Xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân

Hiện đại, chuyên nghiệp, tiếp đón nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian là nhận xét của nhiều tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Nguyên Bình. Từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm PVHCC khẳng định tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, tạo chuyển biến rõ nét về tinh thần phục vụ và sự hài lòng của doanh nghiệp cũng như người dân khi đến thực hiện TTHC.

Để đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận các TTHC nhanh chóng, thuận tiện, UBND xã bố trí quầy tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực chuyên môn. Đầu tư đồng bộ hệ thống mạng Internet, mạng LAN, trang thiết bị hiện đại; bố trí quầy giao dịch, máy tính, máy in và máy scan; có khu vực hỗ trợ tra cứu và số hóa thực hiện dịch vụ công trực tuyến; phòng chờ, hướng dẫn, hỗ trợ nhóm người yếu thế đến thực hiện TTHC... bảo đảm điều kiện làm việc và phục vụ nhân dân. Cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn nghiệp vụ nội dung mới, quy trình giải quyết TTHC và kỹ năng tiếp công dân, sẵn sàng hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc cho người dân, đặc biệt là khi thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC được triển khai thông qua thiết bị công nghệ và ứng dụng phần mềm công khai, minh bạch với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.

Chị Bàn Mùi Xiên, xóm Lũng Nọi chia sẻ: Từ ngày đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chúng tôi thường xuyên được nghe tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về nơi đặt trụ sở Trung tâm PVHCC xã và việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng. Đến đăng ký làm giấy khai sinh cho con, tôi được cán bộ Trung tâm xã hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến rất nhanh. Tôi thấy chính quyền mới có nhiều thay đổi, người dân được phục vụ tận tình, cán bộ, công chức niềm nở, dễ gần.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nguyên Bình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nguyên Bình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, giải quyết đúng quy định, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ, cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ thay đổi tư duy làm việc, từ “quản lý” sang “phục vụ”, chủ động hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ ngay từ đầu, hạn chế tình trạng phải bổ sung nhiều lần. Chị Hoàng Thị Gấm, chuyên viên Trung tâm PVHCC xã cho biết: Tôi được bố trí phụ trách lĩnh vực bảo trợ xã hội. Trung bình mỗi cán bộ tiếp nhận 15 hồ sơ tại Trung tâm, hồ sơ trực tuyến khoảng 40% vì một số bà con ở những khu vực vùng sâu, vùng xa điện thoại di động không đáp ứng, đường truyền mạng chưa ổn định, bà con chưa biết cách thực hiện. Đến đây chúng tôi vừa hỗ trợ, vừa hướng dẫn bà con tiếp cận dần với dịch vụ công trực tuyến.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Mạc Thị Thủy, để bảo đảm TTHC được giải quyết hiệu quả, lãnh đạo, cán bộ, công chức xã luôn lắng nghe và ghi nhận ý kiến phản hồi từ nhân dân. Xã trang bị hòm thư góp ý, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Từ những phản hồi của người dân, doanh nghiệp, chính quyền xã không ngừng cải tiến quy trình làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục kịp thời những hạn chế, mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho người dân. Công khai số điện thoại đường dây nóng của Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm để người dân biết phản ánh việc thực hiện các TTHC; tư vấn giải quyết TTHC, sự hài lòng của người dân đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm.

Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm tiếp nhận 6.011 hồ sơ TTHC, trong đó, tiếp nhận trực tuyến 701 hồ sơ; trực tiếp 5.310 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn 99,80%. Các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ ở lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, đất đai, đăng ký kinh doanh… Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được thực hiện đúng trình tự, quy định; từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân một cách thiết thực và hiệu quả, tạo nền tảng cho sự phát triển của địa phương.

Ngọc Dung

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/xay-dung-chinh-quyen-gan-dan-phuc-vu-nhan-dan-3183405.html