Xếp dỡ Hải An (HAH): Lãi năm 2024 cao thứ 2 lịch sử, giá cước tàu dự báo neo cao
Nhờ giá cước vận tải neo cao và đưa vào khai thác loạt tàu mới, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) ghi nhận lợi nhuận năm 2024 ở mức cao thứ 2 lịch sử hoạt động.
Lãi năm 2024 tăng trưởng 124%
Kết thúc quý 4/2024, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng tới 82% so với cùng kỳ năm 2023. Biên lợi nhuận gộp của hãng vận tải biển này cũng được cải thiện mạnh, đạt gần 43%. Qua đó, lợi nhuận gộp trong kỳ tăng gấp 4,5 lần, đạt 518 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh và thuế, Xếp dỡ Hải An báo lãi trước thuế 418 tỷ đồng, tăng gấp hơn 6 lần so với quý 4/2023.
Giải trình về kết quả trên, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, động lực tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ việc công ty đưa vào khai thác thêm 04 tàu container mới, bao gồm Haian Alfa, Haian Beta, Haian Opus, và Haian Gama, giúp gia tăng mạnh hoạt động khai thác tàu. Số lượng tàu cho thuê và giá cước thuê cũng gia tăng đáng kể. Bên cạnh đó, các công ty con và liên kết cũng ghi nhận sự tăng trưởng kinh doanh tích cực.
![Xếp dỡ Hải An là một trong số ít doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam theo đuổi chiến lược mở rộng thị trường quốc tế.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_04_503_51390394/4365d1a4efea06b45ffb.jpg)
Xếp dỡ Hải An là một trong số ít doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam theo đuổi chiến lược mở rộng thị trường quốc tế.
Tính chung cả năm 2024, Xếp dỡ Hải An đạt gần 4.000 tỷ đồng doanh thu và 800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 53% và 124% so với năm 2023. Đây cũng là mức lợi nhuận cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của công ty, chỉ sau mức kỷ lục thiết lập vào năm 2022.
Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, Xếp dỡ Hải An nói riêng và ngành vận tải biển nói chung của Việt Nam hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cước thuê tàu neo cao khi các bất ổn địa chính trị trên thế giới diễn biến phức tạp thời gian qua. Với việc phần lớn đội tàu là tàu feeder (1.200 - 1.700 TEU), công ty cũng hưởng lợi từ xu hướng các hãng tàu trên thế giới đang định hướng tập trung phát triển đội tàu mẹ và đi thuê các tàu feeder để lưu chuyển, tập kết hàng hóa
Nhằm tận dụng môi trường kinh doanh thuận lợi, Xếp dỡ Hải An đã và đang đẩy mạnh mảng cho thuê tàu với việc cho thuê định hạn 08 tàu (chiếm 60% tổng năng lực vận tải của đội tàu). Theo hình thức thuê định hạn, chi phí nhiên liệu do khách thuê chịu nên biến động giá nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của Xếp dỡ Hải An. Bên cạnh đó, hầu hết các hợp đồng thuê tàu của công ty đều đi kèm điều khoản gia hạn.
Điển hình, tàu HaiAn Gama (3.500 TEU) đã được Xếp dỡ Hải An cho hãng tàu lớn thứ 2 thế giới Maersk thuê định hạn chạy tuyến Port Said (Ai Cập) - Mersin (Thổ Nhĩ Kỳ) vứi giá thuê ước tính 31.000 USD/ngày trong vòng 02 năm.
Xếp dỡ Hải An là một trong số ít doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam theo đuổi chiến lược mở rộng thị trường quốc tế với việc trực tiếp khai thác một số tuyến quốc tế.
Giá cước thuê tàu dự kiến neo cao
Đánh giá về triển vọng thị trường năm 2025, nhiều hãng chứng khoán nhận định giá cước thuê tàu trên thị trường quốc tế sẽ neo cao khi các rủi ro tại khu vực Biển Đỏ vẫn chưa được giải quyết, khả năng công nhân cảng biển tại Mỹ đình công, và nguồn cung tàu container dự kiến sẽ tăng chậm lại.
![Kế hoạch cho thuê tàu của Xếp dỡ Hải An trong giai đoạn 2024 - 2025. (Nguồn: Xếp dỡ Hải An, Chứng khoán MB)](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_04_503_51390394/40faee3bd075392b6064.jpg)
Kế hoạch cho thuê tàu của Xếp dỡ Hải An trong giai đoạn 2024 - 2025. (Nguồn: Xếp dỡ Hải An, Chứng khoán MB)
Đặc biệt, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có những chính sách kinh tế mạnh mẽ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ khiến các nhà bán lẻ có xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang các quốc gia khác để giảm thiểu rủi ro. Việt Nam đang nổi lên là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng, mở ra triển vọng tăng trưởng tích cực đối với hoạt động xuất nhập khẩu, kéo theo đó là tiềm năng công việc lớn cho các hãng vận tải biển như Xếp dỡ Hải An.
Tương tự như năm 2019 khi nền kinh tế thế giới chứng kiến những biến động phức tạp, đa chiều từ xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khả quan trong năm này với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm đạt 264,19 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2018.
![Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_04_503_51390394/ef2542e47caa95f4ccbb.jpg)
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Đáng chú ý, trong năm 2024, Xếp dỡ Hải An đã liên tục mở thêm các tuyến Nội Á mới. So với năm 2023 chỉ có tuyến đi từ cảng Hải Phòng - các cảng Hồng Kông, Nansha và Qinzhou của Trung Quốc thì trong năm 2024, công ty đã mở thêm tuyến từ Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh đi các cảng Nansha và Qinzhou, và khai thác thử nghiệm tuyến Hải Phòng - Cái Mép - Singapore.
Đồng thời, Xếp dỡ Hải An hợp tác với ZIM, một trong 10 hãng tàu lớn nhất thế giới, để thành lập liên doanh với thương hiệu Lotus Link, chuyên khai thác các tuyến Đông Nam Á và Ấn Độ. Xếp dỡ Hải An cũng đang có kế hoạch lập liên doanh với ONE - hãng tàu lớn thứ 7 thế giới.
Chứng khoán MB hiện dự báo giá cước cho thuê tàu loại 1.800 TEU sẽ dao động quanh mức 30.000 USD/ngày/tàu cho đến hết quý 1/2025, trước khi hạ nhiệt xuống ngưỡng 25.000 USD/ngày/tàu trong những quý còn lại của năm. Trong khi đó, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo giá cước dự kiến neo cao cho đến hết quý 2/2025 và chỉ giảm nhẹ trong nửa cuối năm khi các tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác.