Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý GD: Cẩm nang gối đầu

Cả nước có hơn 60 nghìn cán bộ quản lý giáo dục phổ thông, phần lớn trưởng thành từ giáo viên, chưa đào tạo bài bản về quản lý, quản trị.

Khóa bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng quản trị trường học, chuyển đổi số trong quản trị trường học do Học viện Quản lý giáo dục tổ chức. Ảnh: NTCC

Khóa bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng quản trị trường học, chuyển đổi số trong quản trị trường học do Học viện Quản lý giáo dục tổ chức. Ảnh: NTCC

Hơn bao giờ hết, việc xây dựng và phát triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng cho đội ngũ này là cần thiết.

Đổi mới công tác bồi dưỡng

Từ thực tế, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) nhận thấy, hầu hết cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của bản thân hoặc tự học hỏi, tìm hiểu để vận dụng vào quản lý, quản trị nhà trường. Trong khi đó, yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông ngày càng cao, chuyển từ quản lý hành chính sang quản trị nhà trường theo hướng tự chủ và trách nhiệm giải trình.

“Vì vậy, vấn đề phát triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý, quản trị nhà trường cho đội ngũ này cần thiết, đảm bảo cho thực hiện Chương trình GDPT 2018 thành công”, ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh và cho biết, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT nghiên cứu, bổ sung các quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn để hoàn thiện khung năng lực của cán bộ quản lý giáo dục; đồng thời, ban hành chính sách đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp với các tổ chức quốc tế, cơ sở đào tạo để hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng này.

Hà Nội hiện có 122 cán bộ quản lý giáo dục cấp sở và phòng GD&ĐT và hơn 6.600 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Ông Hoàng Quốc Vinh - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho hay, đội ngũ cán bộ quản lý đều là nhà giáo giỏi được điều động và bổ nhiệm làm công tác quản lý.

Thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức TP Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai. Theo đó, nội dung bồi dưỡng tập trung vào kiến thức, kỹ năng quản trị trường học, chuyển đổi số trong quản trị trường học và học tập kinh nghiệm thực tiễn.

Ông Hoàng Quốc Vinh cho hay, dự kiến trong 3 năm, có khoảng 3.000 cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông được bồi dưỡng tại Việt Nam do các chuyên gia cao cấp trong nước và quốc tế giảng dạy bằng ngân sách của TP Hà Nội. Ngoài ra, 100 công chức quản lý hoặc công chức được quy hoạch vào vị trí quản lý của các phòng GD&ĐT/phòng của sở GD&ĐT được bồi dưỡng trong nước và ở nước ngoài.

Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường đổi mới công tác bồi dưỡng theo hướng chú trọng quá trình tự học, tự bồi dưỡng, bồi dưỡng thông qua công việc hằng ngày. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bồi dưỡng. Kết hợp bồi dưỡng qua Internet với bồi dưỡng tập trung để người học được trực tiếp tương tác, trao đổi, thảo luận đặt ra những vấn đề vướng mắc với giảng viên thông qua hệ thống đường truyền Internet.

Trước yêu cầu đổi mới giáo dục, ông Hoàng Quốc Vinh nhấn mạnh, việc xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đóng vai trò quan trọng. Theo đó, nội dung chương trình bồi dưỡng cần đáp ứng được yêu cầu nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quản lý Nhà nước về giáo dục trong giai đoạn hiện nay như:

Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong xu thế hội nhập quốc tế; kinh nghiệm trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách pháp lý trong giáo dục, chuyển đổi số trong quản lý giáo dục... Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục Thủ đô có năng lực chuyên môn tốt, tích cực hội nhập quốc tế, làm hạt nhân thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

 Một lớp học trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh: Phòng GD&ĐT.

Một lớp học trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh: Phòng GD&ĐT.

Tài liệu gối đầu

Cho rằng, tài liệu bồi dưỡng cần dễ tiếp cận, ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam nhấn mạnh, làm sao để cán bộ quản lý giáo dục xem bộ tài liệu là cẩm nang cần thiết, có thể gối đầu để sử dụng trong quá trình làm việc. “Chúng ta có thể số hóa, đa dạng hóa hình thức tài liệu để giáo viên, cán bộ quản lý dễ dàng tiếp cận ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào”, ông Nguyễn Hoàng Nam trao đổi.

Đề xuất khung nội dung bồi dưỡng cho cán bộ quản lý giáo dục, PGS.TS Trần Hữu Hoan - Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục đề cập đến 2 nội dung, gồm: Quản trị cơ sở giáo dục với 10 chuyên đề; bồi dưỡng về kỹ năng quản trị cơ sở giáo dục với 12 chuyên đề. Thời lượng mỗi chuyên đề từ 30 - 45 tiết, phù hợp cho từng cán bộ quản lý giáo dục của các cấp, bậc học.

Cùng đó, các cơ sở đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý cần xây dựng chương trình bồi dưỡng theo hướng mở, phù hợp với từng đối tượng cần được bồi dưỡng (cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục từng cấp học).

Nhấn mạnh, phát triển chương trình và tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục phổ thông theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, PGS.TS Vũ Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) trao đổi, việc này cần gắn với xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, tổ bộ môn, giáo viên và kế hoạch tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, giáo dục STEM trong chương trình GDPT. Trên cơ sở đó, các trường đại học sư phạm, cơ sở bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, sở/phòng GD&ĐT, cũng như các nhà trường cùng thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên cho rằng, cần xây dựng kế hoạch chiến lược bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cho địa phương. Đội ngũ này phải được bồi dưỡng kỹ lưỡng để có thể triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 và đổi mới giáo dục. Các sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh về công tác bồi dưỡng; trong đó coi trọng tính chuyên nghiệp, linh hoạt và hiệu quả.

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-chuong-trinh-tai-lieu-boi-duong-can-bo-quan-ly-gd-cam-nang-goi-dau-post712562.html