'Vượt nắng, thắng mưa' trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam

Những ngày này, các cán bộ, công nhân nỗ lực làm việc ngày đêm, xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm kết nối tuyến đường giao thông huyết mạch dọc chiều dài đất nước.

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.063 km dự kiến sẽ cơ bản nối thông toàn tuyến vào năm 2026.

Trong số 26 dự án giao thông trọng điểm được khởi công năm ngoái có 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Năm nay, Bộ Giao thông vận tải dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác hai dự án cao tốc là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021 km.

Trên công trường dự án cao tốc Cam Lâm - Mỹ Hảo, công nhân của Tập đoàn Đèo Cả đang hối hả làm việc trong hầm núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô ba làn xe, bề rộng hầm 14m. Đây là hầm dài thứ tư của cả nước sau hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Họ phải đứng gập người nhiều giờ trong điều kiện chiều cao chỉ khoáng 1,2m để đan khung thép vỏ hầm.

Một công nhân đang khom lưng để cố định thanh thép trong điều kiện công trường khói bụi và thiếu không khí.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư. Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư.

Trên đoạn tuyến do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, các nhà thầu huy động 1.600 nhân sự, 600 thiết bị, tổ chức 79 mũi thi công, khối lượng đến tháng 11-2023 đạt 84%. Tại các hạng mục đường găng, nhà thầu triển khai thi công ba ca để đảm bảo tiến độ.

Hầm núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông hai nhánh từ tháng 8 năm ngoái. Tại nhánh hầm phải, công tác đào vòm đạt 100%, đào hạ nền đạt hơn 97%, bê tông vỏ hầm đạt hơn 70% và bê tông mặt đường đạt hơn 22%.

Về hạng mục đường, đoạn tuyến chính 29km từ Km92+260 đến Km121+794 đã hoàn thành các công đoạn chính. Thi công trong điều kiện nắng mưa bất chợt tại Ninh Thuận, khiến nhà thầu không tránh khỏi được những khó khăn. Công tác thảm nhựa thường bị gián đoạn do mưa và mất thời gian chờ nền khô ráo mới có thể tiếp tục. Nhà thầu đang tranh thủ tối đa những ngày nắng ráo để thực hiện công đoạn này.

Nằm trên cùng dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các công nhân của Công ty CP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 cũng vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Công ty đã đồng loạt tổ chức 40 mũi thi công với trên 600 kỹ sư, công nhân và hàng trăm máy móc, phương tiện làm việc ngày đêm.

Một bữa cơm chiều vội vã của đội thi công đường xẻ núi, sau đó ngả lưng nghỉ ngơi để tiếp tục ca làm việc buổi tối.

Những đoàn xe của một mũi sản xuất nối đuôi nhau vào công trường đang phá đá thông đường vào buổi tối, phía xa là ánh sáng tại vịnh Cam Ranh.

0h sáng, công nhân thi công mặt đường tranh thủ bữa đêm do công ty hỗ trợ dưới ánh sáng của những chiếc xe lu, thời tiết ban đêm khá gió và lạnh.

Tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày nghỉ cuối cùng của năm 2023, nhịp độ công trường cũng nhộn nhịp, gấp rút.

Khác với thời tiết nắng gió ở phía Nam, những ngày này tại Nghệ An và Hà Tĩnh luôn mưa và rét đậm. Bữa ăn trưa vội vàng của các công nhân thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ngay tại công trường để đổ nốt mẻ bê tông cường độ cao C30 cho đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án đầu tư hợp tác công - tư của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án có chiều dài khoảng 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, được khởi công tháng 5/2021 và dự kiến hoàn thành tháng 5 năm nay.

Hoàng Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/vuot-nang-thang-mua-tren-dai-cong-truong-cao-toc-bac-nam-1704104292295.htm