Xe điện hai bánh công cộng lần đầu đi vào hoạt động
Từ ngày 1.12, xe điện hai bánh công cộng lần đầu được đưa vào sử dụng tại Hà Nội, nhằm thực hiện kế hoạch đa dạng hóa loại hình xe đạp công cộng hai bánh trên địa bàn thành phố, phù hợp với xu thế giao thông xanh.

Xe điện hai bánh công cộng phù hợp với xu thế giao thông xanh
Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam (TNG),từ tháng 12.2025 đến quý I.2026, công ty có kế hoạch đưa hơn 5.000 xe đạp điện hai bánh vào hoạt động trong khu vực nội đô Hà Nội. Kế hoạch đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận và đã giao cho các sở ngành chuyên môn hướng dẫn TNG thực thi.
Trong ngày 1.12, công ty đưa 10 xe đạp điện trong đợt đầu tiên đến điểm trạm vườn hoa 19/8 (cạnh Nhà hát Lớn, phường Hoàn Kiếm) để người dân trải nghiệm.
Những ngày tiếp theo, công ty sẽ đưa các đợt xe khác ra các điểm trạm của xe đạp công cộng đang có trong khu vực nội thành.
Xe đạp điện do TNG cung cấp là loại xe hai bánh có bàn đạp và động cơ điện. Không giống với các xe điện trên thị trường, xe đạp điện của TNG được tháo rời pin và có thể sạc, đổi ở các trạm sạc công cộng của TNG nên người sử dụng không phải mang xe về nhà sạc.
Mỗi lần sạc, đổi pin xe chạy được khoảng 90km với tốc độ tối đa 25km/h, sức chở tối đa 130kg (người lớn và trẻ em). Nếu chỉ đi lại trong khu vực nội đô thì khoảng 1 tuần mới phải sạc, đổi pin một lần.
Trong trường hợp xe hết pin, người điều khiển vẫn có thể sử dụng xe như một chiếc xe đạp thông thường.
Để đảm bảo an toàn và giúp người dân tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ, mỗi chiếc xe đều được trang bị sẵn mũ bảo hiểm đi kèm. Xe còn có giá ở phía trước để người sử dụng có thể đựng đồ.
So với xe đạp cơ truyền thống, mức giá thuê xe đạp điện cao hơn nhưng vẫn ở mức hợp lý so với tiện ích mang lại: 20.000 đồng/30 phút và 35.000 đồng/60 phút. Đối với những khách hàng đăng ký thuê dài hạn, đơn vị vận hành sẽ có các chính sách ưu đãi và giảm giá hấp dẫn.
Để sử dụng xe đạp điện công cộng, người dân cần tải và cài đặt ứng dụng TNgo trên điện thoại thông minh để tìm trạm, mở khóa xe và thanh toán.
Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam cho biết, trong quá trình vận hành thí điểm, đơn vị sẽ chú ý ghi nhận các phản hồi thực tế của người sử dụng để có những điều chỉnh phù hợp, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất.
Dịch vụ xe đạp công cộng hoạt động trên địa bàn Hà Nội từ tháng 8.2023. Giai đoạn từ năm 2023 - 2025, đã có 79 điểm trạm trên địa bàn Thủ đô và hơn 1.000 xe đạp công cộng (xe đạp cơ) hoạt động. Các trạm xe đạp công cộng được bố trí gần các điểm dừng xe buýt, khu vui chơi, công viên, các điểm du lịch… nhằm bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ một cách thuận tiện.













