Xe ô tô cổ được miễn thuế nhập khẩu 25%

Xe ô tô cổ, hay những chiếc xe có tuổi đời ít nhất 25 năm, sẽ được miễn thuế nhập khẩu mới khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Trong khi các thương hiệu lớn như Porsche, Jaguar, Bentley (những hãng không có nhà máy sản xuất tại Mỹ) "toát mồ hôi hột" trước mức thuế nhập khẩu 25% mới mà chính quyền Donald Trump áp đặt, thì những công ty nhỏ hơn chuyên kinh doanh xe ô tô cổ điển từ các thương hiệu này lại thở phào nhẹ nhõm.

 Xe ô tô cổ, hay những chiếc xe có tuổi đời ít nhất 25 năm, sẽ được miễn thuế nhập khẩu mới khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Ảnh: Carcoops.

Xe ô tô cổ, hay những chiếc xe có tuổi đời ít nhất 25 năm, sẽ được miễn thuế nhập khẩu mới khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Ảnh: Carcoops.

Lý do là bởi, trong khi xe mới phải gánh chịu mức thuế "cắt cổ" này, thì xe ô tô cổ (sưu tầm) lại được "vùng vẫy" ngoài vòng pháp luật thuế mới. Đây quả thực là tin vui cho cả những người hâm mộ xe ô tô cổ đang sinh sống tại Mỹ và các công ty chuyên kinh doanh loại xe này ở cả trong và ngoài nước.

Nếu xe ô tô cổ cũng phải chịu mức thuế 25%, giá của chúng sẽ tăng phi mã đến mức nào. Thay vào đó, những chiếc xe này sẽ tiếp tục "nhập cảnh" vào Mỹ như trước đây, chỉ phải chịu mức thuế 2,5% "dễ thở" hơn nhiều, và nhu cầu mua sắm sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo dữ liệu từ Hagerty, nếu xe ô tô cổ nhập khẩu phải chịu mức thuế 25%, đó sẽ là một thảm họa đối với một ngành công nghiệp đang "ăn nên làm ra" dựa trên 43 triệu chiếc xe cổ tại Mỹ, với tổng giá trị ước tính hơn 1 nghìn tỷ đô la.

Tuy nhiên, cần lưu ý một điều kiện quan trọng cho sự miễn trừ này: chỉ những chiếc xe ô tô cổ có tuổi đời từ 25 năm trở lên mới đủ điều kiện. Nếu chiếc xe nhập khẩu vào Mỹ có tuổi đời từ 24 năm 364 ngày trở xuống, nó vẫn sẽ phải chịu mức thuế 25% tương tự như xe mới.

Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc xe như BMW M3 CSL thế hệ E46 (vừa kỷ niệm 20 năm tuổi) và Subaru Impreza RA-R (thậm chí còn trẻ hơn) hiện tại sẽ đắt đỏ hơn nhiều khi nhập khẩu so với trước ngày 2 tháng 4, thời điểm mức thuế mới có hiệu lực.

Việc miễn thuế cho xe ô tô cổ là hoàn toàn hợp lý, các luật sư từ Simon Gluck & Kane LLP đã lập luận trong một lá thư gửi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer, theo Bloomberg đưa tin. Nếu việc áp dụng mức thuế 25% khiến một chiếc xe không thể nhập khẩu vào Mỹ vì giá trở nên quá cao, thì không chỉ chính phủ liên bang mất đi khoản thuế nhập khẩu mà các tiểu bang cũng sẽ mất nguồn thu từ các khoản thuế phát sinh từ việc bán xe trong nội địa Mỹ.

Bloomberg lưu ý rằng khoản doanh thu đó có thể lên tới 700.000 đô la đối với một chiếc xe cổ "blue-chip" trị giá 10 triệu đô la. Như vậy, Mỹ sẽ thiệt hại rất nhiều tiền nếu áp dụng mức thuế tương tự đối với xe cổ, một số chiếc có giá trị lên tới hàng triệu đô la.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops

Nguồn PLO: https://plo.vn/xe-o-to-co-duoc-mien-thue-nhap-khau-25-post844141.html