Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về đầu tư xây dựng đường cao tốc

Ngày mai (25-6), Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 10 bị cáo và bị đơn dân sự, trong vụ án Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Theo đó, 10 bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo gồm: Mai Tuấn Anh - cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC; Trần Mạnh Hùng - nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5, Văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nguyễn Văn Thuật - nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa sơ thẩm.

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa sơ thẩm.

Nguyễn Thiên Nam - nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đỗ Quốc Vượng - nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4; Đỗ Văn Thiết - nguyên Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công Gói thầu A4; Nguyễn Anh Sơn - nguyên Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công Gói thầu A5; Đoàn Ngọc Hùng - nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 - A2 - A3 Văn phòng tư vấn giám sát; Nguyễn Tiến Công - nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 - A3 Văn phòng tư vấn giám sát; Nguyễn Thọ Minh - nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 Văn phòng tư vấn giám sát.

Trong đó, bị cáo Mai Tuấn Anh bị HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo nêu trên có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ án, Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm Quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.

Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km, từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8-2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9-2018, gồm 5 gói thầu.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án cũng có tới 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Ở giai đoạn 2, nội dung vụ án cho thấy, quá trình thi công Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường. Dẫu vậy, Hội đồng nghiệm thu cơ sở vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.

Theo Tòa cấp sơ thẩm, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa các bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết.

Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/xet-xu-phuc-tham-vu-an-vi-pham-quy-dinh-ve-dau-tu-xay-dung-duong-cao-toc-post580660.antd