Xây dựng chiến dịch tổng lực đưa hàng Việt vào thị trường Campuchia

Bộ Công thương đang xây dựng một chiến dịch tổng lực nhằm đưa hàng Việt 'lấp chỗ trống' tại thị trường Campuchia.

Thị trường Campuchia "khát" hàng hóa

Chia sẻ tại Hội nghị Thông tin về kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại với thị trường Campuchia tổ chức sáng nay 12/8, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho rằng: Những biến động gần đây tại khu vực biên giới Campuchia - Thái Lan mang đến bước ngoặt cơ hội cho hàng hóa Việt Nam.

Bộ Công thương đẩy mạnh kết nối hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Campuchia.

"Như chúng ta đã biết, thời gian qua, giữa Campuchia với Thái Lan đã có một số tranh chấp. Chính vì vậy, Thái Lan cho đến nay vẫn đang đóng cửa biên giới", ông Phú nói.

Thực tế này đã tạo ra một cú sốc nguồn cung nghiêm trọng cho thị trường Campuchia. Từ trước đến nay, hàng hóa Thái Lan, với sự đa dạng về mẫu mã và sự thuận lợi về logistics, đã chiếm lĩnh một thị phần rất lớn tại Campuchia. Việc Thái Lan đột ngột đóng cửa giao thương đã khiến thị trường Campuchia rơi vào tình trạng "khan hàng, thiếu hàng", đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, xăng dầu và các nhu yếu phẩm khác.

"Qua khảo sát cũng như qua thông tin mà Thương vụ của Việt Nam tại Campuchia báo về, hiện nay họ đang rất thiếu hàng. Bộ Công thương nhận định và cho rằng đây là cơ hội rất quý đối với cả hàng hóa của Việt Nam", Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định.

Theo ông Phú, đây không chỉ là một cơ hội ngắn hạn, mà là một cánh cửa chiến lược để doanh nghiệp Việt Nam tái định vị, xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng Campuchia. Việc đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường trong giai đoạn khó khăn sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh lâu dài.

Điểm nghẽn logistics

Mặc dù quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Campuchia tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trong lĩnh vực thương mại biên giới, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại và khó khăn cần được khắc phục.

Cụ thể, theo bà Hoàng Hoài Hạnh, Phó Trưởng phòng Ngành hàng, Cục Xuất nhập khẩu, bao gồm: Thứ nhất là những hạn chế về tuyến đường kết nối biên giới, đặc biệt là cửa khẩu phụ và lối mở. Thứ hai là hệ thống kho bãi, trung tâm logistics thì còn chưa đáp ứng nhu cầu. Thứ ba là việc tiếp cận thông tin giữa các doanh nghiệp hai nước về môi trường chính sách thương mại và các cơ hội hợp tác thì còn hạn chế.

Bà Hạnh cũng nhấn mạnh, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia lại có cơ cấu tương đồng với hàng hóa của Thái Lan và Trung Quốc xuất khẩu sang Campuchia và đang chịu sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng, mẫu mã và giá cả.

Để giải quyết những vấn đề này, bà Hạnh đề xuất cần tăng cường phối hợp liên ngành giữa các cơ quan chức năng hai nước để cải thiện thủ tục hải quan, kiểm dịch, rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí giao dịch. Đồng thời, cần đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng tại các cửa khẩu trọng điểm và phát triển các trung tâm logistics vùng biên để nâng cao năng lực thông quan.

Bà cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, tập trung vào những mặt hàng chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Campuchia. Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ và các tuần hàng Việt Nam tại Campuchia cũng là giải pháp quan trọng để giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu.

Ngoài ra, trong bối cảnh chuyển đổi số, cần nghiên cứu phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, tận dụng nền tảng số để quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng Campuchia nhanh chóng, tiết kiệm.

Ông Trần Chí Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội Dịch vụ logistics Việt Nam chia sẻ những điểm nghẽn trong logistics.

Ông Trần Chí Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội Dịch vụ logistics Việt Nam cho biết: Các doanh nghiệp logistics thường xuyên gặp khó khăn trong việc hoạch định tuyến đường vận tải tối ưu. "Ngay từ khi làm ăn đã không bao giờ chốt ngay được hợp đồng. Từ khi tìm hiểu đến khi chốt được hợp đồng thì có thể mất rất nhiều thời gian, nhưng khi chốt được rồi thì lại cần hàng đi ngay. Việc xin cấp phép cho một lô hàng cụ thể, với điểm đi điểm đến chính xác, thường rất mất thời gian", ông Dũng giải thích.

Sự thiếu chủ động này dẫn đến những tình huống "dở khóc dở cười", khi doanh nghiệp phải chuyển sang các phương thức vận tải đắt đỏ hơn như đường hàng không chỉ vì không kịp hoàn tất thủ tục đường bộ. "Bàn với nhau mãi chẳng được, đi đường biển không được, đi đường bộ cũng không được luôn, phải đi hàng không rất tốn kém", ông Dũng nêu thực trạng và nhấn mạnh, đây chính là những chi phí vô hình làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Tạo cú hích tổng lực cho hàng Việt

Theo kế hoạch, ba hoạt động trọng điểm sẽ được triển khai: Cuối tháng 8: Tổ chức một đoàn giao thương gồm các doanh nghiệp Việt Nam sang Campuchia để kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu, phân phối.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10: Tổ chức một Hội nghị và Hội chợ thương mại biên giới quy mô lớn tại Tịnh Biên, An Giang, nhằm thúc đẩy giao thương trực tiếp qua cửa khẩu.

Tháng 12: Tổ chức Hội chợ Hàng Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh, một sự kiện thường niên uy tín để quảng bá sâu rộng hình ảnh hàng Việt.

Để tháo gỡ, bà Hoàng Hoài Hạnh đề xuất cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách, đặc biệt là triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại biên giới, nhằm tạo ra một hành lang pháp lý minh bạch, thuận lợi cho thương mại chính ngạch. Cùng với đó, việc đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng tại các cửa khẩu trọng điểm, phát triển các trung tâm logistics vùng biên là yêu cầu cấp bách để giải quyết nút thắt về hạ tầng.

Ông Trần Chí Dũng đề xuất xây dựng một "hành lang số" song song với hành lang vận tải vật lý. "Nếu chúng ta có một nền tảng số, chúng ta có thể biết được 100% các lô hàng, và doanh nghiệp có thể chủ động trong việc lên kế hoạch. Một hệ thống số hóa sẽ giúp các cơ quan chức năng (hải quan, kiểm dịch) kiểm soát tốt hơn, trong khi doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí và thời gian, tạo ra lợi thế cạnh tranh thực sự", ông Dũng nói.

Chia sẻ với mối quan tâm của doanh nghiệp, ông Vũ Bá Phú cho biết: Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại cùng các đơn vị liên quan tổ chức một chiến dịch xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia. Những hoạt động này được thiết kế theo một chuỗi liên hoàn, từ tìm hiểu thị trường, kết nối đối tác, cho đến thúc đẩy bán hàng trực tiếp, tạo ra một cú hích tổng lực cho hàng hóa Việt Nam.

Phát biểu từ đầu cầu Campuchia, ông Đỗ Việt Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam, xác nhận tình hình ổn định đã trở lại và Chính phủ mới của Campuchia đang rất quyết liệt trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến. Ông cũng cho biết thông tin về việc Campuchia đang đàm phán với Hoa Kỳ về ưu đãi thuế quan, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất tại Campuchia để tận dụng lợi thế xuất khẩu sang thị trường thứ ba.

Kim Oanh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/xay-dung-chien-dich-tong-luc-dua-hang-viet-vao-thi-truong-campuchia-192250812144401921.htm