Xây dựng thương hiệu cà phê từ chuỗi liên kết
Để xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong nước và xuất khẩu, các vùng nguyên liệu cà phê trong tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, sản phẩm đạt các tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Nhãn hiệu cà phê Thanh Toàn, phường Cam Ly - Đà Lạt tham gia xúc tiến thương mại tại các tỉnh biên giới phía Bắc
6 vùng cà phê ứng dụng công nghệ cao
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng, đến cuối năm 2025, tổng diện tích cà phê toàn tỉnh Lâm Đồng gần 323.241,5 ha, tổng sản lượng ước đạt 1.001.710 tấn, chiếm gần 50,5% tổng sản lượng cà phê cả nước. Trong đó, có 6 vùng cà phê với gần 2.268,5 ha được công nhận ứng dụng công nghệ cao theo mô hình liên kết với hơn 1.400 nông hộ tham gia. Cụ thể gồm vùng sản xuất cà phê các xã: Bảo Thuận (hơn 371,6 ha/325 hộ); Bảo Lâm 2 (300 ha/255 hộ); Hòa Bắc (hơn 471,8 ha/236 hộ); Nâm Nung (340 ha/202 hộ); Đức An (450 ha/200 hộ); Thuận An (335 ha/186 hộ). Toàn tỉnh Lâm Đồng cũng đã được cấp 33 mã số vùng trồng cây cà phê với diện tích hơn 435 ha, sản lượng ước đạt 3.335 tấn. Phần lớn các vùng cà phê công nghệ cao, được áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước kết hợp châm phân, quản lý dịch hại tổng hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt, góp phần tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, giảm chi phí đầu vào và nâng cao chất lượng sản phẩm thu hoạch.
Riêng diện tích cà phê toàn tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn chứng nhận trong nước và quốc tế như: 4C, Rainforest Alliance, UTZ (hơn 118.30 ha); VietGAP (346 ha), hữu cơ (275 ha). Ông Nguyễn Chí Linh - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Lâm Đồng đánh giá: “Nông dân canh tác tuân thủ các tiêu chuẩn chứng nhận không chỉ truy xuất nguồn gốc, nâng cao giá trị sản phẩm cà phê trên thị trường, mà còn tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm không gây mất rừng của Liên minh Châu Âu (EUDR). Qua đó phát triển và nhân rộng chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với nông dân sản xuất theo quy định EUDR, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác cà phê thông qua hợp đồng tiêu thụ hàng năm cao hơn giá thị trường 10 - 15%…”.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho thương hiệu cà phê
Kết quả đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng phát triển 67 chuỗi liên kết với 29.442 hộ nông dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cà phê trên quy mô diện tích 55.491 ha, sản lượng 185.636 tấn/năm, chiếm 18,5% tổng sản lượng trên địa bàn. Đặc biệt, thị trường cà phê xuất khẩu trong niên vụ 2024 - 2025 sang các nước Thụy Sĩ, Italia, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đức đạt khoảng 158.253 tấn, tương ứng tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu 478,86 triệu USD. Bên cạnh thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, toàn tỉnh Lâm Đồng có 15 nhãn hiệu cà phê chứng nhận bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gồm: Godere, Đắk Tín, Coffee Đắk Nông Company, Hải Nhung, Hoàng Gia Phú, Hoàng Giang, Việt Nông, Cẩm Hương, Văn Ánh, Đắk Nguyên, Thông Hiệp, Dano, Đắk Đam, Enjoy coffee, Cà phê Dây. Và 6 nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa cà phê đã được công nhận là: Hợp tác xã Công Bằng, Công ty TNHH Hoàng Phát, Cà phê Đắk Mil, Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Bazan, Cà phê Arabica Lang Biang, Cà phê Arabica Cầu Đất.
Ngoài ra, 11 dự án với tổng kinh phí thực hiện hơn 8,2 tỷ đồng, toàn tỉnh Lâm Đồng đã mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ cà phê trên quy mô diện tích khá lớn, bảo đảm chất lượng đồng đều, ổn định đầu ra cho nông dân và tạo nguồn cung ứng nguyên liệu ổn định cho doanh nghiệp chế biến. Đánh giá chung cho thấy, việc tham gia các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ cà phê chất lượng cao trong toàn tỉnh Lâm Đồng đã giúp người trồng cà phê dần chuyển từ tư duy “sản lượng” sang “chất lượng và giá trị”, chú trọng quy trình sản xuất sạch, thu hái chọn lọc, chế biến ướt và phơi sấy khô đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.
Để xây dựng, phát triển thương hiệu cà phê của tỉnh trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục khuyến khích nông hộ tham gia các chuỗi liên kết sản xuất, thu mua, sơ chế, chế biến, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cà phê. Đồng thời, triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư nhà máy rang xay, chế biến cà phê hòa tan, cà phê đặc sản đóng gói, nhằm tăng sức cạnh tranh, tăng tỷ lệ xuất khẩu cà phê chế biến sâu thay vì chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân của địa phương...
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/xay-dung-thuong-hieu-ca-phe-tu-chuoi-lien-ket-396054.html