Xã Vĩnh Hiệp: Nỗ lực trong cải cách hành chính
Từ năm 2019 đến nay, nhờ phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, UBND xã Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang) luôn dẫn đầu 27 xã, phường của thành phố về công tác CCHC.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
Đầu giờ sáng, anh Lê Ngọc Nguyên Thuật, công chức tư pháp - hộ tịch của UBND xã Vĩnh Hiệp tập trung kiểm tra thành phần hồ sơ và hướng dẫn anh Võ Bá Hỉ (tổ 1 thôn Vĩnh Điềm Trung) thủ tục hồ sơ đăng ký khai sinh cho con. Anh Thuật cho biết, trong giờ làm việc, bộ phận một cửa luôn ưu tiên giải quyết yêu cầu của người dân. Vợ chồng anh Hỉ sinh con trước khi đăng ký kết hôn, lại chưa nắm rõ thủ tục đăng ký khai sinh nên cần anh hướng dẫn thêm. “Các anh chị ở đây rất nhiệt tình, trách nhiệm, hướng dẫn chu đáo, rõ ràng, dễ hiểu nên chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ khai sinh cho con. Tôi rất hài lòng”, anh Hỉ nói.
Từ năm 2019 đến 2021, chỉ số CCHC của UBND xã Vĩnh Hiệp luôn đạt hơn 90%, dẫn đầu 27 xã, phường của TP. Nha Trang. UBND xã được nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011-2020.
Ông Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết, lãnh đạo xã luôn xác định để thực hiện tốt công tác CCHC cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gắn với phương châm “Dân chủ - nhanh gọn - đúng luật”; chú trọng cải thiện chỉ số hài lòng, cải thiện điều kiện tiếp đón, phục vụ và tiến độ, kết quả giải quyết công việc. UBND xã đã xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm, chỉ đạo thực hiện các giải pháp, yêu cầu cụ thể cho từng lĩnh vực CCHC. Theo đó, cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách làm việc tại bộ phận một cửa phải nắm vững quy định về thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của cấp xã; giao tiếp văn minh, lịch sự, tận tình; giải quyết công việc nhanh chóng, chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; không tiếp nhận hồ sơ ngoài bộ phận một cửa, ngoài trụ sở cơ quan hoặc giới thiệu khách hàng liên hệ làm dịch vụ. Cán bộ, công chức phải ưu tiên tiếp đón khách hàng đến giao dịch, không làm việc riêng, không nghe điện thoại, thờ ơ trong khi khách hàng phải chờ đợi; nếu cần vắng mặt, xử lý việc cấp bách thì phải xin lỗi, giải thích rõ với khách hàng. Các bộ phận chuyên môn tăng cường phối hợp, tổ chức công việc khoa học, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức có thời gian nghiên cứu chuyên môn, bồi dưỡng nâng cao trình độ.
Lãnh đạo xã cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, giải quyết hồ sơ TTHC; tổ chức đánh giá định kỳ hàng tháng, hàng quý để kịp thời động viên, khen thưởng, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh. Tiêu chí xếp loại thi đua cuối năm căn cứ vào kết quả đánh giá hàng tháng; không xét thi đua đối với tập thể, cá nhân trong năm để hồ sơ trễ hạn trên 10%...
Bên cạnh đó, lãnh đạo xã còn chỉ đạo tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu CCHC, kết quả đạt được, giải pháp thực hiện trong thời gian tới… Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm được chủ trương, nội dung cơ bản của công tác CCHC; cán bộ, đảng viên phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực tham gia CCHC; Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội phát huy vai trò tư vấn, giám sát và phản biện.
Tiếp tục nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến
Theo ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hiệp luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tăng cường đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức bộ phận một cửa nên thái độ tiếp dân, tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC của xã rất tốt. Nhiều năm liền, UBND xã được xếp loại tốt về công tác CCHC.
Năm 2021, UBND xã tiếp nhận 1.920 hồ sơ, giải quyết đúng và sớm hạn 1.878 hồ sơ, còn lại đều trong hạn giải quyết; chỉ có 3 hồ sơ trễ hạn do lỗi phần mềm, thực tế đã trả đúng hạn. Xã có 10 hồ sơ thanh toán trực tuyến với tổng số tiền 347.000 đồng. Quý I/2022, UBND xã tiếp nhận, giải quyết 528 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 46%; có 4 hồ sơ thanh toán trực tuyến với tổng số tiền 459.000 đồng.
Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm nay, lãnh đạo xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác tự kiểm tra để kịp thời động viên, khen thưởng, nhắc nhở, uốn nắn các bộ phận; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ; đảm bảo giải quyết kịp thời hồ sơ TTHC cho người dân. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, từ đó nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Xã phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hạn; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của thành phố đạt từ 25% trở lên; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND xã phấn đấu đạt hơn 83%...
NGUYỄN VŨ