Xây dựng giải pháp chống úng ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước 20-8

Ngày 8-8, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về sự cố úng ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Úng ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào sáng 30-7-2023.

Úng ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào sáng 30-7-2023.

Theo đó, qua kiểm tra hiện trường và báo cáo của các bên liên quan, Ban quản lý dự án Thăng Long đánh giá nguyên nhân gây ra ngập cục bộ mặt đường cao tốc phạm vi Km25+419 là do nước ở sông Phan dâng cao, dềnh vào hạ lưu cống Km25+419, kết hợp nước từ thượng lưu không thoát được qua cống, chảy tràn lên mặt đường.

Ngoài ra, tư vấn thiết kế mới kiểm tra thực tế và số liệu khảo sát sơ bộ, các nhận định từ dữ liệu khảo sát còn mang tính định tính, chưa so sánh với các số liệu đầu vào khi tính toán thiết kế để tìm ra sự sai khác để có đánh giá nguyên nhân thực sự.

Do đó, Ban quản lý dự án Thăng Long nhìn nhận giải pháp của tư vấn thiết kế, trước mắt thanh thải lòng sông Phan... phạm vi từ hạ lưu cống Km25+419 trên sông Phan đến hạ lưu cầu sông Phan (Km24+384), qua vị trí cầu khoảng 150m chưa bảo đảm độ tin cậy, không dự báo được hiệu quả của phương án.

Để bảo đảm tính khách quan, minh bạch cũng như tìm ra nguyên nhân chính xác của việc ngập nước, từ đó có giải pháp xử lý triệt để, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ cùng các bên liên quan tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập, chuyên ngành về tính toán thủy lực, thủy văn để khảo sát, tính toán làm cơ sở đề xuất phương án đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Ban quản lý dự án Thăng Long yêu cầu tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thiện công tác khảo sát thực tế, so sánh đánh giá với các số liệu tính toán thiết kế ban đầu để tìm ra nguyên nhân, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp (xong trước ngày 20-8).

Đối với giải pháp thanh thải lòng sông, trước ngày 15-8, tư vấn thiết kế cần khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ phương án xử lý, tiếp thu ý kiến nhận xét đánh giá của các bên liên quan để Ban quản lý dự án Thăng Long có cơ sở làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương để triển khai.

Sau khi có kết quả của phương án xử lý triệt để, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ tổ chức đánh giá, xác định trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan để từ đó có chế tài xử lý phù hợp, bảo đảm không làm phát sinh chi phí của dự án và tuân thủ quy định hiện hành, đồng thời Ban sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thực hiện.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư có điểm đầu tại Km 0+00 nằm trên đoạn tuyến nối Quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (cách Quốc lộ 1 khoảng 2,6km); điểm cuối kết nối với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại Km 43+125. Trong đó, tuyến chính đã hoàn thành, đưa vào khai thác tạm từ ngày 30-4-2023. Vào cuối tháng 7-2023, cao tốc này đã bị úng ngập tại Km25+419. Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân úng ngập do nước sông Phan dâng cao, dềnh vào hạ lưu cống tại Km25+419. Điều này dẫn đến nước từ thượng lưu không thoát được qua cống, chảy tràn lên mặt đường, gây ngập úng cục bộ.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/xay-dung-giai-phap-chong-ung-ngap-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-truoc-20-8-637568.html