Xe máy hết leo vỉa hè, thanh chắn 8 năm ở TPHCM thành 'bẫy' người đi bộ

Sau 8 năm lắp đặt để chặn xe máy, thanh chắn trên vỉa hè trung tâm TPHCM mất tác dụng khi Nghị định 168 có hiệu lực và bộc lộ nhược điểm có thể thành 'bẫy' với người đi bộ.

8 năm trước, vỉa hè một số tuyến đường Quận 1, TPHCM được lắp rào chắn để ngăn xe máy như Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng... Giải pháp được thực hiện trong bối cảnh nhiều người dân chạy xe máy leo lề đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi bộ, song mức phạt cho hành vi này rất thấp.

Các thanh chắn được gắn theo chiều dọc vỉa hè, chừa khoảng hở cho người đi bộ, người khuyết tật...

Thanh chắn trên vỉa hè để ngăn xe máy được lắp đặt trên đường Lý Tự Trọng, khu vực này có rất nhiều khách du lịch đi bộ tham quan.

Thanh chắn nhằm ngăn người dân chạy xe máy lên vỉa hè, bảo vệ người đi bộ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, rào chắn quá thấp trở thành 'bẫy' nguy hiểm cho người đi bộ. Nhiều người bị vấp chân, nhất là người già hay khiếm thị.

Khách nước ngoài lạ lẫm khi di chuyển trên vỉa hè trung tâm TPHCM. Họ di chuyển chậm qua khu vực có thanh chắn do sợ bị vấp, té ngã.

Một số người dân không chú ý quan sát như thói quen sử dụng điện thoại khi di chuyển trên vỉa hè có thể ngã nhào vì vấp phải thanh chắn.

Một số người dân không chú ý quan sát như thói quen sử dụng điện thoại khi di chuyển trên vỉa hè có thể ngã nhào vì vấp phải thanh chắn.

Anh Trần Văn Quân (nhân viên một công ty trên đường Lý Tự Trọng) cho biết, hiện nay mức phạt leo xe máy lên vỉa hè rất nặng, nhiều người đã chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông.

"Người dân không còn leo lề đường nữa nên việc để tồn tại những thanh chắn trên vỉa hè có thể gây cản trở, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi bộ", anh Quân chia sẻ.

Mới đây, Sở Giao thông công chánh TPHCM có đề nghị các đơn vị liên quan rà soát, tháo dỡ các thanh chắn trên hè phố. Đây là một trong những phương án đảm bảo an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị khi Nghị định 168 có hiệu lực từ đầu năm 2025.

Theo Sở GTCC, với mức phạt tăng cao, ý thức người đi đường được cải thiện, trong đó tình trạng xe máy leo lên vỉa hè chiều hướng giảm. Hiện, mức xử phạt hành chính cho hành vi chạy lên vỉa hè đối với xe máy áp dụng 4-6 triệu đồng, trừ trường hợp xe đi vào nhà, cơ quan. Với ô tô, nếu chạy trên vỉa hè mà không vào nhà hay cơ quan sẽ bị phạt tiền 6-8 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.

Trong ảnh, người dân chấp hành quy định dừng chờ đèn tín hiệu, không còn cảnh nối đuôi leo vỉa hè.

Vỉa hè một tuyến đường trung tâm TPHCM gọn gàng, ngăn nắp. Người dân và du khách thoải mái di chuyển vì không lo vật cản trên đường.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/xe-may-het-leo-via-he-thanh-chan-8-nam-o-tphcm-thanh-bay-nguoi-di-bo-2391043.html