Xe hybrid thắng xe điện tại Trung Quốc

Tính đến tháng 7, ôtô hybrid chiếm 45% tổng lượng xe điện giao tại Trung Quốc đại lục, tăng 11 điểm % so với cùng kỳ năm 2023.

 Nhiều mẫu xe hybrid đang được mở bán trên thị trường. Ảnh: SCMP.

Nhiều mẫu xe hybrid đang được mở bán trên thị trường. Ảnh: SCMP.

Số liệu thống kê của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng khi ôtô hybrid đang ngày càng chiếm được sự ưu ái của khách hàng so với xe thuần điện (EV), theo SCMP.

Chỉ riêng trong tháng 7, BYD, Volkswagen, Toyota và các hãng xe khác đã bán được 396.000 xe hybrid tại thị trường Trung Quốc, chiếm 45% tổng lượng xe điện giao, theo dữ liệu được công bố bởi Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA). Tỷ lệ này đã tăng từ mức 34% của cùng kỳ năm ngoái.

Hiện, nhiều hãng xe đang tăng tốc phát triển và sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Người tiêu dùng chuyển sang xe hybrid

Lợi thế của ôtô hybrid là vừa có thể kết hợp linh hoạt giữa chạy bằng pin cho những cung đường ngắn và dễ dàng chuyển sang sử dụng nhiên liệu đối với những chuyến đi dài hơn.

Theo Zhao Zhen, Giám đốc bán hàng của đại lý Wan Zhuo Auto, xe hybrid cũng tiết kiệm hơn đối với nhiều người trẻ tuổi lần đầu mua xe.

Thực tế, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng Trung Quốc đang cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu, dẫn đến mức tăng trưởng doanh số bán lẻ yếu ớt trong những năm phục hồi sau đại dịch. Thị trường nhà ở suy yếu kéo dài nhiều năm và tỷ lệ thất nghiệp tăng đã khiến nhiều người phải trả nợ trước hạn thay vì tăng chi tiêu.

Chi tiêu bán lẻ tại quốc gia này đã đạt 3.300 tỷ USD, tăng 3,7% trong 6 tháng đầu năm nay, song, vẫn chậm hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia là 5%. Con số này cũng chỉ bằng khoảng một nửa so với mức tăng 7,2% ghi nhận năm 2023.

Hiện tại, các dòng xe điện và hybrid tại Trung Quốc đều được hưởng các ưu đãi từ chính phủ như miễn thuế tiêu thụ 10% và trợ cấp khi thay thế xe chạy xăng, nhằm hỗ trợ mục tiêu năng lượng sạch và trung hòa carbon của Bắc Kinh trong tương lai.

 BYD ra mắt mẫu xe hybrid mới tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Bắc Kinh vào tháng 4. Ảnh: Kyodo.

BYD ra mắt mẫu xe hybrid mới tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Bắc Kinh vào tháng 4. Ảnh: Kyodo.

Ngoài ra, các đại lý xe còn cho biết nhiều người mua chuyển sang xe hybrid do nỗi lo về việc pin hết nhanh chóng vào mùa đông. Các đoạn video lan truyền trên các trang mạng xã hội Trung Quốc cho thấy hàng chục xe điện bị mắc kẹt trong bão tuyết ở tỉnh Hồ Bắc trong dịp Tết Nguyên đán sau khi pin xe cạn kiệt. Sự cố này càng tiếp thêm nỗi bất an của người mua xe về độ bền của pin khi sử dụng cho những quãng đường xa.

Trong khi đó, xe hybrid lại đáp ứng đủ yêu cầu của người tiêu dùng về giá thành cũng như phạm vi lái dài. Điều này làm gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất truyền thống như Volkswagen và General Motors.

Các hãng tăng cường phát triển xe hybrid

BYD, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới, đã ra mắt phiên bản cải tiến của công nghệ hybrid sạc điện vào tháng 5 vừa qua. Hãng tuyên bố 2 mẫu xe Qin L và Seal 06 được trang bị công nghệ “chế độ kép”, có thể đi xa tới 2.100 km chỉ với một lần sạc và đổ đầy nhiên liệu. Tuy nhiên, với các phiên bản xe cơ bản, pin chỉ đủ cung cấp cho quãng đường tối đa 80 km.

 BYD Song Plus 2024 bản DM-i có thể chạy được 1.151 km mới cần sạc lại và tiếp thêm nhiên liệu. Ảnh: BYD.

BYD Song Plus 2024 bản DM-i có thể chạy được 1.151 km mới cần sạc lại và tiếp thêm nhiên liệu. Ảnh: BYD.

Các phiên bản cơ bản của Qin L và Seal 06 đều có giá 99.800 nhân dân tệ, tương đương khoảng 14.000 USD, so với giá của VW Sagitar là 127.900 nhân dân tệ (18.000 USD) và Toyota Corolla là 116.800 nhân dân tệ (16.400 USD). Khi pin cạn, mức tiêu thụ nhiên liệu đạt mức thấp kỷ lục 2,9 lít/100 km, theo BYD.

Một số nhà phân tích cho rằng đây chỉ là một xu thế tạm thời. “Sức hấp dẫn của EV sẽ tăng lên dưới sự nỗ lực của chính phủ hướng tới mục tiêu không phát thải” ông Davis Zhang, Giám đốc điều hành cao cấp tại Suzhou Hazardtex nhận định.

“Xe điện thuần phản ánh xu hướng sử dụng xe trong tương lai với mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon”, ông chia sẻ. Vị giám đốc khuyên các nhà sản xuất nên tập trung vào việc sản xuất EV vì doanh số bán xe hybrid sẽ không giữ vững đà tăng trưởng dài hạn.

Tuy nhiên, hiện tại, chỉsố ít trong khoảng 50 nhà lắp ráp xe điện của Trung Quốc, cụ thể là Nio, Xpeng và Jiyue do Baidu hậu thuẫn, tập trung vào việc phát triển và sản xuất xe thuần điện. Song, 3 nhà sản xuất trên cũng đã công bố kế hoạch tăng cường công nghệ hybrid để phát triển các mẫu xe mới đáp ứng nhu cầu thị trường.

Zeekr Intelligent Technology, nhà sản xuất xe điện cao cấp thuộc Geely Auto và Avatr Technology, đơn vị xe điện thuộc sở hữu của Changan Automobile đều cho biết công ty đang trong kế hoạch thiết kế và sản xuất các mẫu xe hybrid đầu tiên để cạnh tranh thị phần.

Hozon New Energy Automobile, một công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đang chuẩn bị niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong, đã cho ra mắt mẫu Neta S trong tuần này, cung cấp phiên bản mở rộng phạm vi có thể đi được tới 1.200 km chỉ với một lần sạc.

Cẩm Tú

Nguồn Znews: https://znews.vn/xe-hybrid-thang-xe-dien-tai-trung-quoc-post1494963.html