Xăng E10: Giải pháp nhiên liệu sạch cần cơ chế hỗ trợ dài lâu

Báo chí đưa tin xăng E10 sẽ xuất hiện trên thị trường vào đầu năm tới, thêm hy vọng giảm thiểu ô nhiễm cho môi trường. Xa hơn, người tiêu dùng mong loại nhiên liệu sạch này có thể thay thế hoàn toàn các loại xăng hiện tại.

Rút kinh nghiệm với xăng E5 trước đây, rất cần vận dụng nhiều cơ chế linh hoạt, khoa học hơn để giúp xăng E10 “sống” được, trở thành lựa chọn hàng đầu của những chủ xe và tài xế.

Yếu tố đầu tiên, khá quan trọng, là cần ưu tiên về mặt truyền thông cho xăng E10. Đều đặn cho “lên sóng”, quảng bá ngay từ bây giờ loại nhiên liệu mới này. Giúp người dân làm quen, hiểu rõ hơn ưu điểm vượt trội của xăng E10 so với các loại xăng khác như tiết kiệm nhiên liệu, giá thành rẻ hơn, tốt cho môi trường, động cơ cũng êm và bền hơn.

Cần tạo thuận lợi cho việc sản xuất, kinh doanh xăng E10 nhằm giảm mức giá thành cạnh tranh được với các loại xăng hiện có - Ảnh: Internet

Cần tạo thuận lợi cho việc sản xuất, kinh doanh xăng E10 nhằm giảm mức giá thành cạnh tranh được với các loại xăng hiện có - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, cần bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ góp phần “nuôi” xăng E10, tiến tới tự chủ được và đứng vững trên thị trường có tính cạnh tranh cao. Chủ động mở rộng các vùng cung cấp nguyên liệu, để tăng năng suất và đa dạng nguồn cung. Kết hợp giải bài toán việc làm cho lao động nhiều địa phương, cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, sử dụng các nguồn lực tại chỗ.

Cần tạo thuận lợi cho việc sản xuất, kinh doanh xăng E10 nhằm giảm mức giá thành cạnh tranh được với các loại xăng hiện có. Kích cầu bằng biện pháp lắp đặt nhiều trụ bơm ở cửa hàng xăng dầu đang hoạt động, đi đôi với mở thêm nhiều cây xăng mới. Áp dụng chính sách giảm giá, chiết khấu cho những khách hàng thân thiết, tiêu thụ xăng số lượng lớn và ổn định.

Nhiều nhà máy nhiệt điện đã sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, thay cho than hoặc dầu. Do vậy, các chủ phương tiện nên tự nguyện chuyển sang ủng hộ xăng E10, giảm phát thải khí CO2. Thế giới đang hướng tới mục tiêu Net Zero nên nước ta cũng không ngoại lệ. Tự cứu mình trước vấn nạn ô nhiễm bầu khí quyển bằng động tác đơn giản, chẳng hạn như chọn loại “thức uống” cho con “ngựa sắt”. Những lời đồn thổi vô căn cứ trước đây, cho rằng dùng xăng E10 khiến động cơ nhanh mòn, chạy không “bốc” cần phản bác mạnh mẽ và triệt tiêu.

Những chính sách ưu đãi và sự hưởng ứng của cộng đồng cũng chỉ như điều kiện cần, không thể thiếu điều kiện đủ chính là xăng E10 phải không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, khẳng định vị trí của mình trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Công an TP.HCM tập huấn kiến thức ATGT, kết hợp việc vận động người dân sử dụng nhiên liệu sạch - Ảnh: TB

Công an TP.HCM tập huấn kiến thức ATGT, kết hợp việc vận động người dân sử dụng nhiên liệu sạch - Ảnh: TB

Trong bối cảnh nhiều người đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện, dự báo khó khăn cho các loại nhiên liệu truyền thống là việc rất dễ đoán trước. Sức mua xăng, dầu sẽ có khuynh hướng giảm trong tương lai gần. Do vậy, cần nỗ lực thu hút sự quan tâm của khách hàng ngay từ khi xăng chưa chính thức ra mắt, cũng là cách để tạo chỗ đứng và tồn tại được.

Mục tiêu của xăng E10 không chỉ là chinh phục thị trường trong nước mà cần hướng tới xuất khẩu sang các nước láng giềng - nơi có nguồn tiêu thụ rất lớn.

Thanh Bình

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/xang-e10-giai-phap-nhien-lieu-sach-can-co-che-ho-tro-dai-lau-234689.html