Xe điện và hybrid chiếm một nửa doanh số bán hàng trong tháng 7 tại Trung Quốc

Lần đầu tiên tại Trung Quốc, xe năng lượng mới đã bán chạy hơn xe du lịch chạy bằng nhiên liệu truyền thống theo tháng, theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc trong tháng 7.

Một nửa số xe được bán ra tại Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua hoặc là xe điện hoàn toàn mới hoặc xe plug-in hybrid. Đây là một cột mốc nhấn mạnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã vượt xa các đối thủ phương Tây như thế nào trong việc áp dụng EV.

Một nửa số xe được bán ra tại Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua hoặc là xe điện hoàn toàn mới hoặc xe plug-in hybrid. Đây là một cột mốc nhấn mạnh thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã vượt xa các đối thủ phương Tây như thế nào trong việc áp dụng EV.

Dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy doanh số bán các loại xe năng lượng mới (NEV) đã tăng 37% vào tháng trước so với cùng kỳ năm trước, chiếm kỷ lục 50,7% doanh số bán ô tô.

Doanh số bán NEV chỉ chiếm 7% tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc cách đây ba năm, nhưng khoản đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng EV đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp EV trong nước, khiến nhiều thương hiệu nước ngoài đã thành danh phải vật lộn để bắt kịp.

Ngược lại, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ, một công ty nghiên cứu, thị phần bán xe điện và xe hybrid tại Mỹ đạt 18% trong quý đầu tiên của năm nay.

Tốc độ tăng trưởng của NEV tại Trung Quốc đã tăng tốc từ mức tăng 28,6% vào tháng 6. Doanh số bán xe điện thuần túy đã tăng 14,3% vào tháng 7, tăng so với mức tăng 9,9% của tháng 6.

Tăng trưởng vững chắc trong doanh số bán NEV đã giúp một số thương hiệu địa phương bao gồm BYD và Li Auto mở tab mới lập kỷ lục doanh số hàng tháng mới vào tháng 7.

Nhưng doanh số bán ô tô trong nước của Trung Quốc nói chung đã giảm 3,1%, kéo dài đà giảm trong tháng thứ tư liên tiếp với niềm tin của người tiêu dùng yếu khi nền kinh tế đang vật lộn để lấy lại đà tăng trưởng trong bối cảnh khủng hoảng kéo dài trên thị trường bất động sản.

Sự yếu kém trên thị trường ô tô đã thúc đẩy cơ quan lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc công bố vào cuối tháng 7 rằng trợ cấp tiền mặt cho việc mua xe sẽ được tăng gấp đôi - lên tới 20.000 nhân dân tệ (2.785 USD) cho mỗi lần mua - và sẽ có hiệu lực ngược trở lại tháng 4 khi trợ cấp lần đầu tiên được đưa ra.

Ngoài ra, một số thành phố có lệnh hạn chế mua ô tô đã chuyển sang nới lỏng các hạn chế. Ví dụ, thủ đô Bắc Kinh đã công bố vào tháng trước rằng họ sẽ đề nghị mở rộng hạn ngạch cấp phép NEV thêm 20.000, đây là lần nới lỏng hạn ngạch đầu tiên kể từ khi hệ thống hạn ngạch nghiêm ngặt được áp dụng vào năm 2011 để giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Cuộc chiến giá kéo dài đã chứng kiến một loạt các thương hiệu trong nước cạnh tranh trên các mẫu xe mới hơn và rẻ hơn cũng đang lắng xuống, vì các nhà sản xuất ô tô tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận, với tổng thư ký của CPCA Cui Dongshu dự kiến sẽ ổn định hơn nữa vào tháng 8 và tháng 9.

Cuộc chiến giá kéo dài đã chứng kiến một loạt các thương hiệu trong nước cạnh tranh trên các mẫu xe mới hơn và rẻ hơn cũng đang lắng xuống, vì các nhà sản xuất ô tô tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận, với tổng thư ký của CPCA Cui Dongshu dự kiến sẽ ổn định hơn nữa vào tháng 8 và tháng 9.

Trong khi đó, công ty xe điện hàng đầu của Trung Quốc BYD tiếp tục giảm giá vào tháng 7, nhưng theo cách ít mạnh mẽ hơn so với nửa đầu năm 2024. Vào cuối tháng 7, công ty này đã giảm giá tới 17,3% cho mẫu xe SUV hybrid BAO 5 thuộc dòng xe địa hình Fangchengbao.

Ông Cui cho biết, xuất khẩu xe trong tháng 7 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 28% trong tháng 6, khi xe điện do Trung Quốc sản xuất chuẩn bị chịu mức thuế tạm thời của EU.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng tăng trưởng kinh tế nói chung đã chậm lại, trong khi sự cạnh tranh gay gắt trong danh mục xe năng lượng mới đã thúc đẩy một cuộc chiến giá cả.

Dữ liệu của hiệp hội xe du lịch cho thấy doanh số bán ô tô nói chung đã giảm 2,8% xuống còn 1,72 triệu xe vào tháng 7. Doanh số bán lẻ xe năng lượng mới tăng gần 37% lên 878.000 xe vào tháng 7.

Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ ngành công nghiệp xe năng lượng mới trong nước trong hơn một thập kỷ bằng các khoản trợ cấp và chính sách ưu đãi. Chính sách đổi xe mới nhất của chính quyền nhằm thúc đẩy tiêu dùng cũng tập trung vào việc hỗ trợ nhiều nhất cho người mua xe năng lượng mới.

Các chính sách ưu đãi khác ở cấp thành phố bao gồm quyền tiếp cận không hạn chế trên đường công cộng, trong khi xe chạy bằng xăng chỉ được phép lưu thông trên những con phố đó trong một phần của tuần.

Trong khi đó, xe năng lượng mới vẫn chưa cất cánh nhanh như vậy ở Mỹ. Tỷ lệ thâm nhập trong quý đầu tiên là 18%, giảm so với mức 18,8% trong quý 4 năm 2023, theo ước tính mới nhất có sẵn công khai từ Wards Intelligence, được trích dẫn bởi Hiệp hội thông tin năng lượng Mỹ.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/xe-dien-va-hybrid-chiem-mot-nua-doanh-so-ban-hang-trong-thang-7-tai-trung-quoc.htm