Xã, phường mới, thủ tục nhanh, dân phấn khởi
Nhờ sự chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, nhiều thủ tục hành chính được thực hiện suôn sẻ tại trụ sở cấp xã. Đặc biệt, đa số người dân đã có tài khoản VNeID mức 2 giúp đẩy nhanh tốc độ giải quyết hồ sơ do đã kê khai trên dịch vụ công.
Khắc phục nhanh vướng mắc
Sau gần ba tuần vận hành chính quyền địa phương hai cấp, các phường, xã mới tại TP.HCM đã nỗ lực để hoạt động trơn tru, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Người dân không còn mất nhiều thời gian khi làm các thủ tục hành chính như trước.

Cán bộ tiếp công dân phường ở TP.HCM
Ghi nhận của PV tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Bình, từ ngày 1/7 đến nay, hàng nghìn hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn, trong đó chủ yếu là chứng thực, sao y, giấy tờ nhà đất.
Đại diện phường Tân Bình chia sẻ, người dân kỳ vọng mô hình mới sẽ giúp làm giấy tờ, thủ tục nhanh chóng và hiệu quả hơn. Song, trong quá trình triển khai còn phát sinh một số khó khăn.
Ví dụ, VNeID đã cập nhật địa giới hành chính mới nhưng phần mềm hành chính công của Bộ Tư pháp vẫn sử dụng dữ liệu cũ, gây ra tình trạng không đồng bộ thông tin. Điều này ảnh hưởng đến khâu xử lý hồ sơ, nhất là các thủ tục trích lục hộ tịch, đăng ký kết hôn, hôn nhân.
"Chúng tôi cố gắng khắc phục những hạn chế đó. Đến nay, công tác vận hành đã vào guồng, cán bộ nhập cuộc với tâm thế rất tốt", đại diện phường Tân Bình cho biết.
Tương tự, tại xã Vĩnh Lộc (TP.HCM), Bí thư Đảng ủy Huỳnh Cao Cường nhấn mạnh, các thủ tục như sao y, chứng thực chữ ký và đăng ký giấy phép kinh doanh được người dân đến giải quyết nhiều nhất.
Tại phường Thủ Dầu Một, bà Lưu Mỹ Dung, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường cho biết, việc xử lý hồ sơ nhìn chung khá nhanh chóng. Tuy nhiên, các thủ tục hành chính về chuyển mục đích sử dụng đất theo Nghị định số 151/2025 đang vướng mắc về thẩm quyền, chưa có quy định về thời gian chuyển thuế, nên chưa thể trả kết quả cho hơn 139 hồ sơ.
Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM nhìn nhận, sau gần ba tuần hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, các lĩnh vực quản lý cơ bản duy trì ổn định. TP.HCM đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tuy nhiên, trong thời gian đầu không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các quy định, mô hình mới. Đơn cử như ở một số địa phương, đường truyền đôi lúc chưa ổn định, hệ thống phần mềm văn bản điện tử chưa cập nhật đầy đủ...
Qua rồi thời xếp hàng bắt số
Tại Cần Thơ, suốt ba tuần qua Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Lợi đã không còn cảnh người dân xếp hàng, bấm số thứ tự để chờ đến lượt làm hồ sơ.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Lợi, Cần Thơ.
"Đơn vị áp dụng mã QR đăng ký số thứ tự trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà", ông Trương Xuân Anh Khoa, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường nói.
Chị Nguyễn Thanh Thúy đến phường để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con chia sẻ, sau khi sử dụng Zalo OA của UBND phường Phú Lợi để quét mã QR ngay tại nhà, người dân được cấp số thứ tự, chọn thủ tục cần giải quyết.
"Chúng tôi không còn phải xếp hàng bắt số thứ tự, mà chọn số tại nhà rồi theo lịch hẹn để đến. Tôi còn thấy được cả số lượng khách đang giao dịch ở các quầy là bao nhiêu, không phải chờ đợi như trước", chị Thúy kể.
Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đã triển khai hệ thống thông tin thủ tục hành chính đồng bộ, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 30/6.
"Bước đầu chúng tôi tích hợp công nghệ AI hỗ trợ cán bộ tại bộ phận một cửa cấp xã. Hệ thống đã đồng bộ 2.135 thủ tục hành chính, hoàn thành kết nối với nhiều hệ thống khác của các bộ, ngành", ông Tín nói.
Đăng ký xe vài phút là xong
Tại Hà Nội, ngay từ ngày 1/7, những người dân có nhu cầu đăng ký ô tô, mô tô, xe máy chuyên dùng đã có thể đến bất cứ công an cấp xã nào gần nơi mình đang cư trú hoặc có trụ sở để làm thủ tục.

Công an xã Nội Bài, Hà Nội làm thủ tục đăng ký ô tô. Ảnh: Hoàng Lam.
Như tại phường Giảng Võ, sáng 16/7, anh Đoàn Vinh Quang đến nơi đây để làm thủ tục đăng ký xe máy. Có mặt từ 8h30, anh Quang đưa mã hồ sơ đã đăng ký trước đó qua ứng dụng dịch vụ công cho nữ cán bộ phường.
Sau khoảng 10 phút đối chiếu và hoàn thiện kê khai, công an phường trao biển số kèm giấy đăng ký phương tiện cho chủ xe.
Tại Công an xã Nội Bài, dù là địa điểm ngoại thành nhưng số lượng người đến làm các thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ và phương tiện khá đông đúc.
Là một trong những người đến làm thủ tục đăng ký xe máy mới, anh Lê Hoài Nam (SN 1992) chia sẻ, thay vì phải vượt hàng chục ki lô mét để đi đăng ký xe máy như trước, giờ đây anh chỉ di chuyển vài cây số là có thể nhận biển số xe ngay tại công an xã.
"Sau khi mua xe và mất chừng 15 phút kê khai hồ sơ trực tuyến, sáng nay tôi đến công an xã để nhận biển số, mất chưa đến 10 phút", chủ xe chia sẻ.
Làm hồ sơ đất, giấy phép xây dựng nhanh gọn
Tại tỉnh Đồng Nai, những ngày giữa tháng 7, tại phường Trấn Biên - nơi được ví như "siêu phường" với quy mô dân số gần 200.000 người, số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông.

Người dân làm thủ tục tại trụ sở xã ở Đồng Nai.
Ghi nhận của PV, khu vực tiếp nhận hồ sơ đất đai, cấp phép xây dựng, hộ tịch… được bố trí gọn gàng, có bảng hướng dẫn rõ ràng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện thủ tục.
Ông Nguyễn Văn Toàn (phường Trấn Biên) chia sẻ: "Tôi đi làm hồ sơ đất đai, lúc đầu cứ lo phải cập nhật lại giấy tờ theo địa giới mới, mất thời gian. Tuy nhiên, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, thủ tục đơn giản, chỉ cần nộp hồ sơ và ký xác nhận, nhanh hơn trước rất nhiều".
Bí thư Đảng ủy phường Trấn Biên Hồ Văn Nam cho biết: "Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình mới, lực lượng công an và đoàn viên thanh niên đã được huy động hỗ trợ tại các bộ phận một cửa nhằm hướng dẫn người dân, giảm tải cho cán bộ, tạo thuận tiện cho quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ".
Bà Nguyễn Thị Én (56 tuổi, phường Biên Hòa) chia sẻ: "Tôi sợ thủ tục lâu nên đi từ sớm, ai ngờ đến nơi được hướng dẫn tận tình, chỉ 15 phút là xong thủ tục định danh mức 2. Đổi mới cải cách thủ tục thế này thì người dân mừng lắm".
Tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND xã Phú Ninh Nguyễn Hữu Bình chia sẻ, sự khác biệt rõ ràng nhất mà người dân có thể cảm nhận ngay, chính là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Trước đây, những thủ tục quan trọng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu hay cấp phép xây dựng nhà ở, người dân phải đến tận cấp huyện, đi lại xa, tốn thời gian, chi phí, nhiều trường hợp trả kết quả không đúng hẹn.
"Sau ngày 1/7, nhờ việc phân cấp, phân quyền rõ ràng thì thời gian giải quyết đối với thủ tục trên chỉ còn 20 ngày làm việc, người dân chỉ cần đến UBND xã đã có thể hoàn tất hồ sơ ngay tại chỗ", ông Bình nói.
Thậm chí, công dân được tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ, được giải thích rõ ràng về trình tự, thời gian và yêu cầu thủ tục. Kết quả được trả đúng hạn hoặc sớm hơn hẹn.
Tại Quảng Ngãi, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Võ Minh Vương cho biết, Sở đã lập nhóm Zalo "Hỗ trợ thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng" để hỗ trợ chuyên môn, kịp thời cập nhật các quy định hiện hành cho cấp xã.
Thành viên nhóm là lãnh đạo phụ trách lĩnh vực của Sở, lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn và lãnh đạo cùng cán bộ phụ trách lĩnh vực cấp xã. Xã này chưa hiểu, báo vướng vấn đề cụ thể được Sở giải đáp, hướng dẫn thì xã kia nhìn vào đó tự đúc kết, rút ra hướng xử lý cho xã mình, không phải tốn thời gian hỏi, việc được giải quyết ngay.
Bên cạnh nhóm Zalo, Quảng Ngãi còn cung cấp số điện thoại lãnh đạo sở, các phòng nghiệp vụ để bất kể khi nào địa phương có khúc mắc, cần trao đổi thì liên hệ, sẽ nhận được câu trả lời nhanh chóng, dù là trong hay ngoài giờ hành chính.