Xã Hội TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc rà soát, hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn. Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã xây dựng các phương án triển khai hỗ trợ các sản phẩm được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP lên sàn TMĐT. Từ đó, mở ra hướng đi mới cho các sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời đại 4.0 hiện nay.
Trước tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đến thị trường tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ nông sản của cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã thành lập sàn TMĐT Postmart.vn chuyên cung cấp, giới thiệu những mặt hàng nông sản nổi tiếng, đặc trưng của các vùng miền. Đồng thời, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng triển khai đến các bưu điện tỉnh, thành phố nhằm kết nối, quảng bá, giới thiệu thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT Postmart.vn, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhanh, tránh ùn ứ nông sản, nhất là những sản phẩm đạt OCOP của địa phương. Từ đó, giúp các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã… tăng kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Sàn TMĐT Postmart.vn hoạt động trên nguyên tắc mua hàng trực tiếp từ các cơ sở sản xuất và nhà cung cấp tới tận tay khách hàng mà không thông qua bất kỳ khâu trung gian nào, mang lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng khi mua sắm tại Postmart.vn sẽ được mua các sản phẩm đặc sản chính gốc từ các nhà cung cấp uy tín, giá cả phải chăng. Website thiết kế thân thiện với người dùng, các sản phẩm được sắp xếp theo từng nhóm, tạo cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm và giá cả. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán linh hoạt như: COD, online… và hình thức vận chuyển hàng nhanh, phát theo giờ hoặc khung giờ. Đặc biệt, khách hàng có thể tự định vị được hành trình vận chuyển hàng hóa sau khi đặt mua, cũng như dự kiến thời gian giao hàng.
Riêng đối với nhà cung cấp khi giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT Postmart.vn không chỉ được ưu đãi miễn phí thuê gian hàng mà còn được hỗ trợ truyền thông, quảng bá nhằm thúc đẩy tăng doanh số bán hàng. Thay vì phương thức bán hàng truyền thống như: mang ra chợ, bán cho thương lái… mà chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh kết nối với internet dễ dàng đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Với những lợi thế vượt trội trên, từ tháng 6 đến nay toàn tỉnh có 13 hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký đưa 22 sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT Postmart.vn. Đơn cử như Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Quyết Tâm (tổ dân phố số 15, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh để đưa sản phẩm gạo dâu Lai Châu (đã được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP 3 sao vào giữa năm 2020) lên sàn TMĐT Postmart.vn. Anh Đỗ Mạnh Tuân - Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Tâm cho biết: HTX được thành lập tháng 5/2020 với 9 thành viên, vốn điều lệ 800 triệu đồng. Nguồn nguyên liệu để chế biến là gạo dâu được HTX thu mua của bà con nông dân ở các xã: Sùng Phài (thành phố Lai Châu), Thèn Sin (huyện Tam Đường) và các huyện: Tân Uyên, Than Uyên. Tính riêng năm 2020, HTX bán ra thị trường 40 tấn gạo cho các khách lẻ trên địa bàn tỉnh và một số đại lý ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, một số tuyến xe chở hàng phải tạm dừng hoạt động nên lượng khách hàng ngoài tỉnh mua gạo ít. Do đó, HTX đã đưa các sản phẩm lên một số sàn TMĐT như: Lazada và website thuonghieuvietnoitieng.com. Đặc biệt, khi Bưu điện tỉnh triển khai giới thiệu sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn và không mất chi phí thuê gian hàng như các sàn TMĐT khác đã giúp HTX chủ động hơn trong tìm kiếm, thu hút khách hàng.
Hiện nay, những sản phẩm đạt OCOP ở tỉnh ta mang tính đặc thù và đại diện cho địa phương như: miến dong Bình Lư, cá lăng sấy đặc sản Khơ Mú, đông trùng hạ thảo SUKOVA, thịt trâu sấy Mường Tè, hồng trà, trà shan Mồ Sì San, gạo dâu Lai Châu, táo mèo khô Mý Dao… luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, sức mua chủ yếu là người tiêu dùng trong tỉnh và một số ít ở ngoài tỉnh. Vì vậy, muốn cạnh tranh với các sản phẩm tương tự, khi quảng bá, bán hàng trên sàn TMĐT, ngoài các sản phẩm OCOP đã có nhãn hiệu thì người cung cấp cũng phải đầu tư in ấn bao bì, thương hiệu của sản phẩm.
Anh Hoàng Văn Lưu - Trưởng Phòng Kế hoạch và Kinh doanh (Bưu điện tỉnh) cho biết: “Để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và người dân thuận lợi giao dịch trên sàn TMĐT, Bưu điện tỉnh hỗ trợ trực tiếp đưa các sản phẩm lên sàn. Còn lại người cung cấp sản phẩm chỉ cần có giấy chứng nhận, đăng ký sản phẩm; số tài khoản ngân hàng, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên quan đến sản phẩm như: hình ảnh, giá bán. Tính đến nay, các sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn đã thu hút được một lượng khách hàng nhất định. Trong đó, một số sản phẩm được khách hàng trong, ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn và đặt mua nhiều như: gạo tẻ tròn, ổi Hua Nà, miến dong Bình Lư…”.
Để phát huy hiệu quả giao dịch trên sàn TMĐT Postmart.vn hơn nữa, Bưu điện tỉnh tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin, tuyên truyền để các nhà cung cấp sản phẩm trong tỉnh biết đến sàn giao dịch cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, cam kết sẽ tối ưu hóa mọi quy trình để đưa các sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.