Xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài lan tỏa sâu rộng trong Công đoàn và người lao động

Ngày 13/9, Đoàn công tác liên ngành về sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của các đồng chí: Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ngọ Duy Hiểu - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cùng tham dự Hội nghị có đại diện các ban, đơn vị của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại diện LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và các Công đoàn cơ sở.

Đồng chí Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Báo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn đã tổ chức 789.498 cuộc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến 71.019.385 lượt đoàn viên, người lao động. Tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp đến 21.596.529 lượt công nhân lao động.

Hình thức tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời của công nhân lao động ngày càng đổi mới với nhiều hình thức đa dạng. Trong đó có biên soạn và phát hành tài liệu phù hợp với trình độ người lao động và cán bộ Công đoàn cơ sở như: “Sổ tay những điều cần biết về pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”; “Nội dung cơ bản của pháp luật lao động, công đoàn”; “Tờ gấp về một số kỹ năng người lao động cần có khi làm việc trong doanh nghiệp”; “Sổ tay công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật”; “Sổ tay công tác tuyên truyền miệng”; tài liệu tập huấn cho giảng viên kiêm chức “Tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cơ sở”; “Đề cương bài giảng dành cho giảng viên kiêm chức”; “Phương pháp Vòng tròn học tập, ứng dụng trong đào tạo và hoạt động công đoàn”...

Đặc biệt, Công đoàn đã đối thoại, thương lượng để người sử dụng lao động tạo điều kiện cho công nhân lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp vào Thỏa ước lao động tập thể, với khoảng 15.418 doanh nghiệp (đã có tổ chức Công đoàn) thực hiện. Tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ công nhân và con công nhân nghèo hiếu học, với khoảng 6.489 doanh nghiệp (đã có tổ chức Công đoàn) thực hiện.

Cùng đó, hiện nay, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn có 3 trường cao đẳng, 13 trường trung cấp và 3 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; luôn đổi mới chương trình, nội dung, tài liệu, phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, linh hoạt; tổ chức đào tạo các ngành, nghề mới; ứng dụng công nghệ mới; chú trọng hình thức vừa làm vừa học ở trình độ trung cấp, cao đẳng; học nghề tại nơi làm việc; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên; đẩy mạnh triển khai liên kết nhà trường và doanh nghiệp…

Theo đó, bình quân hằng năm, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn đào tạo, dạy nghề cho hơn 40 nghìn lượt người lao động.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi về công tác đào tạo trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn; kết quả thực hiện Kết luận số 49-KL/TW gắn với triển khai thực hiện Quyết định 1268/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động học tập suốt đời; cơ chế chính sách để thực hiện học tập suốt đời; đồng thời chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả tại cơ sở…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, những năm qua tổ chức Công đoàn rất tích cực triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

“Tổng LĐLĐ Việt Nam ý thức rất nghiêm túc việc triển khai thực hiện Kết luận, tuy nhiên, chất lượng của công nhân lao động nói chung vẫn chưa được như mong muốn. Trong đó, về nguyên nhân chủ quan, một bộ phận công nhân lao động chưa có ý thức cao với việc tự học, bằng lòng với bằng cấp, trình độ, công việc, thu nhập hiện tại. Về nguyên nhân khách quan, có nơi tổ chức Công đoàn chưa coi việc thúc đẩy học tập của công nhân lao động là việc quan trọng, để từ đó giúp người lao động giữ vững nghề nghiệp, có thu nhập cao. Bên cạnh đó, một bộ phận doanh nghiệp Việt Nam không muốn công nhân lao động nâng cao trình độ hơn hiện tại vì liên quan đến thu nhập - phải trả cao hơn cho người lao động nếu họ có bằng cấp cao hơn; hoặc nếu có bằng cấp cao hơn, người lao động sẽ chuyển đi nơi khác làm.

Về phía công nhân lao động, bản thân họ cũng đưa ra những lý do như thiếu thời gian, sức khỏe và nguồn lực tài chính để đi học; nơi học xa nơi người lao động ở, ngành học chưa phù hợp…

Theo đó, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị, khi góp ý cho Luật Việc làm, đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương có ý kiến về việc hình thành quỹ chuyển đổi nghề cho người lao động...

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ các mô hình hiệu quả trong công tác khuyến học, khuyến tài được các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai thời gian qua.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ các mô hình hiệu quả trong công tác khuyến học, khuyến tài được các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai thời gian qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong việc triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, thực hiện Kết luận của các cấp Công đoàn trong 5 năm qua.

Cùng đó, chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn tiếp tục được nâng cao; chương trình đào tạo ngày càng đa dạng, phục vụ tốt hơn cho người lao động.

Khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến đề xuất, góp ý tại Hội nghị để báo cáo với Ban Bí thư, đồng chí Vũ Thanh Mai cũng đề nghị, thời gian tới tổ chức Công đoàn các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường phối hợp giữa Công đoàn với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, sát với nhu cầu thực tế của người lao động và thị trường lao động; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người lao động, đặc biệt là chính sách tài chính, hỗ trợ thời gian học tập; đề xuất giải pháp cụ thể, thiết thực để người lao động có cơ hội học tập và phát triển… qua đó giúp nâng cao năng lực của công nhân, lao động, góp phần thúc đẩy và nâng cao năng suất lao động…

Bên cạnh đó, cần đổi mới, đa dạng hóa hình thức học tập, ứng dụng chuyển đổi số… có mô hình học tập thích ứng với kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của trí tuệ, phát triển và sáng tạo.

“Cần xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài lan tỏa sâu rộng trong mỗi cấp Công đoàn, người lao động; mỗi doanh nghiệp cần xem phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ chiến lược, tạo điều kiện tối đa để người lao động tham gia các hoạt động học tập để nâng cao trình độ kỹ năng, nghề nghiệp”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị.

Bảo Duy

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/xay-dung-phong-trao-khuyen-hoc-khuyen-tai-lan-toa-sau-rong-trong-cong-doan-va-nguoi-lao-dong-177381.html