Xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững

Nhân viên một siêu thị điện máy hỗ trợ người dân mua hàng. Ảnh: KHANG ANH

Năm 2021, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm - Tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Theo đó, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng luôn được xác định, đề cao để hướng đến xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai rộng khắp trên địa bàn tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; tạo cơ sở để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế của tỉnh...

Với mục tiêu trên, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, hay các tổ chức xã hội khác. Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa, cho biết: Là doanh nghiệp bán lẻ của tỉnh, đơn vị xác định trong quá trình cung ứng hàng hóa cho người dân quan tâm đến chất lượng sản phẩm do mình cung cấp, đặt tiêu chí hàng hóa an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý lên hàng đầu.

Mặt khác, chúng tôi cũng thay đổi thường xuyên chính sách, chiến lược kinh doanh, tạo điều kiện để người dân của tỉnh được lợi thông qua việc mua sắm hàng khuyến mãi tại siêu thị. Đi kèm với đó, các dịch vụ, hình thức chăm sóc khách hàng được triển khai liên tục để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng thân thiết.

Nhiều năm qua, trước những biến động của thị trường hàng hóa, Co.opmart luôn duy trì bán hàng với giá bình ổn, lắng nghe góp ý và giải quyết nhanh những thắc mắc của người tiêu dùng, tạo sự hài lòng cho khách hàng quan tâm, mua hàng tại siêu thị.

Dễ nhận thấy rằng, hiện nay không chỉ doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối lớn mà cả những cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, tư thương cũng từng ngày nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc phục vụ người mua. Bà Trần Huỳnh Thoa, bán hàng thực phẩm tươi sống tại chợ Tuy Hòa, cho hay: Do tính cạnh tranh trong mua bán nên để giữ chân người mua, bản thân tiểu thương phải thận trọng trong lựa chọn hàng hóa, thực phẩm. Hơn nữa, với sự đa dạng về nguồn hàng như hiện nay, nếu vì lợi ích cá nhân mà bán hàng gian dối thì mặc nhiên chúng tôi sẽ bị người tiêu dùng “bỏ rơi”.

Tích cực hỗ trợ người tiêu dùng

Theo ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, thời gian qua, ngành NN-PTNT luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh, cùng đẩy mạnh nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh, người dân trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc phối hợp, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, hàng nông, thủy sản, hoạt động chế biến, sản xuất, kinh doanh… cũng được chú trọng nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai rộng khắp trên địa bàn tạo cơ sở để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế của tỉnh...

Tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, cùng với những hoạt động hướng đến người tiêu dùng, các địa phương tập trung tuyên truyền đậm nét Ngày Quyền của người tiêu dùng, bao gồm: Luật, nghị định, chỉ thị, quyết định, thông tư... liên quan đến người tiêu dùng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, giúp người tiêu dùng hiểu về các quyền cơ bản và nghĩa vụ của mình để có trách nhiệm với bản thân và xã hội theo quy định của pháp luật.

Bà Lê Thị Hồng Liên ở thôn Phú Thường (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An) cho biết: Những lo lắng về việc mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ kém chất lượng, lo bị lừa đảo… luôn thường trực trong mỗi người dân. Nhưng nếu được phổ biến kiến thức, được tuyên truyền, hỗ trợ thông tin cần thiết, người dân sẽ có nhận thức tích cực hơn. Dù vậy, cùng với việc người dân hiểu biết về quyền, trách nhiệm của mình, thì trách nhiệm của các nhà kinh doanh, cơ quan nhà nước cũng rất quan trọng và cần thiết để cùng đưa xã hội phát triển.

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương:

Tăng cường sự tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

Trước diễn biến còn phức tạp của dịch COVID-19, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) không thể thực hiện theo kế hoạch. Vì vậy, Sở Công thương chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông qua việc treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị…; đăng tải thông tin liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông.

Cùng với đó, Sở Công thương kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình tri ân người tiêu dùng; cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng… Qua đó sẽ thúc đẩy sự hiểu biết cũng như tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh:

Lấy người tiêu dùng làm động lực phát triển doanh nghiệp

Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp phải làm sao để tồn tại, phát triển lâu dài; phải lấy người tiêu dùng làm động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp mình.

Và người tiêu dùng hãy lựa chọn, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, an toàn, chất lượng, nhằm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu độc hại, tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp hay các vấn đề liên quan, người tiêu dùng có thể liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên để được hỗ trợ, tư vấn, đồng hành.

KHANG ANH

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/141/253341/xay-dung-moi-truong-kinh-doanh-lanh-manh-tieu-dung-ben-vung.html