Xe điện Hyundai Ioniq 5 bị dừng sản xuất

Bên cạnh Ioniq 5, Hyundai Motor Company cũng thực hiện dừng sản xuất dòng Kona EV do nhu cầu tiêu thụ xe điện tại Hàn Quốc giảm mạnh.

Tờ Chosun của Hàn Quốc đưa tin Hyundai Motor Company đã quyết định tạm ngừng dây chuyền số 12 tại nhà máy Ulsan từ ngày 24-28/2. Đây chính là nơi sản xuất của hai mẫu xe điện Ioniq 5 và Kona EV.

Quyết định này được đưa ra nhằm điều chỉnh sản lượng trước tình trạng nhu cầu mua xe điện tại Hàn Quốc sụt giảm. Việc số lượng đơn đặt hàng giảm mạnh khiến dây chuyền rơi vào trạng thái “chạy không”, tức hoạt động mà không có xe nào được lắp ráp.

Mẫu xe điện Ioniq 5 được sản xuất tại nhà máy của Hyundai tại Ulsan, Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Mẫu xe điện Ioniq 5 được sản xuất tại nhà máy của Hyundai tại Ulsan, Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Tính trong tháng 1 vừa qua, Hyundai chỉ bán được 75 xe Ioniq 5 tại Hàn Quốc. Con số phản ánh sự khó khăn mà hãng phải đối mặt sau khi bán được 16.600 chiếc vào năm 2024.

Để kích cầu xe điện, Hyundai đã triển khai các chương trình giảm giá mạnh cho Ioniq 5 và các mẫu xe khác. Theo Chosun, mức giảm có thể lên đến 5 triệu won (khoảng 87,5 triệu đồng) tùy mẫu xe.

Khi cộng cả các khoản trợ cấp từ chính phủ Hàn Quốc và các khuyến mãi khác, giá mua thực tế có thể giảm tới 10 triệu won (khoảng 175 triệu đồng) so với mức giá gốc. Với trường hợp của Ioniq 5, giá mua thực tế trong đợt khuyến mãi được đưa xuống thấp nhất còn 44,38 triệu won (khoảng 776 triệu đồng).

Động thái tạm ngừng sản xuất 2 dòng xe điện tại Hàn Quốc của Hyundai phần nào phản ánh sự biến động khó lường của thị trường xe điện. Dù vẫn cam kết mở rộng dải sản phẩm này, nhưng hãng xe Hàn được dự báo vẫn sẽ phải điều chỉnh chiến lược để thích ứng với thị trường.

Trái với ở "quê nhà" Hàn Quốc, Hyundai lại đang ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo Electrek, hãng này vừa đạt doanh số hơn 54.500 xe bán ra tại Mỹ trong tháng 1/2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hyundai Ioniq 5 2025 có thể sạc trực tiếp tại trạm Supercharger của Tesla. Ảnh: Hyundai

Hyundai Ioniq 5 2025 có thể sạc trực tiếp tại trạm Supercharger của Tesla. Ảnh: Hyundai

Trong đó, hai mẫu xe điện Ioniq 5 và Ioniq 6 đều lập kỷ lục doanh số tháng 1, với lần lượt 2.250 và 871 xe được bán ra. Mức tăng trưởng lần lượt đạt 54% và 15% so với cùng kỳ 2024.

Đà tăng ấn tượng của Ioniq 5 có được phần lớn nhờ vào sức hút của phiên bản nâng cấp 2025 với phạm vi di chuyển tốt hơn cũng như trang bị cổng sạc NACs giống xe Tesla. Cùng với việc sắp giới thiệu mẫu Ioniq 9, Hyundai kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng doanh số xe điện tại Mỹ trong năm nay.

Tại Việt Nam, liên doanh Hyundai Thành Công hiện cũng đang phân phối mẫu ô tô điện Ioniq 5. Xe được lắp ráp trong nước, bán ra thị trường với hai phiên bản Exclusive giá 1,3 tỷ và Prestige giá 1,45 tỷ đồng.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xe-dien-hyundai-ioniq-5-bi-dung-san-xuat-post1715953.tpo