Đoàn tàu chở theo xe tăng PT-91 Twardy đang được điều động về khu vực biên giới giữa Ba Lan và Ukraine. Giới quan sát cho rằng rất có thể chúng sẽ được chuyển giao cho Kiev.
Ba Lan hiện là một trong số những quốc gia đang tích cực ủng hộ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.
Trước đó họ đã cung cấp hàng trăm xe tăng chủ lực T-72M cho quân đội Ukraine nhằm tăng cường sức mạnh kháng Nga.
Thông tin Ba Lan có thể cung cấp xe tăng chủ lực PT-91 Twardy đã được lan ra trước đó, theo đó Warsaw sẽ cung cấp cho Kev những chiếc tăng này, đổi lại họ sẽ nhận được những chiếc xe tăng M1A2 Abrams hiện đại của Mỹ.
Ba Lan đang có trong biên chế khoảng 230 chiếc xe tăng chủ lực PT-91 Twardy. Nếu cung cấp số tăng này cho Kiev, năng lực tác chiến của quân đội Ukraine gia răng rõ rệt, nhất là trong bối cảnh họ đã bị Nga gây cho nhiều tổn thất.
PT-91 Twardy là dòng xe tăng chủ lực của Ba Lan, chúng được phát triển dựa phiên bản nâng cấp sâu dựa trên T-72M1 với việc bổ sung thêm nhiều công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn NATO, sức mạnh của PT-91 được đánh giá ngang ngửa với T-90 đời đầu của Nga.
Ra đời vào năm 1991 - ngay sau khi Liên Xô tan rã, PT-91 Twardy đã chứng tỏ được khả năng tự lực của ngành công nghiệp quốc phòng Ba Lan cũng như cách giúp xe tăng T-72M1 nói riêng và dòng xe tăng T-72 nói chuung tiến vào thế kỷ 21.
So với phiên bản gốc, PT-91 của Ba Lan có hệ thống giáp bảo vệ hiện đại hơn, hệ thống kiểm soát hỏa lực đời mới và động cơ được nâng cấp.
Quá trình chế tạo PT-91 kéo dài từ năm 1991 đến tận năm 2002, với tổng số 232 chiếc xuất xưởng.
Bắt đầu từ năm 1993, Bộ quốc phòng Ba Lan bắt đầu trang bị những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực PT-91 đầu tiên vào biên chế quân đội nước này để tiến hành thực nghiệm, đánh giá chất lượng của gói nâng cấp này.
Có tổng cộng 394 khối giáp phản ứng nổ ERAWA che chắn phía trước thân xe và tháp pháo, được bố trí với mật độ rất dày giúp xe tăng chống chịu trước đòn tấn công của vũ khí chống tăng.
Trong khi đó lớp giáp của xe được cải tiến hoàn toàn với giáp làm bằng composite.
Phần trước và hai bên thân xe được ứng dụng công nghệ giáp phức hợp nhiều lớp.
Vũ khí chính của PT-91 là pháo nòng trơn 125 mm với hệ thống nạp đạn tự động (cơ số đạn 42 viên).
Hệ thống nạp đạn tự động của PT-91 được đánh giá là hoạt động ổn định giúp xe có thể khai hỏa với tốc độ từ 8 tới 10 viên mỗi phút.
Hệ thống kiểm soát hỏa lực trên xe được các kỹ sư Ba Lan chế tạo lại bao gồm hai kiểu ngắm bắn ban ngày và ban đêm riêng biệt, trong đó kiểu ngắm bắn ban đêm sử dụng cảm biến nhiệt.
Hệ thống laser đo khoảng cách tới mục tiêu và hệ thống xử lý dữ liệu đường đạn tiên tiến giúp xe có thể khai hỏa trong mọi điều kiện thời tiết và ngay cả khi hành tiến.
Vũ khí phụ gồm súng máy đồng trục PKT 7,62 mm (cơ số đạn 2.000 viên) và súng máy phòng không NSVT 12,7 mm (cơ số đạn 300 viên).
PT-91 có tổng trọng lượng 48,5 tấn, chiều dài 6,86 mét và có chiều rộng 3,7 mét. Xe có kíp chiến đấu ba người .
Động cơ của PT-91 là loại PZL-Wola S-1000R sử dụng nhiên liệu diesel có công suất 1.000 mã lực (735 kW) ở vòng tua máy 2.000 vòng/phút, cho tốc độ tối đa 70 km/h, tầm hoạt động 480 km.
Xe leo được dốc 60%; đi trên mái taluy có độ nghiêng tới 50%; vượt vật cản cao 0,85 m; vượt hào rộng 2,8 m; lội nước sâu 1,4 m khi không chuẩn bị hoặc 5 m khi lắp thêm ống thở.
Ngoài Ba Lan thì Malaysia cũng đang sở hữu 48 chiếc xe tăng loại này.
Việt Hùng