Vượt thời tiết xấu, nhà thầu quyết đưa cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về đích đúng hẹn
Dù khu vực ĐBSCL đang bước vào mùa mưa, song, trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hàng nghìn công nhân, kỹ sư vẫn ngày đêm nỗ lực tăng ca, quyết tâm đưa dự án về đích trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dồn lực chạy nước rút
Những ngày đầu tháng 7, miền Tây hứng chịu những cơn mưa lớn thường xuyên và kéo dài. Thế nhưng, không khí thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau vẫn hết sức khẩn trương.

Công nhân thảm nhựa cầu Nàng Mau, một trong những cây cầu có quy mô lớn nhất thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang.
Tại gói thầu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) phụ trách, các mũi thi công: dỡ tải, thi công kết cấu nền đường, thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính, các cầu lớn, lắp đặt lưới rào, hộ lan và hệ thống ATGT... được đồng loạt triển khai.
Ông Nguyễn Thành Vinh, Phó giám đốc điều hành Ban Trường Sơn Nam (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, trên phạm vi 21km đảm nhận, sản lượng thực hiện của nhà thầu đến nay đạt 76% giá trị hợp đồng.
Hiện, đơn vị đã tiến hành dỡ tải 7km, thảm bê tông nhựa được gần 5km, hoàn thành lắp đặt dải phân cách, tôn lượn sóng cơ bản 2km, hoàn thành lắp đặt thành hàng rào thép gai 80%.
"Lường trước những bất lợi của thời tiết, Trường Sơn tranh thủ dỡ tải từng đoạn nhỏ để thi công cấp phối đá dăm và thảm nhựa với mục tiêu hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc vào 30/10, sớm hơn khoảng 1,5 tháng so với kế hoạch", ông Vinh chia sẻ.

Các công nhân thi công hệ thống dãy phân cách tuyến chính.
Tại gói thầu do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) thi công, yêu cầu về tiến độ được đặt ra khắt khe hơn. Với những vị trí đủ điều kiện dỡ tải, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhà thầu tập trung huy động nhân công, thiết bị triển khai cấp phối đá dăm.
"CC1 đảm nhận thi công 4km tại đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, tiến độ đã đạt 73% so với tiến độ hợp đồng. Căn cứ tình hình thực tế, dự kiến đến 15/7, chúng tôi sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa, tiến tới hoàn thành phần việc được giao vào 19/12 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", ông Lê Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc CC1 nói.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các công nhân cấp tập thi công cấp phối đá dăm, chuẩn bị cho việc thảm nhựa.
Đếm ngược thời gian, lập tiến độ chi tiết từng hạng mục
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), tính đến ngày 25/6, sản lượng thực hiện dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt gần 69% giá trị hợp đồng.
Trên công trường, các nhà thầu huy động gần 2.900 công nhân, kỹ sư triển khai 234 mũi tập trung thi công nhiều hạng mục như: dỡ tải, cấp phối đá dăm, cống thoát nước ngang đường, bê tông nhựa, thi công hoàn thiện các cầu.
Xác định thời gian còn lại của dự án không nhiều, đặc biệt thời gian tới khu vực dự án đang vào mùa mưa, chủ đầu tư cho biết đang chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị, tăng ca, tăng kíp, vượt nắng thắng mưa, tổ chức thi công ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ, bù lại sản lượng chậm trong thời gian qua.

Tranh thủ từng giờ, bữa cơm của các công nhân ngay tại công trường.
Mốc tiến độ các hạng mục của các gói thầu cũng được ban vạch ra từng chi tiết, làm cơ sở để các nhà thầu tổ chức triển khai thực hiện.
Trên tổng số gần 80km tuyến chính thực hiện gia tải, hiện có 21km đã đủ điều kiện dở tải, phải hoàn thành thảm bê tông nhựa trong tháng 8/2025; 58km còn lại hoàn thành thảm bê tông nhựa trước 30/11.
Các hạng mục khác như: hàng rào, hộ lan, biển báo… nhà thầu tổ chức thi công lắp dựng cuốn chiếu theo các đoạn đã thảm bê tông nhựa, bảo đảm hoàn thành toàn bộ trước 19/12.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến gần 110km. Tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng. Công trình được chia làm hai dự án thành phần gồm dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Dự án khởi công ngày 1/1/2023. Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Phạm Minh Chính, dự án này hoàn thành ngày vào 19/12/2025.