'Xe xanh' tăng tốc, cuộc đua giảm giá chưa hồi kết

Sáu tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến hai xu hướng trái ngược: Một bên là cuộc đua giảm giá chưa có điểm dừng, bên còn lại là sự bứt phá mạnh mẽ của xe điện và hybrid. Sự chuyển mình rõ rệt của người tiêu dùng về thói quen mua sắm và lựa chọn phương tiện đang từng bước vẽ nên diện mạo mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Gian trưng bày ô tô điện VinFast. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Gian trưng bày ô tô điện VinFast. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Ô tô giảm giá “phủ sóng” toàn thị trường

Tình trạng sức mua chậm khiến thị trường ô tô nửa đầu năm 2025 trở thành “mặt trận” giảm giá sôi động nhất trong nhiều năm. Gần như không có tháng nào các hãng xe và đại lý không tung ra các chương trình khuyến mãi lớn như: Giảm 50 - 100% lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện, bảo hiểm vật chất, hoặc giảm trực tiếp hàng chục đến cả trăm triệu đồng mỗi xe.

Từ các dòng xe phổ thông như Toyota Vios, Hyundai Accent đến xe hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, các đợt ưu đãi liên tục được triển khai. Điều này phần nào phản ánh áp lực tồn kho kéo dài, cũng như sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ xe nhập khẩu, đặc biệt là xe đến từ Trung Quốc.

Cùng với đó, thị trường còn đón nhận làn sóng ra mắt hơn 30 mẫu xe mới trong nửa đầu năm, từ bình dân đến cao cấp. Nổi bật trong số này là các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Chery, Lynk & Co, Omoda, Jaecoo, Wuling..., tập trung mạnh vào dòng xe điện. Không chỉ gây chú ý bởi thiết kế hiện đại, loạt xe Trung Quốc còn chinh phục người tiêu dùng nhờ mức giá cạnh tranh và công nghệ thông minh - yếu tố từng là lợi thế riêng của các hãng Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu.

Trong bối cảnh chung đó, dù chưa có số liệu đầy đủ từ toàn ngành, một vài cái tên lớn đã bắt đầu công bố kết quả kinh doanh tích cực. Toyota Việt Nam báo cáo bán ra khoảng 29.000 xe trong 6 tháng đầu năm, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu từ VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast cũng cho thấy tổng cộng 207.238 xe được bán ra trong 5 tháng đầu năm, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, VAMA đạt 131.044 xe, Hyundai Thành Công 20.007 xe và VinFast là 56.187 xe.

Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý không nằm ở những con số tăng trưởng, mà ở sự bứt phá của phân khúc xe xanh - một “mạch ngầm” đang dần trở thành dòng chảy chính.

Xe điện - hybrid mở lối cho kỷ nguyên ô tô xanh

Trong khi nhiều phân khúc còn vật lộn để duy trì sức tiêu thụ, thị trường xe điện và hybrid lại nổi lên như một điểm sáng, riêng xe hybrid đạt tổng doanh số 4.505 xe trong 5 tháng đầu năm, tăng trưởng đến 57% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó cho thấy, sự quan tâm và xu hướng dịch chuyển của người tiêu dùng về dòng xe này.

VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu mảng xe điện với hơn 56.000 xe được bàn giao, tương đương gần 90% thị phần xe điện cả nước. Không dừng lại ở doanh số, hãng còn đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng sạc, đồng thời triển khai các chiến dịch như “đổi xe cũ lấy xe điện”, tạo động lực mạnh mẽ cho người tiêu dùng chuyển đổi.

Ở phân khúc hybrid, Toyota đang thể hiện chiến lược rõ nét khi doanh số riêng tháng 6 đạt hơn 771 xe - gần gấp đôi so với cùng kỳ. Những mẫu xe như Corolla Cross hybrid, Camry hybrid hay Yaris Cross hybrid giúp Toyota duy trì vị thế trong xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.

Bên cạnh đó, các hãng khác như Hyundai, Kia và Honda cũng lần lượt tung ra các phiên bản hybrid, mở rộng sự lựa chọn. Đặc biệt, các mẫu xe hybrid từ Hàn Quốc đang dần chiếm lĩnh phân khúc phổ thông nhờ giá bán phù hợp và khả năng vận hành linh hoạt.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì cùng với các chính sách hỗ trợ ổn định, tổng doanh số ô tô năm 2025 tại Việt Nam có thể cán mốc 500.000 - 600.000 xe, tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái. Riêng xe điện và hybrid có thể đạt thị phần 25 - 30%, tương đương khoảng 150.000 xe.

Chi phí vận hành thấp, miễn phí lệ phí trước bạ, miễn phí sạc đến năm 2027 và hạ tầng trạm sạc ngày càng mở rộng là những yếu tố thúc đẩy xu hướng điện hóa. Cùng với đó là sự thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng phương tiện bền vững hơn.

Dù vậy, thị trường vẫn còn không ít rào cản cần vượt qua. Lãi suất vay mua xe còn cao khiến người dùng thận trọng khi đưa ra quyết định. Cơ sở hạ tầng sạc vẫn chưa đồng đều ở các tỉnh, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. Nhiều người vẫn lo ngại về độ ổn định của xe điện, giá trị bán lại và khả năng bảo trì, bảo dưỡng. Thêm vào đó, cuộc cạnh tranh từ các dòng xe nhập khẩu giá rẻ - đặc biệt từ Trung Quốc - tiếp tục gây áp lực lớn lên các hãng xe nội địa.

Tuy nhiên, nếu các chính sách hỗ trợ tiếp tục được duy trì và các rào cản dần được tháo gỡ, năm 2025 không chỉ là cột mốc tăng trưởng mà còn là năm bản lề cho một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam. Một kỷ nguyên xanh, thông minh và bền vững đang mở ra - nơi xe điện và hybrid dần trở thành lựa chọn chủ đạo của người tiêu dùng.

Văn Xuyên (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/xe-xanhtang-toc-cuoc-dua-giam-gia-chua-hoi-ket-20250717084318020.htm