Xã Lạng Giang: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu
Thời gian qua, xã Lạng Giang (Bắc Ninh) triển khai nhiều giải pháp phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng chuẩn hóa quy trình, mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng và quảng bá sản phẩm đặc trưng. Theo đó, nhiều sản phẩm đã tìm được chỗ đứng trên thị trường, tiêu thụ thuận lợi, tăng hiệu quả kinh tế.
Chuẩn hóa sản phẩm, tăng doanh thu
Cơ sở sản xuất thịt chưng mắm tép Quyết Thắng của Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng, thôn Nam Tiến 2 nhiều năm nay được xem là mô hình tiêu biểu phát triển sản phẩm OCOP gắn với lợi thế bản địa. Thịt chưng mắm tép Quyết Thắng được sản xuất nhờ kỹ thuật lên men truyền thống và nguồn thịt lợn được nuôi theo quy trình an toàn từ các hộ dân trong vùng. Nhờ vậy, sản phẩm này của Hợp tác xã từng bước chinh phục thị trường nhờ “tấm vé” mang tên OCOP.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm thịt chưng mắm tép Quyết Thắng.
Bà Dương Thị Lệ, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, mặc dù món thịt chưng mắm tép được đánh giá cao về chất lượng, song việc tiêu thụ còn hạn chế. Năm 2023, Hợp tác xã được các cấp Hội Nông dân hỗ trợ từ khâu sản xuất, kinh doanh, làm hồ sơ tham gia sản phẩm OCOP, dán tem, nhãn mác, bao bì… nên đến cuối năm, sản phẩm được công nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Trên bao bì sản phẩm có tem nhãn, ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, quy trình sản xuất, mã QR... giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, yên tâm về chất lượng và nguồn gốc.
Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, Hợp tác xã đã mang sản phẩm thịt chưng mắm tép Quyết Thắng tham gia các chương trình hội chợ và hoạt động xúc tiến thương mại ở nhiều tỉnh trong cả nước. Nhờ duy trì tốt chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ, khẳng định được chất lượng nên Hợp tác xã từng bước mở rộng thị trường. Hiện tại, bình quân mỗi tháng, Hợp tác xã tiêu thụ 3-3,5 tấn thịt chưng mắm tép cho nhiều tỉnh trong toàn quốc (tăng gấp đôi so với trước đây). Với giá bán 300 nghìn đồng/kg, mỗi tháng hợp tác xã có doanh thu từ 90 đến hơn 100 triệu đồng, cả năm đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục xây dựng nhà xưởng, đầu tư thêm máy móc, công nghệ mới mở rộng quy mô sản xuất, nâng “sao” cho sản phẩm.
Theo Phòng Kinh tế xã Lạng Giang, các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đã khẳng định được chất lượng, quy mô sản xuất cũng được mở rộng, góp phần nâng giá trị, tăng thu nhập. Điển hình như Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Mỹ, thôn Yên Vinh có sản phẩm mật ong Yên Mỹ được công nhận OCOP 3 sao. Sau khi được gắn sao năm 2023, sản phẩm có mặt tại nhiều cửa hàng, đại lý trong và ngoài tỉnh, sản lượng tiêu thụ tăng 30% so với trước đó. Hay như nấm rơm Đông Thịnh của Hợp tác xã Đông Thịnh Phát, thôn Đông Thịnh, sau khi được công nhận OCOP 3 sao năm 2023, sản lượng tiêu thụ tăng gần gấp đôi so năm trước. Mỗi năm, trừ chi phí nhân công, nguyên liệu, đơn vị thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Tạo chuỗi liên kết và mở rộng thị trường
Hiện nay, toàn xã Lạng Giang có 8 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm này được công nhận cách đây 1-3 năm. Để nâng tầm sản phẩm, các chủ thể tham gia chương trình OCOP đã quan tâm đầu tư hoàn thiện hơn về hình thức, bao bì cũng như chất lượng sản phẩm. Đồng thời thông tin đầy đủ về việc ghi nhãn bao bì, dán tem mác, bảo hộ nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng dễ tìm hiểu về sản phẩm.
Cùng với đó, xã Lạng Giang triển khai các giải pháp về quảng bá, hỗ trợ tem nhãn, xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số trong tiêu thụ. Thực tế, các sản phẩm: Thịt chưng mắm tép Quyết Thắng, mật ong Yên Mỹ, nấm rơm Đông Thịnh, mật ong Tân Hưng, rượu men lá Thủy Thượng, rượu nếp cái hoa vàng men lá trưng bày tại các hội chợ OCOP của tỉnh, sự kiện kết nối cung cầu ở một số tỉnh... được đánh giá cao về chất lượng và khả năng cạnh tranh.
Để tạo thuận lợi cho người dân, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP, UBND xã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các thôn, hợp tác xã rà soát, đánh giá thực trạng vùng nguyên liệu cho sản phẩm và xây dựng lộ trình phát triển dài hạn, tránh tình trạng tự phát hoặc thiếu nguyên liệu trong mùa cao điểm. Xã khuyến khích người dân trồng thêm diện tích cây ăn quả xen rừng keo để tăng mùa hoa, tạo điều kiện thuận lợi cho nghề nuôi ong. Quy hoạch vùng chăn nuôi lợn an toàn nhằm tăng nguồn cung cấp thịt lợn cho sản xuất mắm tép… Song song với đó, xã hỗ trợ các cơ sở OCOP đăng ký chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc điện tử, chuẩn hóa bao bì để sản phẩm dễ dàng đưa vào siêu thị, cửa hàng tiện ích, sàn thương mại điện tử. Một số cơ sở bước đầu đã bán hàng trên các nền tảng số, doanh thu tăng 15-20% so với trước.
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với từng bước nâng cao chất sản phẩm, mở rộng vùng nguyên liệu ở xã Lạng Giang đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp các mô hình sản xuất ổn định hơn, tăng doanh thu. Trên cơ sở đó, địa phương tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình OCOP theo hướng bền vững, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Trưởng Phòng Kinh tế xã cho biết, với những chủ thể mới tham gia chương trình OCOP, Phòng giao từng cán bộ phụ trách, hướng dẫn từ khâu sản xuất đến hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ liên quan để công nhận sản phẩm. Đồng thời quan tâm hỗ trợ hình thành chuỗi liên kết, bảo đảm các sản phẩm cùng nhóm sẽ được kết nối, tiêu thụ cùng nhau và lựa chọn các đặc sản của địa phương gắn với phát triển du lịch nông thôn.












