Xây dựng 'Cua Cà Mau' trở thành 'Thương hiệu Quốc gia'

Tối 16.11, UBND tỉnh Cà Mau khai mạc 'Ngày hội Cua Cà Mau - lần thứ II năm 2025' với chủ đề 'Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển'.

Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Ảnh: Văn Đức

Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Ảnh: Văn Đức

Ngày hội Cua Cà Mau được thời gian 1 tuần, từ ngày 16 đến ngày 22.11, với nhiều hoạt động phong phú, quy mô cấp tỉnh, hướng đến mục tiêu nâng tầm thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp tạo không gian kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cua Cà Mau Hương rừng - Vị biển - Ảnh: Trung Phạm

Cua Cà Mau Hương rừng - Vị biển - Ảnh: Trung Phạm

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau cho rằng: "Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - du lịch đặc sắc, có ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị sản vật Cua Cà Mau - niềm tự hào của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, đồng thời là dịp quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng phát triển của tỉnh Cà Mau đến bạn bè trong nước và quốc tế".

Nhiều mô hình nuôi cua công nghệ được giới thiệu tại ngày hội - Ảnh: Văn Kim Khanh

Nhiều mô hình nuôi cua công nghệ được giới thiệu tại ngày hội - Ảnh: Văn Kim Khanh

Cua Cà Mau không chỉ là một sản phẩm chất lượng cao, sản lượng dẫn đầu cả nước với sản lượng ước tính trên 36.000 tấn/năm mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh giữa thiên nhiên và lao động của người dân vùng đất Mũi. Các mô hình nuôi tôm - cua - cá kết hợp dưới tán rừng ngập mặn đã khẳng định hướng đi đúng đắn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Đây là giá trị cốt lõi mà Cà Mau đã xây dựng và phát huy trong việc phát triển cua Cà Mau.

Ngày hội có không gian trưng bày, triển lãm thương mại phong phú với hơn 270 gian hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ẩm thực đặc sắc từ cua và các sản vật vùng miền. Ngày hội còn tổ chức quảng diễn các món ăn từ 'Cua Cà Mau', các chương trình tham quan, trải nghiệm mô hình nuôi cua sinh thái ở rừng Cà Mau.

Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành cua biển Việt Nam”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia, người nuôi cua và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cùng thời gian với ngày hội 'Cua Cà Mau', chương trình “Xin chào Cà Mau” tổ chức tại TP.HCM cũng được khai mạc trong 3 ngày. Mục đích lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh “Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam, năng động, thân thiện, giàu tiềm năng phát triển” với bạn bè ở TP.HCM và cả nước.

Mô hình nuôi thủy sản tuần hoàn, thân thiện với môi trường tại ngày hội - Ảnh: V.K.K

Mô hình nuôi thủy sản tuần hoàn, thân thiện với môi trường tại ngày hội - Ảnh: V.K.K

Ông Phạm Văn Thiều cho rằng, để phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của ngành hàng cua, tỉnh Cà Mau tỉnh đã và đang triển khai nhiều định hướng chiến lược phát triển bền vững. Cụ thể, xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất cua biển, từ con giống, quy trình nuôi, chế biến, bảo quản, đến quảng bá và tiêu thụ, hướng đến chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu giống mới, mô hình nuôi cua. Mở rộng hợp tác quốc tế, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư chế biến sâu, kết hợp với logistics, thương mại điện tử trong lĩnh vực thủy sản. Đẩy mạnh truyền thông - quảng bá thương hiệu 'Cua Cà Mau' trên nền tảng số, báo chí, truyền hình, mạng xã hội, để 'Cua Cà Mau' trở thành thương hiệu quốc gia, niềm tự hào của Việt Nam trên bản đồ hải sản thế giới.

Văn Kim Khanh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/xay-dung-cua-ca-mau-tro-thanh-thuong-hieu-quoc-gia-241131.html