Xe đạp điện đầu tiên không dùng pin: Sáng chế hứa hẹn cho tương lai của kỹ sư người Pháp
'Mọi người đều biết vấn đề với lithium. Vì vậy, tôi đã tạo ra Pi-Pop, chiếc xe đạp tự trợ đầu tiên, không cần pin, không cần lithium, không cần bộ sạc', kỹ sư người Pháp Adrien Lelìevre giới thiệu về sản phẩm đầy hứa hẹn này trên trang cá nhân Linkedin của mình.
Xe điện được biết đến như một giải pháp giao thông bền vững mà mọi người đều ca ngợi. Nhưng xe điện cũng có vấn đề không nhỏ với những tấm pin gây tác hại tới môi trường và thực ra cũng gián tiếp phát thải trong quá trình chế tạo và sạc điện (phần lớn vẫn từ nguồn năng lượng phát thải).
Video giới thiệu về chiếc xe đạp điện không cần pin Pi-Pop
Liệu có một giải pháp nào giúp xe đạp điện vẫn có thể hoạt động, vẫn giúp người dùng thoải mái mà không sử dụng các loại pin độc hại và tiêu tốn năng lượng phát thải hay không. Kỹ sư Adrien Lelìevre, người sáng lập công ty Pi-Pop tại tỉnh Loiret của Pháp, đã theo đuổi giấc mơ đó và đang dần biến nó thành hiện thực với mẫu xe đạp cùng tên này.
Sản phẩm đầy hứa hẹn mà Lelìevre sáng chế ra đó đang tạo được tiếng vang trong giới công nghệ, khi đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi sáng chế giàu truyền thống và danh tiếng Lépine của Pháp vào năm 2024. Hiện, những chiếc Pi-Pop - xe đạp điện đầu tiên không dùng pin - hiện đã được đưa ra thị trường và nhận được sự chào đón của công chúng.
Xe đạp điện tự cấp năng lượng và sạc lại
Chiếc xe này trông giống như bất kỳ chiếc xe đạp cổ điển nào khác, nhưng có công nghệ độc đáo: Pi-Pop là chiếc xe đạp tự cung cấp năng lượng và sạc lại trong khi đạp xe. "Trong hộp được đặt trong bánh răng của xe đạp có động cơ, vừa có chức năng hỗ trợ vừa có chức năng thu hồi năng lượng, giống như một máy phát điện", nhà sáng lập Pi-Pop, người đã mất "sáu năm nghiên cứu và phát triển" để tạo ra loại xe đạp mới này, giải thích.
Hệ thống cải tiến này sau đó dựa vào trí thông minh và siêu tụ điện tích hợp, giúp bảo toàn năng lượng thu được khi người đi xe đạp đạp trên đường bằng hoặc xuống dốc, để khôi phục năng lượng vào những thời điểm cần nhiều nỗ lực hơn, chẳng hạn như khi leo dốc, và do đó hỗ trợ người dùng.

Kỹ sư Adrien Lelìevre trên chiếc xe Pi-Pop do mình sáng chế. Ảnh: Pi-Pop
Lelìevre, một cử nhân ngành kỹ thuật cơ khí, hứa hẹn rằng khả năng tự di chuyển của chiếc xe đạp là "không giới hạn". Không cần pin sạc, đây là "sự lựa chọn lý tưởng giữa xe đạp cổ điển và xe đạp điện" để di chuyển "hàng ngày ở tất cả các thị trấn đồi núi của Pháp".
Chỉ với 10 nhân viên, công ty Pi-Pop vừa phát triển thế hệ xe đạp thứ ba sau khi tung ra thị trường những mẫu xe đầu tiên vào năm 2022. "Phần khó nhất là phải làm cho mọi người hiểu rằng xe không có pin và bất chấp mọi thứ, xe vẫn có sự hỗ trợ tức thời ngay từ lần đạp chân đầu tiên", thợ lắp ráp Fabrice Courseau của công ty giải thích.
Trọng lượng của chiếc xe đạp này thậm chí còn nhẹ hơn "vài kg" so với các mẫu xe điện cổ điển. Tuy nhiên, nó không phù hợp với những ngọn núi thực sự hoặc địa hình quá gồ ghề, vì hệ thống điện của chiếc xe chỉ có thể cung cấp hỗ trợ ở độ cao trung bình là một trăm mét.
"Một giải pháp thay thế bền vững hơn"
Với tấm Huy chương vàng tại cuộc thi Lépine 2024, đây là cơ hội để Lelìevre và công ty của mình tìm kiếm các nhà đầu tư mới. Đây cũng là chiến thắng mang nhiều ý nghĩa biểu tượng đối với những người thân thiết với anh. Anh mong muốn sản phẩm này sẽ "thay đổi tư duy" bằng cách cho thấy "một giải pháp thay thế bền vững hơn" cho xe đạp điện.

Chiếc xe đạp điện không cần pin Pi-Pop. Ảnh: Pi-Pop
"Với tuổi thọ dài hơn nhiều và không sử dụng vật liệu hiếm, siêu tụ điện cho phép có một khả năng mới, sinh thái hơn, khi pin xe đạp làm bằng lithium đang đi ngược lại với lịch sử", Lelìevre chia sẻ.
Anh nhận xét rằng: "Cho đến nay, phương tiện giao thông duy nhất làm tăng lượng khí thải carbon là xe đạp, áp dụng các chiến lược gây hại cho môi trường, giống như ô tô, để chế tạo pin. Do đó, chúng tôi đã cố gắng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng này".
Sự ra đời của Pi-Pop rất được hoan nghênh trong bối cảnh người dùng đang ngày càng hướng đến các phương tiện hiện đại song phải gọn nhẹ và thân thiện với môi trường. Theo một nghiên cứu của Bộ Giao thông Vận tải Pháp vào năm 2024, cứ bốn người Pháp thì có một người đạp xe ít nhất một lần một tuần.
“Chúng tôi có một chiếc xe đạp điện, nhưng pin cứ ba năm lại hết. Và với tác động đến môi trường của những loại pin lithium này, chúng tôi muốn tìm một giải pháp thay thế”, Carole Ogez, một khách hàng đã mua chiếc Pi-Pop, cho biết.
Theo công ty đã cấp bằng sáng chế cho công nghệ này, 600 mẫu sản phẩm đã được bán ra trên khắp châu Âu và trên toàn thế giới với mức giá từ 2.690 euro/chiếc. Pi-Pop đặt mục tiêu đạt doanh số 10.000 chiếc/năm trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Hình ảnh tụ điện sẽ đảm nhiệm chức năng pin của xe Pi-Pop.

Xe Pi-Pop đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi sáng chế Lepine 2024. Ảnh: Pi-Pop