Xác định nguyên nhân và phương án khắc phục sụt trượt QL14 qua tỉnh Đắk Nông

Sở GTVT tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo về kết quả giám định nguyên nhân và phương án khắc phục sự cố sụt trượt nghiêm trọng mặt nền QL14 (đường Hồ Chí Minh) qua địa phận phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa.

Vết sụt trượt lớn gây hư hại nghiêm trọng một đoạn QL14 qua phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Vết sụt trượt lớn gây hư hại nghiêm trọng một đoạn QL14 qua phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Ngày 27/8, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông thông tin, đơn vị vừa có báo cáo về kết quả giám định nguyên nhân sự cố sụt trượt nghiêm trọng xảy ra tại QL14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vào ngày 2/8/2023.

Nội dung báo cáo cho hay, Tổ giám định (theo chỉ đạo thành lập của UBND tỉnh Đắk Nông) đã xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng lún nứt, sụt trượt, hư hỏng các công trình tại đường Hồ Chí Minh (đoạn Km1900+350 - Km1900+650) do tổ hợp các yếu tố, gồm lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023, nhất là vào tháng 7.

Đoạn tuyến này nằm trên địa hình đồi núi dạng bát úp, chia cắt, diện thu nước rộng. Địa chất thủy văn, địa chất công trình có nhiều yếu tố bất lợi. Trong đó, yếu tố tiên quyết, kích hoạt trực tiếp dẫn đến hiện tượng sụt trượt, sự cố công trình nêu trên là lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023.

Nguyên nhân chủ quan duy nhất trong nhóm các nguyên nhân dẫn tới sự cố công trình là khối đất san nền (phát sinh so với hồ sơ hoàn công) bị sụt trượt. Khối đất san nền thuộc phạm vi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty CP Đường bộ Đắk Lắk.

Theo đó, gần 1.500 m2 đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành (nằm tiếp giáp với đoạn đường bị sụt lún bên mái ta-luy âm) cũng bị sụt trượt hoàn toàn. Vị trí sâu nhất bị sụt khoảng 5 m so với vỉa hè hiện trạng.

Tổ giám định đã yêu cầu các đơn vị, từ chủ đầu tư cho đến chính quyền địa phương cung cấp các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa thực hiện với lý do là thất lạc hồ sơ trong quá trình lưu trữ. Tổ giám định kết luận, việc san lấp này là tự phát, chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, đồng thời chưa tìm thấy hồ sơ ghi nhận việc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Nội dung báo cáo cũng cho biết, Tổ giám định đề xuất hai phương án để khắc phục lâu dài sự cố tại đường Hồ Chí Minh. Trong đó, phương án thứ nhất là hoàn trả nền, mặt đường theo quy mô hiện hữu, thiết kế kè chắn, cải tạo hệ thống thu gom nước, công trình thoát nước. Phương án hai là dịch tim đường về phía bên phải, cải tạo hệ thống thu gom nước. Kinh phí dự kiến thực hiện việc khắc phục sự cố tại đường Hồ Chí Minh khoảng 200 tỷ đồng, thời gian thi công 9 - 11 tháng.

Trước đó, Tạp chí GTVT đã đưa tin, ngày 2/8, do ảnh hưởng của mưa lũ, tại Km1900+350 đến Km1900+650 QL14 đoạn qua phường Nghĩa Thành (TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) xuất hiện sụt lún, nứt kéo dài, có nguy cơ sạt lở, tiềm ẩn mất ATGT. Các ngày sau đó, tình trạng sạt trượt, sụt lún diễn biến nặng hơn khiến việc lưu thông qua hai làn đường theo hướng từ TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đi tỉnh Đắk Lắk bị chia cắt hoàn toàn.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, đoạn tuyến xảy ra sự cố do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2013 trước khi được bàn giao cho Công ty CP BOT & BT Đức Long Đắk Nông quản lý, bảo trì theo quy định.

PV

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/xac-dinh-nguyen-nhan-va-phuong-an-khac-phuc-su-co-sut-truot-nghiem-trong-mat-nen-duong-ql14-qua-tinh-dak-nong-183240827093432049.htm