Xây dựng kênh truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội
Thực hiện Dự án 'Phát triển báo chí Việt Nam' lần thứ 4 năm 2023, từ ngày 29 - 30/9, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin Truyền thông) với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức khóa tập huấn 'Xây dựng kênh truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội' tại Bắc Giang cho phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí khu vực miền Bắc.
Khóa tập huấn có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamplus (Thông tấn xã Việt Nam). Ông Nguyễn Hoàng Nhật cho biết: “Môi trường truyền thông số đã và đang làm thay đổi mọi lĩnh vực đời sống xã hội, buộc báo chí phải nhanh chóng thay đổi theo hướng kết nối xã hội để lấy lại vị thế chủ đạo, thu hút công chúng, khách hàng, tăng hiệu quả hơn nhiệm vụ tuyên truyền. Hiện, trong chiến lược chuyển đổi số báo chí, 100% cơ quan báo chí đưa tin trên nền tảng số và hiện 70% dân số Việt Nam có tài khoản mạng xã hội, nên mạng xã hội ngày càng phát triển”.
Truyền thông mạng xã hội đang là xu hướng của thời đại số hóa như hiện nay. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của báo chí. Và cũng không một chiến lược báo chí nào có thể bỏ qua phương thức truyền thông qua mạng xã hội nếu muốn nâng tầm vị thế của mình.
Khóa tập huấn nhằm hỗ trợ các học viên trang bị kiến thức cơ bản về truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing); chia sẻ các bước cơ bản để xây dựng một chiến dịch truyền thông, một kênh truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội, giúp học viên bổ sung khả năng xác định đối tượng mục tiêu, chọn kênh truyền thông mạng xã hội; tạo lập chiến lược nội dung và khả năng đánh giá thông tin hiệu quả bằng hình ảnh trên mạng xã hội.
Trong khuôn khổ khóa tập huấn, Ban Tổ chức tổ chức chuyến đi thực tế tại làng Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Khác với các làng ở đồng bằng Bắc Bộ, người dân Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) không hề có ruộng để cấy trồng, thu nhập chủ yếu từ nghề thủ công và buôn bán nhỏ. Trước năm 1960, làng có nghề làm gốm phát triển mạnh. Song từ năm 1990 trở lại đây, Thổ Hà nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem, mỳ gạo, bánh đa. Trải qua bao năm, Thổ Hà vẫn duy trì nét văn hóa truyền thống đậm bản sắc văn hóa.
Tại đây, diễn giả đã hướng dẫn cho học viên cách làm chủ các phương tiện và công nghệ nhiếp ảnh số cũng như kỹ thuật thể hiện tác phẩm ảnh báo chí; những kỹ thuật thể hiện tác phẩm ảnh báo chí với góc nhìn mới, hạn chế dàn dựng, áp đặt vào chủ thể ở hiện trường, thể hiện ý tưởng bằng hình ảnh và quan trọng là kỹ năng tác nghiệp ảnh báo chí bằng smartphone trong xu hướng báo chí di động để có những bài đăng hiệu quả, thu hút nhiều bạn đọc trên mạng xã hội.
Khóa tập huấn “Xây dựng kênh truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội” là chương trình thứ 5 trong năm thứ 4 thực hiện dự án “Hỗ trợ phát triển báo chí Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2024. Trong gần 4 năm qua, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và truyền thông phối hợp cùng Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình tổ chức thành công hơn 30 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn về công nghệ, báo chí, xuất bản sách…
Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng theo hình thức xã hội hóa. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.