Xe điện 'cháy hàng' nhưng không hẳn là tin tốt với Xiaomi

Theo báo cáo của Xiaomi, có thể thấy hãng đang lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe điện đến tay người tiêu dùng.

 Chiếc SU7 của Xiaomi đã gây chấn động khi cháy hàng ngay trong ngày đầu ra mắt. Ảnh: Xiaomi.

Chiếc SU7 của Xiaomi đã gây chấn động khi cháy hàng ngay trong ngày đầu ra mắt. Ảnh: Xiaomi.

Hồi tháng 3, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi đã tạo cú sốc khi mẫu xe điện đầu tiên của hãng nhanh chóng "cháy hàng", với gần 90.000 đơn đặt trước chỉ trong một ngày.

Dù vậy, chi nhánh ôtô mới của hãng đã báo cáo lỗ 252 triệu USD cho quý II/2024, quý giao hàng đầu tiên của hãng. Con số tài chính không khả quan bất chấp việc Xiaomi cho biết họ đang trên đà vượt mục tiêu 100.000 chiếc xe điện Speed Ultra 7 đầu tiên trước tháng 11.

Nhà sản xuất xe điện cho biết đã giao 27.307 chiếc SU7 trong quý II, có nghĩa là trung bình họ lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe. Giá cơ bản của SU7 là khoảng 30.000 USD.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh chung của Xiaomi không bị ảnh hưởng nhiều từ mảng xe. Công ty báo cáo biên lợi nhuận gộp cao hơn dự kiến là 15,4%.

Xiaomi trước đây từng thừa nhận bộ phận ôtô của họ sẽ mất thời gian để hòa vốn. Giám đốc Điều hành Lei Jun đề cập hồi tháng 4 rằng chiếc xe đang bán lỗ, mặc dù ông không nói cụ thể là bao nhiêu.

 Ảnh concept của mẫu SUV điện đang được Xiaomi nghiên cứu. Ảnh: AutoGear.

Ảnh concept của mẫu SUV điện đang được Xiaomi nghiên cứu. Ảnh: AutoGear.

Các nhà phân tích của Citibank đã viết trong một báo cáo vào thời điểm đó rằng họ dự đoán Xiaomi sẽ chỉ có lãi sau khi đạt doanh số hàng năm từ 300.000-400.000 xe. Công ty dự báo doanh số 260.000 chiếc xe vào năm 2026.

Xiaomi vận hành một nhà máy sản xuất ôtô điện, do chính họ xây dựng. Kể từ tháng 6, họ đã gấp đôi năng xuất hoạt động nhằm xử lý đơn hàng hơn 10.000 chiếc xe/tháng.

Một phát ngôn viên của công ty cho biết công ty đang tập trung vào việc tăng quy mô của bộ phận ôtô điện để giảm chi phí trên mỗi chiếc xe.

"Quy mô mảng xe điện của Xiaomi hiện tương đối nhỏ, trong khi ôtô là một ngành bắt buộc phải có quy mô lớn”, đại diện Xieomi cho biết.

Để so sánh, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD bán được 426.039 chiếc xe trong quý II.

"Ngoài ra, chiếc EV đầu tiên của Xiaomi là một chiếc sedan điện thuần túy và chi phí đầu tư của nó tương đối cao, vì vậy sẽ mất một thời gian để hòa vốn", phát ngôn viên của Xiaomi nói thêm.

Lei Jun, nhà đồng sáng lập của Xiaomi, cho biết vào tháng 3 rằng ông dự định đầu tư số tiền khổng lồ trong vài năm tới để xây dựng bộ phận ôtô điện và công nghệ xe của Xiaomi.

Công ty công nghệ từ lâu đã nói rằng tầm nhìn của họ đối với SU7 là tạo ra một chiếc xe thông minh có thể cạnh tranh với Tesla của Elon Musk nhưng có giá phù hợp hơn với thu nhập trung bình của người Trung Quốc.

Tham vọng của họ đối với dòng sản phẩm xe điện của mình còn xa, bao gồm khả năng tự lái và tự đỗ xe, cũng như trợ lý trí tuệ nhân tạo dựa trên âm thanh sẽ được đưa ra trong tháng 8.

Trong quý II, tình hình kinh doanh chung của Xiaomi rất khả quan, với doanh số trên tất cả lĩnh vực tăng 32%, lên 88,7 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm 2023.

Lãi ròng cũng đạt 5 tỷ nhân dân tệ, tăng 38% so với 3,6 tỷ nhân dân tệ trong quý II/2023.

Công ty cho biết họ dự định xây dựng một loạt các mẫu xe điện ngoài sedan SU7 nhưng chưa tiết lộ cụ thể.

Việt Anh

Nguồn Znews: https://znews.vn/tin-buon-doi-voi-xe-dien-xiaomi-post1493559.html