'Xe chủ tịch' Toyota Land Cruiser bán chạy hơn cả Kia Morning

Nhiều người dùng bất ngờ khi mẫu xe sang dành cho 'chủ tịch' Toyota Land Cruiser đã vượt qua cả Kia Morning về doanh số bán hàng…

Trong khi các mẫu xe phổ thông vẫn phải vật lộn với áp lực cạnh tranh khi doanh số khiêm tốn thì Toyota Land Cruiser, mẫu xe hạng sang “chủ tịch” lại đang gặt hái được thành công với phân khúc khách hàng của riêng mình.

Mặc dù có giá bán lẻ lên tới 4,286 tỷ đồng và thường xuyên bị bán chênh giá từ 600 đến 700 triệu đồng, Land Cruiser vẫn nằm trong tình trạng cung không đủ cầu, khách hàng chốt đơn liên tục ngay khi xe về.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam, Toyota Land Cruiser bán được 71 chiếc trong tháng 7/2024, tăng 10 xe so với tháng 6. Số lượng này thậm chí còn vượt qua doanh số của Kia Morning, mẫu xe giá rẻ chỉ đạt 54 chiếc trong tháng 7. Đây là một kết quả đáng ngạc nhiên, đặc biệt khi xét đến chênh lệch giá khổng lồ giữa hai mẫu xe trên.

Tình trạng “hét giá” tại các đại lý không hề làm giảm sức hấp dẫn của Land Cruiser. Từ khi thế hệ mới của xe ra mắt tại Việt Nam vào năm 2021, Land Cruiser luôn ở trong tình trạng khan hiếm. Thậm chí, có thời điểm giá xe đã đội lên tới 1,8 tỷ đồng so với giá niêm yết.

Nguyên nhân của sự khan hiếm này một phần đến từ việc Toyota Land Cruiser được nhập khẩu từ Nhật Bản, nơi dây chuyền lắp ráp thường xuyên bị quá tải. Vào tháng 9/2023, công ty đã phải ngừng nhận đơn đặt hàng do tình trạng cung ứng không đủ.

Điều này cũng dẫn đến việc khách hàng Việt Nam chỉ nhận được một chìa khóa xe thay vì hai, và phải đợi đến 4 tháng mới có thể nhận chìa khóa còn lại.

Trong khi Land Cruiser khan hiếm, Kia Morning, dù là mẫu xe phổ thông với mức giá cao nhất chỉ 424 triệu đồng, lại đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc giữ vững vị trí trên thị trường. Từ đầu năm đến hết tháng 7/2024, Kia Morning chỉ tiêu thụ được 451 xe, thua xa các đối thủ chung mâm như Toyota Wigo và Hyundai Grand i10.

Một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của sự sụt giảm doanh số của Kia Morning có thể đến từ sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng. Những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe cho dịch vụ thường chọn Hyundai Grand i10 với thiết kế sedan và không gian rộng rãi hơn.

Trong khi đó, những người tìm kiếm ô tô giá rẻ ngoài hạng A còn có thể chọn các mẫu xe cỡ nhỏ khác như VinFast VF 3, vốn đang thu hút sự quan tâm lớn với số lượng đặt cọc khổng lồ.

Sự tương phản rõ nét giữa sự thành công vượt trội của Toyota Land Cruiser và tình trạng khó khăn của Kia Morning cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và sự phát triển của thị trường ô tô tại Việt Nam.

Dương Hiếu

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/xe-chu-tich-toyota-land-cruiser-ban-chay-hon-ca-kia-morning-post554193.html