.

Với bề dày truyền thống gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, với một trường ở vùng khó tuy nhiên bằng tấm lòng yêu nghề, tận tụy với nghề, hết mình vì sự nghiệp trồng người mà các thế hệ thầy cô, học sinh nhà trường luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để viết tiếp trang sử mới xứng danh với vùng đất học Đô Lương nói chung, Bạch Ngọc nói riêng.

THÀNH CHÂU - ĐÌNH PHƯỢNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/vuot-kho-vuon-len-o-vung-dat-hoc-bach-ngoc-post823156.html