Xây dựng sản phẩm đi đôi với truyền thông, quảng bá

Chính sách visa mới mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch, nhưng để tăng sức hút với khách quốc tế, cần xây dựng được những sản phẩm hấp dẫn và đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá.

Các tour du lịch cần có điểm nhấn, mang đến nhiều trải nghiệm..., thì mới tạo được sức hút với du khách quốc tế.

Các tour du lịch cần có điểm nhấn, mang đến nhiều trải nghiệm..., thì mới tạo được sức hút với du khách quốc tế.

Tín hiệu tăng trưởng

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel lấy ví dụ, trước đây, khách du lịch nước ngoài đến Hà Nội hay TP.HCM rồi di chuyển sang quốc gia khác và thường kết thúc hành trình tại đó, chứ ít khi quay về Việt Nam vì thời gian lưu trú có hạn. Đây là trở ngại chính trong việc thu hút du khách quốc tế lưu trú ở Việt Nam dài ngày. Trường hợp thiết kế tour cho du khách quay về Việt Nam sau hành trình du lịch ở một số quốc gia lân cận, doanh nghiệp phải làm visa nhập cảnh nhiều lần, chi phí lớn, thủ tục phức tạp.

Với chính sách visa thông thoáng hiện nay, doanh nghiệp dễ thuyết phục du khách hơn, đồng thời có điều kiện để xây dựng các tour dài ngày, tăng sức hấp dẫn của điểm đến để cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Giờ đây, với khách du lịch đến từ châu Âu, Mỹ…, các doanh nghiệp có thể thiết kế tour đa dạng, với hành trình không chỉ giới hạn ở Việt Nam, mà có thể bao gồm cả một số quốc gia lân cận như Thái Lan, Campuchia…

“Khách châu Âu, Australia, Mỹ… thường lên kế hoạch du lịch trước nhiều tháng, thậm chí cả năm, nên những thị trường này sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024. Còn đối với thị trường Đông Bắc Á, dù thời hạn visa không quá ảnh hưởng đến lịch trình tour ASEAN, nhưng có thể giúp tâm lý của du khách thoải mái hơn, từ đó kích thích nhu cầu du lịch tăng cao ngay trong những tháng cuối năm 2023”, bà Phương Hoàng nhận định.

Số liệu thống kê của Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt ghi nhận, lượng truy cập và tìm kiếm thông tin về các điểm đến, các tour khám phá Việt Nam… trong tháng này tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho biết, Công ty đang phối hợp với đối tác Mỹ, dự kiến trong tháng 11/2023 sẽ đón những đoàn khách kết hợp du lịch, nghĩ dưỡng, học các khóa y học dân tộc và chữa bệnh tại khu vực phía Nam với thời gian lưu trú tối thiểu là 3 tuần…

Với kinh nghiệm 14 năm phục vụ khách du lịch quốc tế, ông Nguyễn Ngọc Toản, Tổng giám đốc Công ty Image Travel & Events (TP.HCM) chia sẻ, chính sách visa mới đáp ứng nhu cầu của đa số khách cá nhân đi theo dạng tour made-tailor (tour riêng biệt), những người có thời gian linh hoạt và mong muốn trải nghiệm các tour du lịch trải nghiệm, khám phá sâu…

“Dù chưa chắc chắn về con số cụ thể, nhưng hiện tại, các khách sạn lớn đã thông báo với chúng tôi về việc số lượng đặt phòng tăng cao vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024”, ông Toản nói.

Nâng chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh truyền thông

Công ty Image Travel & Events đang tích cực tìm kiếm thêm đối tác, liên hệ với các địa phương để xây dựng các tour du lịch chất lượng, đa dạng trải nghiệm, tăng thời gian lưu trú. Theo đại diện Công ty Image Travel & Events, để phát huy hiệu quả chính sách visa mới, cần có sự quan tâm, hỗ trợ từ phía các cơ quan, ban, ngành để đẩy mạnh truyền thông, mở rộng các tour, tuyến tại địa phương cũng như tăng cường quản lý, kết hợp tour tuyến giữa các địa phương một cách hài hòa, hợp lý.

Kinh nghiệm của các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, khi kéo dài thời gian du lịch tại Việt Nam, du khách quốc tế thường ưu tiên lựa chọn các tour khám phá sâu từng địa phương, hoặc tận hưởng thời gian nghỉ ngơi tại những thành phố biển, đảo với nhiều tiện ích.

“Chính sách visa mới giúp Vietravel phát triển những chương trình dài ngày, giúp du khách dễ dàng tham quan theo tuyến du lịch nghỉ dưỡng hoặc khám phá tour xuyên Việt với 3 nước Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia). Từ đó, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam”, bà Phương Hoàng chia sẻ.

Chính sách visa mới giúp doanh nghiệp tăng cơ hội đón khách ở những thị trường xa. Bởi vậy, theo ông Hoàng Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Golden Smile, điều quan trọng nhất hiện nay là xây dựng sản phẩm.

“Một số tour được doanh nghiệp nâng từ 15 ngày lên 30 ngày, từ 30 ngày lên 60 ngày; tour xuyên Việt được nâng lên gấp 2 - 3 lần về số ngày trải nghiệm tại các vùng, miền trên cả nước”, ông Hoàng Phương thông tin.

Ngoài việc xây dựng sản phẩm mới, đảm bảo chất lượng dịch vụ, thì việc đẩy mạnh kết nối, quảng bá, truyền thông được nhiều doanh nghiệp nhìn nhận là một nhiệm vụ rất quan trọng, vì hiện vẫn có nhiều thị trường chưa biết đến sự thay đổi trong chính sách visa của Việt Nam.

Hoài Sương

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/xay-dung-san-pham-di-doi-voi-truyen-thong-quang-ba-d196961.html