Xử lý các điểm đen tai nạn giao thông
Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 259,5km, đều đã được đầu tư đồng bộ, đúng cấp kỹ thuật. Tuy nhiên, các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều vị trí mặt đường, cầu, các nút giao hẹp, hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT)... Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định
Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 259,5km, đều đã được đầu tư đồng bộ, đúng cấp kỹ thuật. Tuy nhiên, các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều vị trí mặt đường, cầu, các nút giao hẹp, hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), dần hình thành các điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện rà soát, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Những tháng đầu năm 2022, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiềm chế, hoạt động GTVT dần được khôi phục và bình thường hóa nên Sở GTVT đã đôn đốc các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ tập trung triển khai công tác đảm bảo giao thông, rà soát kiểm tra, các điều kiện ATGT tại các nút giao thông, các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, các “điểm đen tai nạn giao thông”; các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt, các đoạn tuyến đang thi công: hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, sơn vạch kẻ đường... phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Sau khi kiểm tra, rà soát, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT đầu tư xử lý 3 điểm đen trên Quốc lộ 21 và Quốc lộ 21B để tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã hỗ trợ kinh phí đầu tư 3 công trình xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 21 (tại các vị trí Km183+800 đến Km184+600; Km182+470) và Quốc lộ 21B (tại vị trí Km137+200). Tại khu vực “điểm đen” Km182+470 trên địa phận thị trấn Yên Định là ngã 3 giao giữa Quốc lộ 21 và Quốc lộ 37B mặt đường hẹp, mật độ giao thông lớn, khu vực đông dân cư, góc cua hẹp, khuất tầm nhìn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án xử lý với kinh phí trên 9,197 tỷ đồng mở rộng cầu chợ Đôi trên Quốc lộ 37B kết hợp cải tạo tăng bán kính góc giao giữa cầu chợ Đôi với Quốc lộ 21; cạp mở rộng cục bộ mặt đường trên Quốc lộ 21, thảm tăng cường toàn bộ mặt đường trên các tuyến Quốc lộ 21, 37B và vuốt nối mặt đường nhánh trong phạm vi nút giao; tổ chức giao thông khu vực nút giao bằng đèn tín hiệu. Về phần nền, khu vực nút giao sẽ được mở rộng cục bộ mặt đường bên trái Quốc lộ 21 (từ Km182+374 đến Km 182+470) để làm làn nhập dòng cho các phương tiện lưu thông từ hướng Quốc lộ 37B rẽ phải đi Quốc lộ 21… Bổ sung 8 cột đèn chiếu sáng (cột thép mạ kẽm) sử dụng bóng đèn LED công suất 185W/bóng để đảm bảo chiếu sáng khu vực nút giao; lắp đặt bổ sung 2 cột điện tại các nhánh đường trong khu vực nút giao; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để điều tiết giao thông trong khu vực nút giao… Đến nay công trình đã nghiệm thu hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 7-2022.
Đoạn từ Km183+800 đến Km184+600 Quốc lộ 21 thuộc địa phận thị trấn Yên Định là vị trí có lưu lượng và mật độ phương tiện đông, bề rộng mặt đường không đáp ứng năng lực vận tải; điểm đầu là nút giao ngã tư đầu cầu Yên Định và Quốc lộ 37B, lòng đường hẹp, khuất tầm nhìn, độ dốc lớn rất nguy hiểm thường trực nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trước thực trạng đó, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất Tổng cục Đường bộ phê duyệt phương án xử lý với tổng mức đầu tư công trình là 6,9 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 6-2022 với các hạng mục đã được triển khai gồm mở rộng mặt đường bên phải Quốc lộ 21 (đoạn đến Km184+612); mở rộng cục bộ mặt đường và cải tạo bán kính đường cong tại các nhánh rẽ trong khu vực nút giao trên Quốc lộ 21; sửa chữa hư hỏng khe co giãn trên cầu Yên Định; tăng cường mặt đường trên Quốc lộ 21 bảo đảm êm thuận; tổ chức lại giao thông trong khu vực nút giao theo vòng xuyến trung tâm; bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ trong khu vực nút giao. Mặt đường Quốc lộ 21 được mở rộng về phía bên phải (đoạn từ Km183+811 đến Km184+612) và điều chỉnh tim đường để tăng bề rộng làn xe chạy trên cả 2 chiều đường; cạp mở rộng cục bộ mặt đường hai bên Quốc lộ 37B để tăng bán kính góc giao giữa 2 Quốc lộ và đường nhánh ven sông trong khu vực nút giao. Sửa chữa hư hỏng khe co giãn cũ trên cầu Yên Định bằng khe co giãn thép dạng ray; di chuyển cổng chào trên Quốc lộ 37B tại khu vực đầu cầu theo phạm vi mở rộng mặt đường trên Quốc lộ 21 (kinh phí do địa phương chịu trách nhiệm).
Tại vị trí KM137+200 (cầu Ba Bà) trên tuyến Quốc lộ 21B thuộc địa bàn xã Hải Phong mặt cầu hẹp, độ dốc dọc 2 đầu cầu lớn khu vực này lại giáp 2 trường học nên đặc biệt đông người và phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm. Công trình được Tổng cục Đường bộ phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 9,681 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định là đơn vị thi công giải pháp khắc phục là cạp mở rộng cầu về phía thượng lưu kênh Ngòi Cầu bên trái Quốc lộ 21B, vuốt nối đường hai đầu cầu đảm bảo êm thuận; điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ và hệ thống chiếu sáng trong khu vực phù hợp với quy mô cầu sau khi cạp mở rộng. Theo đó, cầu Ba Bà được cạp mở rộng thêm 3,2m; bề rộng cầu sau khi hoàn thành là 9m; đường dẫn hai đầu cầu được mở rộng cục bộ mặt đường để nắn chỉnh đường xuống cầu đồng bộ với quy mô mặt cầu sau khi cải tạo. Đến cuối tháng 7 vừa qua, công trình đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc chính, dự kiến nghiệm thu hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 8-2022.
Chất lượng hạ tầng kỹ thuật giao thông có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Việc khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông, chất lượng công trình xuống cấp… sẽ giúp ngăn ngừa các nguy cơ khách quan dẫn đến tai nạn giao thông cho người đi đường. Phát huy những kết quả đã đạt được, những tháng cuối năm 2022, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, kiểm tra các vị trí là điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông để tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án xử lý, xóa bỏ. Đồng thời ngành GTVT cũng tăng cường công tác quản lý Nhà nước để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì đường bộ, nâng cao công tác đảm bảo ATGT; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị quản lý đường bộ tăng cường phối hợp với các địa phương có tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua. Chú trọng và nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác tuần đường, tuần kiểm nghiêm túc, thường xuyên liên tục, qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm công trình đường bộ, hành lang an toàn đường bộ để xử lý./.
Bài và ảnh: Thành Trung