Xóa 16 'điểm đen' tiềm ẩn về tai nạn trên quốc lộ 1, đoạn qua Bình Thuận
Lực lượng chức năng đã phối kiểm tra tại hiện trường trên tuyến quốc lộ 1 qua Bình Thuận cho thấy, có 16 'điểm đen' tiềm ẩn nguy cơ TNGT, đã xử lý xong nhưng lại phát sinh 4 điểm mới.
Thực hiện Kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông về thực hiện Kế hoạch số 230/KH-BCA-C08 ngày 28/4/2023 của Bộ Công an triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới”; Kế hoạch số 2043/KH-C08-P7 ngày 24/5/2023 của Cục Cảnh sát giao thông (C08) về phối hợp, điều tra cơ bản, khảo sát tổ chức giao thông, giải quyết các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Tổ công tác C08 chủ trì, phối hợp với đại diện PC08 Công an Tỉnh Bình Thuận và đại diện Khu Quản lý Đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam đã khảo sát tổ chức giao thông, giải quyết điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Theo đó, kết quả rà soát điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT của PC08 cho thấy, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 27/11/2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 22 điểm đen và 22 điểm tiềm ẩn TNGT.
Trong đó trên tuyến quốc lộ 1A, PC08 đã tổ chức khảo sát, kiến nghị 16 điểm đen (đã xử lý, khắc phục 16 điểm) và 4 điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông mới phát sinh.
Ở đoạn Km1596+000 – Km1597+000 trên quốc lộ 1, đoạn tuyến thuộc khu vực ngoài khu dân cư, có nhiều đường cong đứng kết hợp đường cong nằm, hai bên đoạn tuyến có nhiều nút giao, có cảng quốc tế Vĩnh Tân, nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, ga đường sắt Vĩnh Tân và nhiều cơ sở kinh doanh, cây xăng, … lưu lượng phương tiện ra vào các cơ sở tương đối lớn. Do vậy, cần lắp đặt bổ sung biển báo hạn chế tốc độ.
Hay tại đoạn Km1608+000 – Km1612+800 trên quốc lộ 1, hiện trạng đoạn tuyến từ Km1608+000 – Km1611+000 thuộc đường thẳng, dân cư thưa, có nhiều đường nhánh đấu nối trực tiếp vào QL1 tại Km1608+400 (đường vào mỏ đá Núi Tàu), Km1609+387 ( đường vào khu sản xuất HTX nông nghiệp Liên Hương, khu làm nghề hấp cá), Km1609+770 (đường vào khu sản xuất HTX nông nghiệp Long Điền 1, đường lên khu di tích tháp Pô Tầm), Km1609+850 (đường vào khu sản xuất HTX nông nghiệp Phước Thể), Km1610+600 (đường vào khu sản xuất HTX nông nghiệp Liên Hương, Phước Thể), đoạn đường lưu thông với tốc độ tối đa 90km/h.
Trong khi đó, tại 2 nút giao Km1608+400 và Km1610+600 có điểm mở dải phân cách giữa (2 điểm mở cách nhau 2.200m).
Số liệu cung cấp từ PC08 Bình Thuận cho thấy, tại điểm này đã 4 vụ TNGT, làm 4 người chết, 1 người bị thương.
Nguyên nhân TNGT đánh giá sơ bộ do các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đi ngược chiều để vào các đường nhánh thông qua 2 điểm mở dải phân cách giữa tại Km1608+400 và Km1610+600.
Tổ công tác kiến nghị Khu Quản lý đường bộ IV báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, cho phép lập hồ sơ xử lý điểm đen với giải pháp, mở dải phân cách giữa tại nút giao Km1609+770 (cho phép xe ô tô quay đầu); sơn bổ sung cụm gờ giảm tốc dạng rải đều cả hai hướng trên QL1 (trước và sau nút giao, sơn 20 vạch, mỗi vạch cách nhau 4m, rộng 20cm, dày 6mm); Bố trí biển báo, sơn các vạch sơn tại điểm mở dải phân cách theo quy định.
Còn như tại đoạn Km1686+660 – Km1687+700 trên quốc lộ 1 có điểm mở dải phân cách giữa rộng 25m, là nút giao kiểu ngã ba đồng mức (đường giao thông nông thôn từ QL1A vào thôn 1 – xã Hàm Đức về phía bên phải tuyến, rộng 4m, kết cấu láng nhựa), khu vực dân cư thưa thớt.
Bên trái QL1 người dân dựng lều quán, mái che, nhà tạm cách mép nhựa khoảng 2,5m; tại Km1687+700 QL1 là điểm mở dải phân cách giữa. Khu vực đông dân cư. Tại đây đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết.
Tại buổi kiểm tra hiện trường Tổ công tác kiến nghị, Công ty TNHH BOT QL1A Bình Thuận lắp đặt mới biển báo giao nhau với đường không ưu tiên bên phải và biển báo người đi bộ qua đường tại vị trí bên phải tuyến, trước nút giao;
Lắp đặt mới biển báo giao nhau với đường không ưu tiên bên trái và bảng báo người đi bộ qua đường tại vị trí bên phải trái tuyến, sau nút giao;
Ban ATGT Bình Thuận xem xét, bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng đoạn Km1686 – Km1688, QL1 khi bố trí được nguồn vốn…
Đại diện Tổ công tác cho biết, đối với 16 điểm đen, điểm tiền ẩn TNGT đã được Khu Quản lý đường bộ IV xử lý khắc phục đề nghị PC08 tiếp tục theo dõi, rà soát, để xóa bỏ điểm đen theo đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn các nội dung tồn tại chưa khắc phục liên quan đến Ban ATGT tỉnh và các cơ quan đơn vị cơ sở địa phương.
Đoàn kiểm tra có ý kiến đề nghị C08 có văn bản gửi Bộ GTVT chỉ đạo các công ty TNHH BOT trên tuyến triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường giao thông tại một số vị trí chưa được khắc phục.
Bên cạnh đó, giao PC08 thường xuyên rà soát điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT quá thời hạn 12 tháng không xảy ra TNGT phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành báo cáo và xóa điểm đen đó và lưu hồ sơ tiếp tục theo dõi theo đúng quy định…