Xây dựng 'Hệ sinh thái 4.0' phục vụ người tham gia

Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với các dịch vụ tiện ích, hiện đại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang khẩn trương xây dựng 'Hệ sinh thái 4.0 ngành Bảo hiểm xã hội' phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Công khai trách nhiệm và quyền lợi

Những năm qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin được Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc... Với những nỗ lực không ngừng, năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp Bảo hiểm xã hội Việt Nam giữ vị trí đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong nhóm các cơ quan thuộc Chính phủ.

Hiện nay, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp tham gia, ngành Bảo hiểm xã hội đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành Bảo hiểm xã hội” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại.

 Thông qua tin nhắn, người tham gia có thể cập nhật quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội.

Thông qua tin nhắn, người tham gia có thể cập nhật quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội.

Có thể kể đến dịch vụ nhắn tin thông báo, tra cứu được triển khai từ từ tháng 4/2019. Theo đó, thông qua dịch vụ tin nhắn thông báo, người tham gia có thể tra cứu được quá trình đóng - hưởng, giải quyết hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đây được coi là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 ngành Bảo hiểm xã hội” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu Bảo hiểm xã hội Việt Nam” cho cơ quan Bảo hiểm xã hội và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng - hưởng, giải quyết hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan Bảo hiểm xã hội trở lên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, từ đó, cùng với cơ quan Bảo hiểm xã hội đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

“Đơn cử, đã từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, khi cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng. Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng bảo hiểm xã hội từ trước đó, dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lâp tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội và các cơ quan chức năng”, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn phân tích.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay, ngành đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2018, có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thực hiện qua giao dịch điện tử… Toàn bộ ứng dụng công nghệ thông tin ngành Bảo hiểm xã hội đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử được xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Nằm trong chương trình xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành Bảo hiểm xã hội” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai tiếp một số dịch vụ và ứng dụng như: Dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng bảo hiểm xã hội trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Bảo hiểm xã hội Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý bảo hiểm xã hội liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành Bảo hiểm xã hội trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Bảo Duy

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/xay-dung-he-sinh-thai-40-phuc-vu-nguoi-tham-gia-96838.html