Xe điện Trung Quốc 'bán tháo' nhằm tránh thuế ở châu Âu

Các hãng xe điện Trung Quốc nỗ lực bán càng nhiều xe càng tốt trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực, từ đó khiến doanh số bất ngờ tăng vọt trong tháng cuối quý 2.

 MG4 tại châu Âu. Ảnh: Carscoops.

MG4 tại châu Âu. Ảnh: Carscoops.

Vào tháng trước, các thay đổi về chính sách thuế với xe điện nhập khẩu được triển khai khiến các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt với hàng loạt thách thức nhằm giữ lấy thị phần. Để giảm thiểu nguy cơ " thua lỗ", những hãng xe điện này đã đẩy mạnh các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu, nhanh chóng bán được xe trước ngày 5/7, khi chính sách thuế có hiệu lực.

Và có vẻ như "chiêu trò" đã thành công khi trong tháng cuối quý 2, xe điện Trung Quốc bán được hơn 23.000 chiếc ở khắp châu Âu, nắm giữ hơn 11% lượng ôtô bán ra ở lục địa già. Thống kê từ JATO Dynamics cho thấy SAIC, tập đoàn ôtô Trung Quốc sở hữu thương hiệu MG, đã ghi nhận lượng xe nhập khẩu vào châu Âu nhiều nhất, lên đến 13.366 chiếc được đăng ký vào tháng 6.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bloomberg, 40% số xe MG4 được nhập khẩu, bán ra trong tháng 6 là do các đại lý tự đăng ký. Đây là giải pháp mới nhằm "thay đổi khai sinh" của sản phẩm trước khi các mức thuế mới có hiệu lực, bằng cách để đại lý đứng tên xe từ trước.

Được biết vào cuộc điều tra thuế của Ủy ban châu Âu, SAIC chính là tập đoàn bị điều chỉnh mức thuế cao nhất, lên đến 38,1%, cộng thêm 10% thuế bổ sung áp dụng cho tất cả xe điện nhập khẩu.

Việc Ủy ban Châu Âu áp dụng mức thuế cao như vậy nhằm trừng phạt các khoản trợ cấp nhà nước mà SAIC đang đang hưởng, được cho đã làm méo mó thị trường và cản trở công bằng trong cạnh tranh.

Trong khi đó, BYD cũng ghi nhận sức bán tăng trưởng tốt trong tháng 6 với doanh số đạt gần 4.000 xe. Thành tích này được đến từ các chiến dịch quảng cáo liên quan đến Giải Bóng đá Vô địch Châu Âu (UEFA), hay còn gọi là Euro được diễn ra tại Đức hồi tháng trước.

 BYD Seal.

BYD Seal.

Sau tháng 7, BYD cũng phải chịu mức thuế bổ sung mới, dao động 17%, tạo thách thức lớn cho hãng này trong nỗ lực tăng trưởng tại lục địa già.

Những tháng tới sẽ là lúc ta có thể nhận ra việc áp dụng mức thuế mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Việc những cái tên như BYD, MG hay Chery có tăng trưởng được doanh số, mở rộng thị trường hay vượt qua rào cản thuế quan hay không chắc chắn sẽ sớm có câu trả lời.

Còn ở thời điểm này, các hãng xe cần phải tìm mọi cách để nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ hay chiến lược tiếp thị nhằm tăng khả năng thích ứng với các quy định mới của châu Âu.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/xe-dien-trung-quoc-ban-thao-nham-tranh-thue-o-chau-au-post1490022.html