Xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam năm 2024 đạt hơn 72.000 tấn, mức cao nhất từ trước đến nay.

Sáng 18-3, chia sẻ bên lề Lễ khai mạc Food & Hospitality Expo tại Hà Nội, Hội đồng Hải sản Na Uy (cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy) cho biết xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam năm 2024 đạt mức kỷ lục.

Theo đó, trong năm 2024, Na Uy xuất khẩu 2.8 triệu tấn hải sản ra thế giới, giá trị đạt 16.5 tỉ USD. Trong đó, riêng xuất khẩu sang Việt Nam đạt hơn 72.000 tấn, giá trị 252 triệu USD; tăng 20% về giá trị và 16% về sản lượng so với năm trước đó.

Thống kê từng mặt hàng, cá hồi Na Uy xuất sang Việt Nam vượt 24.000 tấn, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hải sản Na Uy lớn nhất tại Đông Nam Á.

 Thực khách đang nếm thử các món ăn được chế biến từ hải sản Na Uy.

Thực khách đang nếm thử các món ăn được chế biến từ hải sản Na Uy.

Đáng chú ý, 97% cá saba Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam được sử dụng trong ngành chế biến và tái xuất sang các thị trường quốc tế. Tổng lượng cá saba nhập khẩu đạt 36.200 tấn, trong đó 35.100 tấn được chế biến để xuất khẩu, còn lại phục vụ tiêu dùng nội địa.

Bà Åshild Nakken, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy, cho biết sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam phản ánh nhu cầu ngày càng cao đối với thực phẩm chất lượng cao được khai thác bền vững. Trong năm 2024, Hội đồng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp địa phương nhằm mở rộng nguồn cung hải sản Na Uy cao cấp tại các kênh bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

“Tháng 3, chúng tôi tham gia Triển lãm Food & Hospitality tại Hà Nội nhằm kết nối các nhà sản xuất hải sản Na Uy với doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo Học viện Cá hồi Na Uy tại Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội nhằm nâng cao kỹ năng chế biến hải sản cho đầu bếp và chuyên gia trong ngành…

Chúng tôi cũng đang mở rộng các hoạt động quảng bá thông qua hợp tác với các chuỗi siêu thị, nhà hàng và nền tảng thương mại điện tử để giúp người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hải sản Na Uy”, đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy thông tin.

 Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cùng Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy tham quan gian hàng của hải sản Na Uy tại triển lãm Food & Hospitality Expo.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cùng Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy tham quan gian hàng của hải sản Na Uy tại triển lãm Food & Hospitality Expo.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Hilde Solbakken, cũng nhận định Việt Nam đã xây dựng được một vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng hải sản toàn cầu. Hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi, ngày càng được ưa chuộng tại thị trường này.

“Việt Nam đang định hướng mở rộng canh tác thủy hải sản trên biển và đại dương, trong khi Na Uy có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do đó, chúng tôi đang tiếp tục đối thoại với Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường để chia sẻ kinh nghiệm, góp phần giúp Việt Nam phát triển ngành thủy sản"- bà Hilde Solbakken đánh giá và cho hay hiện nhiều công ty Na Uy tại Việt Nam tập trung phát triển chuỗi cung ứng và nâng cao giá trị nuôi trồng.

Trong khi đó, nhiều công ty Việt Nam cũng tham gia trong việc cung cấp thiết bị, sản xuất vắc-xin cho cá. "Đây là một cơ hội và tiềm năng lớn để mở rộng hợp tác" - theo bà Hilde Solbakken.

AN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/xuat-khau-hai-san-na-uy-sang-viet-nam-lap-ky-luc-moi-post839513.html