Xe đua Mercedes-Benz bán đấu giá gần 53 triệu USD
Mới đây, chiếc xe đua Mercedes-Benz W 196 R Stromlinienwagen 1954 từng vô địch giải F1 đã được đưa lên sàn đấu giá.
![Chiếc xe này là một trong số bốn chiếc còn tồn tại và đây cũng là chiếc xe từng được hai trong số những tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử: Juan Manuel Fangio và Sir Sterling Moss cầm lái.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/ac637b6e4220ab7ef231.jpg)
Chiếc xe này là một trong số bốn chiếc còn tồn tại và đây cũng là chiếc xe từng được hai trong số những tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử: Juan Manuel Fangio và Sir Sterling Moss cầm lái.
![Chiếc W 196 R này ra mắt vào năm 1954 tại Giải đua F1 Grand Prix Pháp, đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử ô tô.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/b42a5f2766698f37d678.jpg)
Chiếc W 196 R này ra mắt vào năm 1954 tại Giải đua F1 Grand Prix Pháp, đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử ô tô.
![Xe sử dụng hệ thống van desmodromic phức tạp và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp được phát triển dành cho máy bay chiến đấu BF109 của Đức trong Thế chiến thứ II.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/e0930d9e34d0dd8e84c1.jpg)
Xe sử dụng hệ thống van desmodromic phức tạp và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp được phát triển dành cho máy bay chiến đấu BF109 của Đức trong Thế chiến thứ II.
![Đội Daimler-Benz AG đạt vị trí thứ Nhất và Nhì với các tay đua Juan Manuel Fangio và Karl Kling trên chiếc W 196 khi ra mắt.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/951f7912405ca902f04d.jpg)
Đội Daimler-Benz AG đạt vị trí thứ Nhất và Nhì với các tay đua Juan Manuel Fangio và Karl Kling trên chiếc W 196 khi ra mắt.
![Thân xe W 196 R được thiết kế hình dáng ngư lôi, thuần khí động học khép kín, các bánh xe đặt bên trong khung gầm tạo nên sự khác biệt so với các mẫu xe đua tốc độ cao.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/f7f218ff21b1c8ef91a0.jpg)
Thân xe W 196 R được thiết kế hình dáng ngư lôi, thuần khí động học khép kín, các bánh xe đặt bên trong khung gầm tạo nên sự khác biệt so với các mẫu xe đua tốc độ cao.
![W 196 R trang bị động cơ mã M196 sản sinh công suất 290 mã lực. Bình nhiên liệu được cải tiến hạn chế sự lắc lư cùng hộp số đặc biệt thiết kế nhỏ gọn tiết kiệm không gian.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/76199814a15a4804114b.jpg)
W 196 R trang bị động cơ mã M196 sản sinh công suất 290 mã lực. Bình nhiên liệu được cải tiến hạn chế sự lắc lư cùng hộp số đặc biệt thiết kế nhỏ gọn tiết kiệm không gian.
![Đội Daimler-Benz AG đạt vị trí thứ Nhất và Nhì với các tay đua Juan Manuel Fangio và Karl Kling trên chiếc W 196 khi ra mắt. Chiếc xe này sẽ tiếp tục tham gia vào nhiều cuộc đua khác trong mùa giải 1954, 1955 và đạt được danh hiệu là chiếc xe F1 bánh đóng duy nhất giành chiến thắng tại các cuộc đua ở Pháp và Ý vào năm 1954 và một lần tại Ý năm 1955.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/882c6921506fb931e07e.jpg)
Đội Daimler-Benz AG đạt vị trí thứ Nhất và Nhì với các tay đua Juan Manuel Fangio và Karl Kling trên chiếc W 196 khi ra mắt. Chiếc xe này sẽ tiếp tục tham gia vào nhiều cuộc đua khác trong mùa giải 1954, 1955 và đạt được danh hiệu là chiếc xe F1 bánh đóng duy nhất giành chiến thắng tại các cuộc đua ở Pháp và Ý vào năm 1954 và một lần tại Ý năm 1955.
![Sau khi ngừng thi đấu, chiếc xe này được tháo rời một phần và trưng bày tại bảo tàng Daimler-Benz ở Đức, trước khi trở thành một trong bốn chiếc được chọn để gửi ra nước ngoài đến các bảo tàng khác. Vào giữa thập niên 1960, nhờ mối quan hệ với Câu lạc bộ Mercedes-Benz Mỹ, chiếc xe này đã được chuyển đến Bảo tàng Hall of Fame tại Indianapolis Motor Speedway, nơi tổ chức giải đua Indy 500.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/e3b903b43afad3a48aeb.jpg)
Sau khi ngừng thi đấu, chiếc xe này được tháo rời một phần và trưng bày tại bảo tàng Daimler-Benz ở Đức, trước khi trở thành một trong bốn chiếc được chọn để gửi ra nước ngoài đến các bảo tàng khác. Vào giữa thập niên 1960, nhờ mối quan hệ với Câu lạc bộ Mercedes-Benz Mỹ, chiếc xe này đã được chuyển đến Bảo tàng Hall of Fame tại Indianapolis Motor Speedway, nơi tổ chức giải đua Indy 500.
![Chiếc xe đấu giá được vận chuyển sang Mỹ vào năm 1965 từ Bremerhaven, Đức. Với lịch sử hào hùng của mình, xe có giá bán là 53,9 triệu USD.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_326_51424590/ee160d1b3455dd0b8444.jpg)
Chiếc xe đấu giá được vận chuyển sang Mỹ vào năm 1965 từ Bremerhaven, Đức. Với lịch sử hào hùng của mình, xe có giá bán là 53,9 triệu USD.