Xe máy 'huyền thoại' từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự 'biến mất' kì lạ của loại xe Honda từng cạnh tranh với SH, chỉ nhà giàu mới dám mua
Honda @ từng làm dậy sóng, thành danh xưng cho cả một thế hệ trẻ ở Việt Nam cũng không chịu nổi sự lấn át của Honda SH.
Honda @ (a còng) : Biểu tượng giới nhà giàu Việt những năm 90
Vào quán nét (internet) người ta thấy thuật ngữ phổ biến là @ (a còng), ra ngoài đường người ta ngưỡng mộ những ai có xe tay ga Honda @. Cả một thế hệ lúc đó, không chỉ ở thành thị mà ngay cả ở nông thôn, người ta cũng kháo nhau đây là thời đại @.
Đấy là không khí của một thế hệ trẻ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Cùng với sự bùng nổ của internet, thì dòng xe A còng được nhập khẩu được xem như là biểu tượng sống động của thời đại lúc bấy giờ, giống như một minh chứng cho phong cách mốt thời thượng.
Trong thực tế Honda @ vốn là dòng xe tay ga dành cho thị trường châu Âu, được phân phối với hai phiên bản động cơ 125cc và 150cc. Tuy thiết kế xe không góc cạnh như Dylan, nhưng @ lại đánh vào thị giác người mua nhờ đường uốn cong, nhìn cũng hao hao như biểu tượng @ đang rầm rộ trên môi miệng của mỗi người thời gian lúc đấy.
Xe lại có kích thước rộng 698 mm, cao 1.174 mm, dài 1.937 mm, khoảng sáng gầm 141 mm, trọng lượng 122 kg, tỏ rõ uy phong lẫm liệt khi chạy trên đường phố. Honda @ kích thước như thế sẽ nổi bật trong đám đông các xe máy nhỏ gọn khác.
Chưa kể là khối động cơ xe 125 và 150 giúp Honda @ ga nhạy, tăng tốc nhanh, khẳng định được tầm xe tay ga mạnh mẽ trên đường phố Việt Nam lúc đó. Tất nhiên giá xe Honda @ không phải dạng rẻ, thời giá lúc đó mà mẫu xe này đã "thét" ở mức trên 100 triệu VNĐ, thì đúng là chỉ dành cho cánh nhà giàu.
Honda a còng: Biểu tượng nhà giàu giờ thành dĩ vãng
Oai phong lẫm liệt, uy thế xưng danh cho cả một thời đại là thế, vậy mà khi Honda SH bắt đầu tràn vào thị trường Việt Nam, Honda @ lại cùng chung số phận với người anh em cũng vang dội chẳng kém là Honda Dylan. Cắm chân ở thị trường Việt Nam cũng chừng gần 10 năm, cái tên Honda SH thực sự đã làm nhạt nhòa đi cái tên @.
Thời đại giờ người ta cũng không còn gọi là thời đại @ nữa mà là thời đại của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.0, hay kỷ nguyên của Vạn vật kết nối (IOT). Cả sự cạnh tranh trong thị trường xe máy lẫn sự thay đổi của thời thế đan chéo vào nhau chẳng khác nào như sóng gối đầu "đánh tan" danh tiếng của Honda @.
Theo khảo sát, hiện nay những chiếc Honda A còng 150 tuổi đời 8-15 năm tuổi có giá từ 10-40 triệu đồng trên thị trường xe cũ. Tuy nhiên, một người chuyên sưu tầm xe cổ ở Hà Nội rao bán chiếc @ 150cc đời 2004 lên đến 80 triệu đồng khiến nhiều người bất ngờ. Bởi mức giá này được cho là quá cao so với một chiếc xe máy đã qua sử dụng ngót nghét gần 20 năm.
Theo người chơi xe, đời cuối 2004, mẫu xe này đã được trang bị công tác khóa thông minh. Đến nay, mọi chức năng của xe vẫn hoạt động tốt, đơn cử như khi người lái dừng đỗ xe sẽ tự động tắt máy. "Hiện nay mẫu xe "vang bóng một thời" thuộc hàng nguyên bản 100% và còn rất mới như chiếc xe này là rất hiếm và luôn được giới chơi xe săn lùng", người này chia sẻ thêm.
Giờ đây Honda @ chỉ là vang bóng một thời ở thị trường Việt, dù đây đó vẫn có người rao bán mẫu xe này nhưng quả thực sẽ không phải là phương tiện được mọi người tôn sùng, săn đón nữa.