Xe sedan hạng D có tìm lại được sức hút nhờ sản phẩm mới?

Những mẫu ô tô mới ra mắt gần đây được trông đợi sẽ giúp phân khúc xe sedan hạng D khởi sắc hơn, trong bối cảnh doanh số liên tục sụt giảm thời gian vừa qua.

Lượng bán chưa bằng một nửa cùng kỳ

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn phân khúc xe sedan hạng D đạt 218 chiếc trong tháng 7, tăng 40% so với tháng liền trước nhưng giảm gần 44% so với 387 chiếc bán ra tháng 7/2023.

Toyota Camry vẫn đang thống trị phân khúc xe sedan hạng D tại Việt Nam.

Toyota Camry vẫn đang thống trị phân khúc xe sedan hạng D tại Việt Nam.

Cộng dồn từ đầu năm, tổng lượng bán của phân khúc này đạt vỏn vẹn 1.295 chiếc, chưa bằng một nửa so với 2.886 xe của cùng kỳ 2023 và tương đương mức giảm hơn 55%. Đây hiện cũng là một trong những nhóm xe ghi nhận doanh số giảm mạnh nhất.

Trên thực tế, xu hướng chuyển dịch sang ô tô gầm cao những năm gần đây khiến xe sedan hạng D ngày càng kén khách.

Với tầm giá từ 800 triệu đến hơn 1,3 tỷ đồng, người tiêu dùng có hàng chục lựa chọn SUV cỡ C, D hay thậm chí cả cỡ lớn hạng E. Trong khi đó cũng ở khoảng giá này, nhóm sedan hạng D nhiều năm qua vẫn chỉ xoay quanh vài cái tên, gồm Toyota Camry, Kia K5, Mazda6 và Honda Accord.

Doanh số cộng dồn từ tháng 1-7 của các mẫu xe sedan hạng D. Đơn vị: chiếc.

Trong đó, doanh số tích lũy 7 tháng của Toyota Camry đạt 789 chiếc, chiếm tới 61% thị phần phân khúc nhưng lượng bán vẫn giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bán rẻ cũng không phải yếu tố quyết định thành công ở phân khúc này. Mazda6 và Kia K5 đều có giá rẻ hơn Camry hàng trăm triệu đồng, song doanh số vẫn thấp hơn nhiều lần.

Loạt xe sedan hạng D mới ra mắt có gì đáng trông đợi?

Thời gian gần đây, nhóm sedan hạng D có phần sôi động hơn với sự xuất hiện của hai mẫu ô tô hoàn toàn mới là BYD Seal và MG7. Cả hai “tân binh” đều có điểm độc đáo riêng so với loạt xe kỳ cựu trong phân khúc.

BYD Seal là mẫu xe thuần điện đầu tiên của phân khúc này, đồng thời hiện cũng là dòng sản phẩm đầu bảng của BYD tại Việt Nam.

BYD Seal có giá từ 1,119 - 1,359 tỷ đồng.

BYD Seal có giá từ 1,119 - 1,359 tỷ đồng.

Bên cạnh chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc, các công nghệ tiện nghi và an toàn của BYD Seal cũng không thua kém các đối thủ cạnh tranh.

Cùng đó là khả năng vận hành ấn tượng với cảm giác lái đầm chắc và ổn định. Phiên bản Seal cao nhất mạnh tới 523 mã lực, thời gian tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ 3,8 giây.

MG7 là mẫu xe sedan hạng D duy nhất tại Việt Nam có kiểu dáng fastback - thiết kế mang phong cách thể thao với đường nóc vuốt thoải xuống cốp.

MG7 có giá từ 738 triệu - 1,018 tỷ đồng, thuộc diện dễ tiếp cận trong phân khúc.

MG7 có giá từ 738 triệu - 1,018 tỷ đồng, thuộc diện dễ tiếp cận trong phân khúc.

Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị đuôi gió điện tử có thể chỉnh tay, hoặc tự động mở ra khi đạt vận tốc hơn 100km/h và đóng lại khi xe chạy dưới 70km/h.

Nội thất MG7 cũng có nhiều chi tiết hướng tới phong cách thể thao như bộ ghế hay vô-lăng kiểu đáy phẳng. Xe được trang bị những tiện nghi đang là xu hướng như cặp màn hình cỡ lớn, cần số điện tử, điều hòa tích hợp lọc bụi mịn...

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/xe-sedan-hang-d-co-tim-lai-duoc-suc-hut-nho-san-pham-moi-192240830162608425.htm