Xe rác hoạt động sai thời gian quy định: Cần giải pháp tổng thể
Với xe chở rác hoạt động sai giờ quy định, việc xử lý là cần thiết nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung xử phạt mà thiếu những biện pháp đồng bộ, dài hơi là chưa đủ bởi, đằng sau đó là một câu chuyện dài liên quan đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn TP.
Vẫn còn nhiều phương tiện vi phạm
Theo Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 2/10/2020 của UBND TP Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP Hà Nội, các loại xe ô tô chuyên dùng vận chuyển vật tư, thiết bị sửa chữa cầu đường, vận chuyển rác, thu gom rác (trừ xe tham gia tổng vệ sinh phục vụ nhiệm vụ đột xuất) chỉ được phép hoạt động từ 19 giờ 30 đến 6 giờ sáng ngày hôm sau trên các tuyến đường.
Đây là quy định hợp lý nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông trong quá trình các phương tiện này hoạt động. Song thực tế cho thấy, tại một số thời điểm, đặc biệt là trước và sau “giờ giới nghiêm” vẫn có nhiều phương tiện vi phạm, tập trung chủ yếu ở các tuyến đường như đê Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, cầu Chương Dương, Châu Văn Liêm, Kim Giang, Trần Duy Hưng, Nguyễn Xiển…
Để bảo đảm trật tự ATGT, vệ sinh môi trường, tránh bức xúc trong Nhân dân, Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã lập danh sách phương tiện chuyên dùng có nhu cầu cấp phép chạy ban ngày (ngoài giờ cao điểm), gửi Sở GTVT để được xem xét cấp phép đối với một số phương tiện thu gom, vận chuyển rác chuyên dùng (đủ điều kiện về kỹ thuật theo quy định) phục vụ công tác duy trì vệ sinh môi trường TP.
Tình trạng trên kéo dài đã khiến nhiều người không khỏi lo lắng, bất an cho công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn và đặt ra nhiều dấu hỏi đối với công tác quản lý của lực lượng chức năng.
Thực tế, những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên quan đến hoạt động của xe rác nói riêng, xe tải nói chung đã và đang được các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đại diện Đội CSGT số 5, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội – đơn vị phụ trách quận Long Biên chia sẻ, hiện nay, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị đang có điểm tập kết xe rác tại đê Lâm Du. Trong quá trình làm nhiệm vụ, các chiến sĩ luôn được yêu cầu chốt trực nếu phát hiện xe chở rác hoạt động sai giờ phải xử lý nghiêm, không có ngoại lệ.
Tương tự, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn – một trong những địa bàn có số lượng phương tiện vi phạm bị xử lý nhiều nhất TP cho biết, quan điểm của các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy từ CSGT, CSTT đến Thanh tra GTVT… là không có vùng cấm trong việc xử lý xe tải, xe khách hay xe chở rác vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
“Bất kể phương tiện đó là xe gì, chỉ cần phát hiện có vi phạm, các lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – ông Phan Anh Tuấn nhấn mạnh.
Những biện pháp kỹ thuật cần áp dụng
Liên quan đến phản ánh về thực trạng một số phương tiện do đơn vị quản lý hoạt động sai giờ, Giám đốc HTX Thành Công Phạm Thiện Lộc cho biết, từ nhiều năm nay, các phương tiện của đơn vị đã được Sở GTVT cấp Giấy phép hoạt động ban ngày, trừ giờ cao điểm.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tiếp nhận rác tại một số bãi rác lớn trên địa bàn TP có vấn đề nên một vài lái xe đã điều khiển phương tiện di chuyển sớm hoặc muộn hơn so với khung giờ được quy định. “Tiếp thu phản ánh, đơn vị sẽ chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên” – ông Phạm Thiện Lộc nói.
Bà Ngô Thanh Loan – Phó Giám đốc Trung tâm tái chế và Truyền thông, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết thêm, hiện nay, đơn vị đang chia thời gian thu gom rác thải thành nhiều đợt trong ngày.
Trong đó, công tác vận chuyển rác từ điểm tập kết ra khỏi TP diễn ra chủ yếu vào ban đêm và hoàn thành trước 5 giờ 30 để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong giờ cao điểm sáng.
Tuy nhiên, để giải quyết lượng rác phát sinh ban ngày, các đơn vị vẫn phải duy trì một số lượng xe nhất định để đảm bảo vệ sinh môi trường. Song, tại một số thời điểm lượng rác phát sinh đột biến khiến số lượng xe vận chuyển rác phải tăng cường hoạt động lớn dẫn đến hiện tượng một số phương tiện hoạt động sai giờ.
Về lâu dài, để khắc phục tình trạng trên, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã xây dựng các biện pháp kỹ thuật, trong đó sẽ hạn chế sử dụng phương tiện có tải trọng trên 10 tấn hoạt động vào ban ngày nhằm giảm thiểu ách tắc giao thông.
Thay vào đó, sẽ đề xuất các điểm thu rác 24/24 giờ tại khu dân cư. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân thải bỏ chất thải đúng cách, đúng giờ, đúng vị trí… để hạn chế tình trạng người dân vứt rác bừa bãi không đúng thời gian quy định.
Các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường hoàn toàn ủng hộ và chấp hành nghiêm về quy định giờ hoạt động của xe chở rác. Tuy nhiên, hiện nay, 30% lượng rác phát sinh của TP tập trung vào ban ngày.
Do đó, để không có phương tiện vận chuyển rác ban ngày, UBND các quận, huyện tuyên truyền đến người dân, hộ kinh doanh chỉ bỏ rác đúng thời gian quy định từ 19 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau – thời điểm các xe rác được phép hoạt động. Khi đó, tình trạng xe rác hoạt động sai giờ quy định sẽ được giải quyết.