Xe buýt ở TP Cần Thơ tự làm mới mình để thu hút người dân
Từ năm 2020, TP Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng xe buýt công cộng trên địa bàn TP, qua đó số chuyến, số hành khách và doanh thu đều tăng.
Cũng như nhiều TP lớn trong cả nước, TP Cần Thơ xem việc phát triển mạng lưới xe buýt công cộng là một trong các phương án để giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông.
Xe buýt tự làm mới mình để thu hút người dân
Khoảng năm 2020 trở về trước, xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ chủ yếu là phương tiện có niên hạn thấp, không có trang bị máy lạnh. Cạnh đó, nhiều phương tiện xuống cấp, không duy trì đều đặn tần suất chạy và có một số phương tiện không đảm bảo các tiêu chí về chất lượng dịch vụ. Do đó, phương tiện xe buýt không được nhiều người dân chọn để lưu thông vì chưa đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của bà con, nhất là những người có thu nhập thấp như công nhân lao động, học sinh, sinh viên...
Từ cuối quý III-2020, thực hiện Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT TP Cần Thơ đã mời gọi được nhà đầu tư tham gia khai thác 11 tuyến xe buýt nội thành theo hình thức không trợ giá.
Theo đó, Công ty CP Phương Trang FUTA Bus Lines đã đầu tư với 60 xe buýt chất lượng cao, đạt chuẩn khí thải Euro 4. Các phương tiện này đều được trang bị cửa lên xuống tự động, có máy lạnh, có lắp wifi, công cụ hỗ trợ và ghế ngồi cho người khuyết tật... Việc thay đổi này đã từng bước làm thay đổi hình ảnh xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ.
“Xe buýt đời mới, chất lượng cao, giá vé phù hợp từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và được người dân trên địa bàn TP rất hưởng ứng. Bên cạnh đó, 10 tuyến xe buýt liền kề do các đơn vị kinh doanh vận tải ở các tỉnh lân cận đang khai thác, cũng đã góp phần giúp người dân ở các tỉnh lân cận dễ dàng tiếp cận, đi vào TP Cần Thơ một cách tiện lợi, nhanh chóng” - đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT TP Cần Thơ nhận xét.
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT TP Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng xe buýt công cộng trên địa bàn TP. Số chuyến, số hành khách và doanh thu đều tăng nhưng để đạt mục tiêu tăng tỉ lệ vận tải hành khách công công cộng bằng xe buýt đạt 7-10% tổng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, du lịch... thì ngành GTVT TP Cần Thơ nói chung và Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị nói riêng đang phải nỗ lực và đề ra nhiều giải pháp để thu hút khách hàng. Đơn cử như thông tin cụ thể và chi tiết giờ xuất bến của các tuyến để người dân nắm rõ. Mặt khác, Sở GTVT TP Cần Thơ cần xem xét bố trí phủ kín xe buýt cho các tuyến đường nội thành, từ đó mới có thể thúc đẩy người dân sử dụng xe buýt.
Triển khai nhiều giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt
Thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho thấy kết quả khai thác vận tải các tuyến xe buýt nội thành năm sau luôn tăng so với năm trước. Đơn cử, tính đến tháng 10-2024, các tuyến xe buýt nội thành trên địa bàn TP Cần Thơ đã vận chuyển được khoảng 101.156 chuyến với gần 710.493 hành khách, đạt doanh thu hơn 12 tỉ đồng; tăng so với năm 2023 trên cả 3 mặt là số chuyến, số hành khách và doanh thu.
Kết quả đó cho thấy việc quan tâm đầu tư, cải thiện của đơn vị đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xe buýt đang triển khai đúng hướng, mang lại hiệu quả bước đầu đối với mục tiêu "Tăng số lượng người dân tham gia loại hình vận tải hành khách công cộng và giảm số người sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông”.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2024, đơn vị sẽ hoàn chỉnh các thủ tục về xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; định mức quản lý thường xuyên và trợ giá xe buýt.
Cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu hút hành khách sử dụng loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP và vùng lân cận.
Ngoài ra, từ nay đến năm 2025, Trung tâm sẽ tham mưu Sở GTVT TP Cần Thơ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khai thác 5 tuyến xe buýt liền kề mở mới theo hình thức không trợ giá.
Đồng thời, tham mưu Sở GTVT trình UBND TP Cần Thơ phê duyệt Kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn tiếp theo sau năm 2024. Cạnh đó, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng, như bến xe buýt, điểm dừng, nhà chờ hiện đại, trạm trung chuyển xe buýt, hệ thống quản lý xe buýt thông minh...
Về hạ tầng phục vụ xe buýt hiện hữu do Sở GTVT TP. Cần Thơ đã đầu tư, nâng cấp đến thời điểm hiện tại là 1.590 điểm dừng đón, trả khách xe buýt. Trong đó, nhà chờ xe buýt 116; trạm dừng 1.474; trạm trung chuyển 4.
Nguồn PLO: https://plo.vn/xe-buyt-o-tp-can-tho-tu-lam-moi-minh-de-thu-hut-nguoi-dan-post821603.html