Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống

Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.

Sau khi xếp hạng OCOP 3 sao, thương hiệu “Bơ ông Tĩnh” truyền thống trở thành sản phẩm du lịch canh nông tại xã Quảng Lập, tỉnh Lâm Đồng

Sau khi xếp hạng OCOP 3 sao, thương hiệu “Bơ ông Tĩnh” truyền thống trở thành sản phẩm du lịch canh nông tại xã Quảng Lập, tỉnh Lâm Đồng

Tiếp tục xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2025

Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng cho biết, thông qua vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, hồ sơ đánh giá sản phẩm OCOP năm 2025 do UBND cấp xã tập hợp, hoàn tất hạn cuối vào ngày 30/9/2025 trình Hội đồng OCOP của tỉnh thẩm định, phân hạng.

Các tiêu chí được giao UBND cấp xã đề xuất UBND tỉnh đánh giá, đánh giá lại, nâng hạng sao sản phẩm OCOP gồm nguồn gốc nguyên liệu, sử dụng lao động, ý tưởng sản phẩm, bản sắc, trí tuệ địa phương.

Đối với các sản phẩm OCOP đang còn thời hạn, UBND cấp xã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Trường hợp chủ thể sản xuất không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, không có tiềm năng phát triển, UBND cấp xã lập hồ sơ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy Chứng nhận sản phẩm OCOP.

Thống kê chưa đầy đủ đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 934 sản phẩm OCOP còn thời hạn, trong đó xếp hạng 3 sao (844 sản phẩm) và 4 sao (90 sản phẩm). Số lượng nhiều nhất thuộc về nhóm nông sản, thực phẩm (852 sản phẩm); ít nhất ở nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái (2 sản phẩm).

Còn lại thuộc các nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, hàng thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh, đồ uống. Trong 534 chủ thể sản phẩm OCOP gồm 211 cơ sở kinh doanh, hộ cá thể, trang trại; 195 doanh nghiệp; 107 hợp tác xã, 21 tổ hợp tác.

Tính chung giai đoạn năm 2021 - 2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP đầu tư ứng dụng khoa học, đổi mới, hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản, chuẩn hóa sản phẩm lợi thế của từng địa phương theo tiêu chuẩn chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến ISO: 22000: 2018; HACCP: 5603: 2023.

Cụ thể, các chủ thể đầu tư các loại máy rửa rau, thực phẩm, đóng gói tự động, sấy, chẻ hạt, phân loại mắc ca, máy in mã QR code, hạn sử dụng; máy định lượng, hàn miệng túi, cắt nắp tách dịch chanh dây, đóng gói túi lọc tự động, nấu cao, vắt dầu, ép chân không, in thùng carton...

Khẳng định giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP truyền thống

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường Lâm Đồng đã hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP quảng bá, tiêu thụ trên các kênh thương mại điện tử trực tuyến Sendo, Voso, Postmart, Tiki-BigC/GO, Shopee và Lazada, nongsan-dalatlamdong.vn; tổ chức livestream bán hàng trên nền tảng tiktok.

Riêng Sở Công thương Lâm Đồng cũng đã tổ chức khá nhiều đoàn doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản, hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tham gia trên 150 chương trình triển lãm sản phẩm, khảo sát thị trường, kết nối giao thương, tuần hàng nông sản, hội thảo trực tuyến tại các thị trường trọng điểm TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp…

Để tiếp tục nâng tầm nông sản, khẳng định giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP truyền thống trên thị trường giai đoạn 2026 - 2030, Lâm Đồng cần tạo điều kiện hơn nữa đối với doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng hệ thống phân phối; rà soát, lựa chọn nhân rộng thêm nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa phương trong tỉnh, nhất là những địa bàn chưa có siêu thị, trung tâm thương mại.

Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức và tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng của các khu vực trong tỉnh đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước...

Văn Việt .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/xay-dung-thuong-hieu-san-pham-truyen-thong-388802.html