Xe khách trên 30 chỗ, xe tải trên 30 tấn sẽ không được đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Đơn vị tư vấn kiến nghị điều tiết phương tiện, không cho xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 30 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tại cuộc họp bàn về phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức ngày 27-3, đại diện Công ty Tư vấn Trường Sơn cho biết trong các ngày 15,16,17-3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.
Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã mãn tải.
Với tuyến QL1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của QL1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.
Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến QL1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống QL1 để giảm tải cho tuyến cao tốc theo phương án không cho xe khách trên 30 chỗ; xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đồng tình với đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết do QL1 đang thu phí, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại được chạy miễn phí nên lượng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc này, gây hiện tượng mãn tải.
Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) kiến nghị cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm.
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, nhận định từ thực tiễn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cần tổ chức giao thông làm sao đảm bảo khoa học, phát huy hiệu quả trong khai thác và đảm bảo an toàn giao thông.
Nói về giải pháp phân luồng, ông Cường cho biết theo báo cáo của tư vấn, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng đạt 9.500 xe quy đổi/ngày đêm, trong khi thiết kế của tuyến đường này chỉ có 9.200/ngày đêm.
Lưu lượng trên tuyến QL1 hiện đạt 26.000 xe quy đổi/ngày đêm, thiết kế của tuyến đường này là 31.000 xe/ngày đêm nên chưa mãn tải, nghĩa là còn dư 6.000 xe/ngày đêm, Việc phân luồng phương tiện tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ ra QL1 là phù hợp.
Cùng đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa hình phức tạp, khí hậu sương mù ẩm ướt, độ dốc dọc liên tục thay đổi lớn. "Hai yếu tố trên là các nguyên nhân cần thiết phải có sự phân luồng xe tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ, giúp đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn"- ông Cường nói.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Khu Quản lý đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác và tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp báo cáo Cục trước khi triển khai chính thức.