Xã mới thông dịch vụ công
Ngày 26 và 27/6, 65 xã, phường thành lập mới trên địa bàn tỉnh tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của tổ chức bộ máy, trong đó có việc tiếp nhận và xử lý các dịch vụ hành chính công. Với sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm, ngay ngày đầu vận hành thử nghiệm, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) diễn ra thông suốt.

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm PVHCC xã Đình Lập (mới)
Theo Kế hoạch 245 ngày 15/6/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của tổ chức bộ máy xã, phường thành lập mới, từ 8 giờ ngày 26 đến 11 giờ ngày 27/6, 65 xã, phường thành lập mới đã tổ chức vận hành thử nghiệm.
Đảm bảo các điều kiện
Ngày 9/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 118 về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, quy định thành lập trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã tại các xã, phường mới thành lập sau sắp xếp. Theo đó, trung tâm PVHCC cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thay thế cho bộ phận một cửa tại trụ sở UBND cấp xã trước đây.
Ông Hứa Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cao Lộc (mới) cho biết: Trung tâm PVHCC xã Cao Lộc được bố trí tại trụ sở xã Lộc Yên (cũ) với 6 chuyên viên. Chúng tôi đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất để trung tâm hoạt động thông suốt ngay từ giai đoạn vận hành thử nghiệm. Ngay trong 1,5 ngày thử nghiệm, các TTHC đều được giải quyết kịp thời.
Không riêng xã Cao Lộc, 100% xã, phường mới thành lập đều quan tâm bố trí cơ sở vật chất, nhân sự tại trung tâm PVHCC cấp xã, đảm bảo cho việc vận hành thử nghiệm. Theo đánh giá trong 1,5 ngày thử nghiệm, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo quy trình, có thái độ tôn trọng, hướng dẫn cụ thể người dân trong việc kê khai, hoàn thiện hồ sơ để thực hiện các TTHC theo quy định.
Bà Hoàng Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Sau khi chính quyền cấp xã mới đi vào hoạt động chính thức, chúng tôi tiếp tục thành lập tổ hỗ trợ về nghiệp vụ kiểm soát TTHC; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho các trung tâm; tham mưu Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, tạo sự thống nhất về nhận thức, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.
Thông suốt thủ tục
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có trách nhiệm, việc tiếp nhận và xử lý các dịch vụ hành chính công ngay ngày đầu vận hành thử nghiệm chính quyền cấp xã mới đã được diễn ra suôn sẻ, thông suốt.
Có mặt tại trụ sở Trung tâm PVHCC phường Lương Văn Tri (đặt tại trụ sở HĐND và UBND phường Chi Lăng cũ) sáng 26/6, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương, nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ, công chức đã có mặt từ sớm để tiếp nhận, làm quen với công việc và nghiên cứu quy trình giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền 2 cấp. Các cán bộ, công chức chủ động học hỏi, tích cực nắm bắt, sẵn sàng đảm nhận những công việc mới được phân công.
Chị Đỗ Thu Hà, Công chức Tài chính - Kế toán, UBND phường Lương Văn Tri cho biết: Khi về làm việc tại đây, tôi được phân công phụ trách giải quyết TTHC trong lĩnh vực Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị. Là công chức chuyển từ xã Quảng Lạc về đơn vị phường mới làm việc sau sáp nhập còn khá nhiều bỡ ngỡ nhưng tôi đã chủ động tìm hiểu, bắt nhịp ngay vào công việc với tinh thần không để việc giải quyết TTHC cho người dân bị gián đoạn.
Xã Đình Lập được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập thị trấn Đình Lập, xã Đình Lập, một phần xã Bính Xá (thuộc địa bàn huyện Đình Lập). Ngày đầu vận hành thử nghiệm, toàn bộ cơ sở vật chất, bảng biểu, biển hiệu… cũng như đội ngũ công chức làm việc tại Trung tâm PVHCC của xã đã được bố trí theo đúng hướng dẫn. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC cho người dân diễn ra bình thường, đúng quy trình.
Anh Vương Mạnh Thương, thôn Tà Hón, xã Đình Lập chia sẻ: Tôi đến làm TTHC đúng ngày vận hành thử nghiệm chính quyền xã mới, hồ sơ của tôi vẫn được công chức tiếp nhận, xử lý bình thường, không có gì vướng mắc. Là người dân tôi rất đồng tình ủng hộ chủ trương chính quyền 2 cấp vì sau này có nhiều thủ tục tôi có thể thực hiện ngay tại cấp xã không cần qua cấp trung gian, tiết kiệm thời gian đi lại.
Trong ngày đầu tiên vận hành thử nghiệm, tại trung tâm PVHCC cấp xã cơ bản hệ thống máy tính, mạng nội bộ, phần mềm nghiệp vụ đều được cài đặt đầy đủ. Hoạt động tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp được thực hiện thông suốt.
Khi chính quyền cấp xã mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7, trung tâm PVHCC cấp xã tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Theo đó, người dân ở xã, phường nào trong tỉnh đều có thể đến bất kỳ trung tâm PVHCC nào trong tỉnh để nộp hồ sơ TTHC.
Bằng các việc làm chủ động, thiết thực, ngay ngày đầu vận hành thử nghiệm, việc tiếp nhận, xử lý dịch vụ hành chính công vẫn được đảm bảo thông suốt, hiệu quả, nhận được đánh giá tích cực từ Nhân dân. Bước thử nghiệm này sẽ là tiền đề quan trọng để các xã, phường đánh giá, rút kinh nghiệm, thực hiện trung tâm PVHCC theo mô hình chính quyền 2 cấp hiệu quả từ 1/7. Qua đó hướng tới mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.