Xu hướng mua sắm qua di động ngày càng phổ biến
Ngày 21/12, Zebra Technologies công bố kết quả nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 15 của hãng.
Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 7/2022, thu thập phản hồi từ hơn 4.000 người quản lý bán lẻ, nhân viên cửa hàng và người mua hàng trên toàn thế giới, trong đó có khu vực Châu Á Thái Bình Dương (CA-TBD).
Theo đó, mặc dù gần 75% khách mua hàng trên toàn cầu (68% ở CA-TBD) cho biết lạm phát đã khiến họ do dự mua hàng, nhưng họ vẫn đang quay trở lại các cửa hàng. Tuy nhiên, hầu hết khách mua hàng (76% trên toàn cầu, 68% CA-TBD) muốn hạn chế thời gian ở trong cửa hàng. Và họ sẵn sàng hiện thực hóa điều đó bằng cách ứng dụng công nghệ tự phục vụ nhiều hơn.
Trên toàn cầu, tương tác của khách mua hàng với các giải pháp tự phục vụ tiếp tục tăng, khi gần một nửa khách mua hàng cho biết họ đã sử dụng phương thức tự thanh toán. Ở CA-TBD cũng xuất hiện xu hướng tương tự, theo đó 47% khách mua hàng tự thanh toán, trong khi 46% đối tượng tham gia khảo sát chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
43% khách mua hàng trên toàn cầu (50% ở CA-TBD) cho biết muốn thanh toán bằng thiết bị di động hoặc điện thoại thông minh. Hơn một nửa số đối tượng tham gia khảo sát (50% trên toàn cầu, 48% ở CA-TBD) sử dụng quầy tự thanh toán, trong khi số lượng quầy thanh toán truyền thống do nhân viên cửa hàng phục vụ cũng giảm với tỷ lệ tương tự (55% trên toàn cầu, 51% ở CA-TBD).
Người tiêu dùng cũng tiếp tục sử dụng điện thoại thông minh trong mua sắm; mức độ sử dụng trong năm nay cho thấy khách hàng quan tâm nhiều hơn tới giá, với hơn một nửa số đối tượng tham gia khảo sát tìm kiếm các đợt giảm giá, hàng đặc biệt hoặc phiếu giảm giá (51% trên toàn cầu, 48% ở CA-TBD), phù hợp với xu hướng cắt giảm chi tiêu để đáp ứng nhu cầu cần thiết của phần lớn khách mua sắm (68% trên toàn cầu, 67% ở CA-TBD).
Nhìn chung, khách mua hàng đã sẵn sàng cho tiến bộ công nghệ, với khoảng tám trong số 10 khách mong đợi nhà bán lẻ sẽ cập nhật công nghệ mới nhất.
Sự tiện lợi là ưu tiên hàng đầu trong thực hiện đơn hàng: hầu hết khách mua hàng (75% trên toàn cầu, 73% ở khu vực CA-TBD) muốn được giao hàng tận nơi và lựa chọn các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ lấy hàng trong hoặc ngoài cửa hàng (64% trên toàn cầu và cả ở CA-TBD).
Gần một nửa các nhà bán lẻ tham gia khảo sát (49% trên toàn cầu và cả ở khu vực CA-TBD) đang chuyển đổi không gian trong cửa hàng của họ thành khu vực lấy hàng, đáp ứng sở thích của người tiêu dùng. Hình thức đặt hàng qua điện thoại di động tiếp tục tăng.
Mặc dù 79% khách mua hàng trên toàn cầu (76% ở CA-TBD) lo ngại về việc các mặt hàng thiết yếu hàng ngày tăng giá do lạm phát, giá cả không phải là yếu tố khiến họ ngừng mua sắm. Nhân viên bán lẻ cho biết phàn nàn về việc hết hàng là yếu tố hàng đầu gây tác động tiêu cực cho họ (43% trên toàn cầu, 38% ở khu vực CA-TBD).
Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng khu vực Đông Nam Á (SEA), Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương, cho rằng hướng tới tương lai, các nhà bán lẻ cần ứng dụng công nghệ tự động hóa thông minh và tăng cường hỗ trợ cho nhân viên bán lẻ để làm hài lòng người tiêu dùng và giao hàng theo yêu cầu có hiệu quả.